ความรู้เกษตร 4.0

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้

ธรรมชาติจัดการกันเอง! ทีมวิจัยพบว่ามดสามารถใช้เป็นยาฆ่าแมลงตามธรรมชาติ ช่วยปกป้องพืชผลไม้หลากหลายชนิด

บทความของพวกเขาที่ตีพิมพ์ในProceedings of the Royal Society B: Biological Sciencesกลุ่มนี้อธิบายว่าพวกเขาวิเคราะห์การศึกษาที่ดำเนินการโดยนักวิจัยทั่วโลกอย่างไร เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ตัว

อ่านบทความนี้

ทำก่อนรวยก่อน! เกษตรกรหนองบัวลำภูหันมาปลูก "มะขามเปรี้ยว" พืชทางเลือกทำเงินดีกว่าปลูกข้าว-ขายได้ระยะยาว

สำหรับพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมสำหรับปลูกข้าว เกษตรกรนิยมปลูก “มะขามเปรี้ยว” เป็นพืชทางเลือกเพราะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าการผลิตข้าวในพื้นที่ไม่เหมาะสม โดยมะขามเปรี้ยวที่เกษตรกรนิยมปลูกคือ มะขามเปร

อ่านบทความนี้

"ใบโอบะ" พืชต่างแดน ทำเงินแสนต่อไร่

#ต้นโอบะ เป็นพืชล้มลุกตระกูลเดียวกับกะเพรา โหระพา และสะระแหน่ กระจายพันธุ์อยู่ในประเทศญี่ปุ่น สามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน แต่ที่นิยมคือใบที่มีรูปทรงกลมปลายแหลม ขอบใบหยักเป็นฟันเลื่อย กลิ่นหอมฉุน &n

อ่านบทความนี้

ปลูกมันฯ แซมสวนยาง-ปาล์ม ทำเงินดีสร้างรายได้เสริม-มีประกันราคา

ภายในพื้นที่สวนปาล์มน้ำมัน อายุประมาณ 2 ปี หมู่ 9 ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ โดยมีเกษตรกรได้ขอใช้พื้นที่จากเจ้าของสวนปาล์มน้ำมันในการปลูกมันสำปะหลังแซมในพื้นที่ว่างกลา

อ่านบทความนี้

ใครเจอปัญหานี้!? ปลูกมะพร้าวก็ไม่หวาน ปลูกส้มโอก็จืด ผู้เชี่ยวชาญแนะนำวิธีแก้ปัญหาให้กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง

อ.ประเวศ แสงเพชร อดีตข้าราชการกรมวิชาการ ให้ความรู้ว่า มะพร้าวน้ำหอมพันธุ์แท้ ทดสอบได้ตั้งแต่ระยะต้นกล้า เมื่อเด็ดส่วนรากมาดมก็หอม แม้จะนำไปปลูกในแหล่งอื่นๆ ก็ยังคงความหอมอยู่ได้ แต่จะให้ผลดกหรือไม่ดก

อ่านบทความนี้

พื้นที่่น้อยไม่ใช่ปัญหา (เทคนิค)ปลูกผักสลัดในขวดพลาสติก

หลายท่านอยากปลูกผักสลัดไว้ทานเองแต่กังวลว่าจะปลูกยากใช้อุปกรณ์การปลูกเยอะต้องดูแลเยอะ วันนี้จึงขอนำเสนอวิธีการปลุกผักสลัดแบบง่ายๆโดยใช้เพียงแค่ขวดพลาสติกในการปลูกค่ะ   สิ่งที่ต้องเตรียม

อ่านบทความนี้

โดนใจน้องเหมียว! นักวิจัยจุฬาฯ คิดค้นทรายแมวจากมันสำปะหลัง ปลอดภัยย่อยสลายง่าย-สินค้าไทย 100% เตรียมส่งออก

นักวิจัยคณะวิทย์ฯ จุฬาฯ ผุดผลิตภัณฑ์ทรายแมวจากมันสำปะหลัง สินค้าไทย 100 % เล็งส่งออกแข่งขันในตลาดโลก อวดประสิทธิภาพดูดซับของเหลวและกลิ่นปัสสาวะแมวได้ดี ย่อยสลายได้ในธรรมชาติ ปลอดภัยกับแมวและผู้เลี้ยง

อ่านบทความนี้

งานนี้มีกินทั้งปี! มะนีมะนาว นวัตกรรมจากมะนาวสายพันธุ์ตาฮิติ สู่มะนาวแช่แข็งเกรดพรีเมียมในราคาจับต้องได้

#มะนาวถุง ช่วงมะนาวติดดอกออกผลมากจนล้นตลาดราคาก็ตกต่ำ นอกฤดูกาลก็ต้องพึ่งพาสารเคมีให้ออกผล จนต้นทุนการผลิตพุ่งสูงลิ่ว จะดีกว่าไหม ถ้ามีทางเลือกใหม่ให้เกษตรกรจำหน่ายผลผลิตได้ราคาดีในช่วงฤดูกาล และ

อ่านบทความนี้

ถ่ายปุ๊บรู้โรคทันที! สวทช.พัฒนา "ไลน์บอกโรคข้าว"

ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีต่าง ๆ ล้วนมีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนในทุกสังคมไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะด้านการเกษตรที่หลายหน่วยงานพยายามผลักดันและพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ มาเป็นตัวช่วยเสริมให้กับเกษตรก

อ่านบทความนี้

ทำอาชีพเสริมได้เลย! เกษตรรุ่นใหม่ทิ้งงานประจำเมืองหลวง หันปลูกอ้อยคั้นน้ำ 1 กอ ทำรายได้ 6,000 บาท

คุณนีมดา หรือ คุณเสาวรส สันประเสริฐ เป็นหนึ่งในเกษตรกรรุ่นใหม่ที่หันหลังให้กับแสงสีในเมืองหลวง เพื่อเดินหน้าสร้างแหล่งอาหารให้กับตัวเองและครอบครัวด้วยการปลูกอ้อยคั้นน้ำ และขายพันธุ์ โดยเริ่มต้นจากการท

อ่านบทความนี้

ไม่ง้อดิน! เทคนิคชำกะเพราในน้ำ พื้นที่น้อยก็ปลูกได้ง่ายๆ

การปักชำกิ่งในน้ำมักพบเจอปัญหาหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นต้นกะเพราไม่โต รากเน่า ไม่ออกราก และที่สำคัญทำตามเทคนิคนี้ได้ต้นกะเพราสภาพแข็งแรงใบเยอะงอกดีอีกด้วย สิ่งที่ต้องเตรียม 1. ยอดกะเพรา 2. ขวดพลา

อ่านบทความนี้

กินได้ใช่ไหม? คราบขาวที่เปลือกผลไม้รับประทานแล้วอันตรายไหม พร้อมแนะนำการล้างคราบขาวออกจากผลไม้

ผลไม้บางชนิดที่สามารถรับประทานได้โดยไม่ต้องปอกเปลือกออก เช่น องุ่น ชมพู่ แอปเปิล พุทรา ฝรั่ง และมะปราง เป็นต้น ซึ่งผลไม้เหล่านี้ มักจะมีคราบขาวเกาะติดอยู่ที่เปลือก ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าหากรับประทา

อ่านบทความนี้

ไทย - เยอรมนี จับมือทำนาวิถีใหม่ “ผลิตข้าวยั่งยืน” นำร่องวิถีทำนารูปแบบใหม่ ลดก๊าซเรือนกระจกจากนาข้าว เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภค

ไทยร่วมมือกับเยอรมนี ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ - ภาคเกษตรกรรม ดำเนินการในปี 2561 - 2565 โดยฝึกอบรมเกษตรกรและเจ้าหน้าที่เกษตรในการผลิตข้าวยั่งยืน ใช้องค์ความรู้และเทคโนโลยี เรียนรู้วิธีการตรวจว

อ่านบทความนี้

ประจวบฯ ขึ้นแท่น “มหานครสับปะรดของโลก” หลังไทยผงาดแชมป์โลกส่งออก

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สถานการณ์การเพาะปลูกและผลผลิตสับปะรดในปี 2565 มีพื้นที่เก็บเกี่ยว 457,255 ไร่ คิดเป็นปริมาณผลผลิต 1.772 ล้านตัน โดยแหล่งผลิตสำ

อ่านบทความนี้

กษ. ประกาศ ปี 66 เป็นปีแห่งเทคโนโลยีเกษตรไทย เร่งตั้ง “ศูนย์ AIC” ทั่วประเทศ ยกระดับการพัฒนาภาคเกษตร

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย คกก.บริหารศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (AIC) เผยว่า ประเทศไทยมีศักยภาพสูงในฐานะประเทศผู้ผลิตและส่งออกอาหารชั้นนำของโลก (Kitchen of the World)   ดังนั้น การพัฒนาหรื

อ่านบทความนี้

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ขึ้นทะเบียน GI มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองพิษณุโลก สร้างมูลค่าเพิ่มมะม่วงไทยสู่สากล

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ขึ้นทะเบียน GI มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองพิษณุโลก สร้างมูลค่าเพิ่มมะม่วงไทยสู่สากล ตั้งเป้าส่งออกเป็น Soft Power ถ่ายทอดคุณภาพผลไม้ไทยสู่สายตาชาวโลก นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่

อ่านบทความนี้

“กล้วยหอมทองพบพระ” ขึ้นทะเบียน GI แล้ว

“กล้วยหอมทองพบพระ” ขึ้นทะเบียน GI แล้ว! สินค้าท้องถิ่นไทยดังไกลถึงญี่ปุ่น ยอดส่งออกกว่า 27 ล้านบาท/ปี   กล้วยหอมทองพบพระ จ.ตาก กล้วยหอมทองพันธุ์ดีที่มีรสชาติหอมหวาน เป็นเอกลักษณ์

อ่านบทความนี้

คุมเข้ม คุณภาพทุเรียน รัฐเร่งแก้ไขปัญหาทุเรียนอ่อน ตั้ง 68 จุดบริการ “ตรวจเปอร์เซ็นของน้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน” ใน 5 จังหวัด

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำชับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้วางแผนรองรับการแก้ไขปัญหาผลไม้ทุเรียนอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ช่วงการดูแลผลผลิต ไปจนถึงการตัดทุเรียนขาย เนื่องจากที่ผ่านมา ยังคงพบปัญหาการลักลอบข

อ่านบทความนี้

กรมการค้าภายใน “ยืนยัน”ผักเมืองหนาวราคาตกต่ำ ไม่เกี่ยวผักจีนทะลักเข้าไทย

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงถึงกรณีที่เกษตรกรหลายจังหวัดในภาคเหนือและนักวิชาการมองว่าการนำเข้าผักผลไม้จากจีน กระทบต่อราคาผักในประเทศไทย เพราะจีนมีต้นทุนการผลิตท

อ่านบทความนี้

เตรียมรับมือหน้าร้อนมะนาวแพง

พาณิชย์ จับมือสมาคมตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย เปิดจุดขายมะนาวราคาถูก ลูกละ 3 บาท ผ่านรถเร่ 100 จุด   นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมพร้อมรับมือราคามะนาวท

อ่านบทความนี้

กากอ้อย ต่อยอดทำเส้นใยเสื้อผ้ามูลค่าสูง

กากอ้อยที่ถูกตีว่าเป็นเศษของลำดับอ้อยที่เหลือจากการหีบ คำว่า “เศษ” มักมีจุดจบเดียวกันคือ “ถูกทิ้ง” เพราะถูกมองว่าไม่เกิดคุณค่า ไม่มีประโยชน์ที่จะเก็บไว้ได้อีกต่อไป   ก

อ่านบทความนี้

ข่าวดีชาวไร่อ้อย! ครม. เคาะราคาอ้อยขั้นสุดท้าย ฤดูผลิตปี 64/65 ตันละ 1,106.40 บาท

ที่ประชุม ครม. (7 มี.ค. 66) เห็นชอบการกำหนดราคาอ้อยขั้นสุดท้าย และผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายขั้นสุดท้าย ฤดูการผลิตปี 64/65 เป็นรายเขต 9 เขต โดยมีอัตราเฉลี่ยทั่วประเทศ ดังนี้   1.

อ่านบทความนี้

ธ.ก.ส.เพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ชุมชน เพิ่มโอกาสในการสร้างอาชีพ เกิดรายได้

นายไพศาล หงษ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการและโฆษกธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. จัดงานตลาดนัดของดีวิถีชุมชน ประจำเดือนมีนาคม 2566 ระหว่างวันที่ 22–24 มีนาคมนี้ บริเวณด้าน

อ่านบทความนี้

ขอความร่วมมือเกษตรกร 13 จังหวัด “งดทำนาปรัง รอบ 2” ลดเสี่ยงข้าวขาดน้ำ หนุนปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายส่งเสริมการปลูกข้าวปีละไม่เกิน 2 รอบ คือ ปลูกข้าวนาปี (1 พ.ค. – 31 ต.ค.) และการปลูกข้าวนาปรัง (1 พ.ย. – 30 เม.ย.) หากมีการปลูกข้าวอีกจะเป็นนาปรังรอบที่ 2 (1

อ่านบทความนี้

ลุยเมืองจันท์ เปิดฤดูกาลผลไม้ตะวันออก เที่ยวเชิงเกษตร ชูอัตลักษณ์ทุเรียนไทยหนึ่งเดียวในโลก

นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเปิดงานฤดูกาลผลไม้ภาคตะวันออก พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์และการบริหารจัดการผลไม้ภาคตะวันออก ปี 2566 ณ ณ สวนรินรดี ค.เขาบายศรี อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุร

อ่านบทความนี้

ข้าวเหนียวแดงเมืองเลย” ขึ้นทะเบียนสินค้า GI แล้ว

โดดเด่นด้วยความนุ่มหอม มีน้ำตาลน้อย เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ข้าวเหนียวแดงเมืองเลย” เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ตัวใหม่

อ่านบทความนี้

ชวนชาวนาร่วมโครงการส่งเสริม “เปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 66” ยกระดับการผลิตข้าวคุณภาพ และได้ราคาดี

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมการข้าว มุ่งมั่นผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ดีให้แก่เกษตรกรชาวนา ผ่านโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวปี 66 มีเป้าหมายการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวอยู่ที่ 58,700 ตัน &nbs

อ่านบทความนี้

เดินหน้าแผนพัฒนา “สับปะรด พ.ศ.2566 – 2570” ดันไทยเป็นศูนย์กลางผลิตและแปรรูปสับปะรดระดับโลก

ที่ประชุม ครม. (11 เม.ย. 66) รับทราบร่างแผนพัฒนาด้านสับปะรด พ.ศ.2566 – 2570 ตามที่คณะกรรมการนโยบายและพัฒนาสับปะรดแห่งชาติเสนอ   สำหรับร่างแผนพัฒนาฯ ดังกล่าว ดำเนินการภายใต้วิสัยทัศน์ &l

อ่านบทความนี้

อยากได้ทุเรียนดี ต้องยึกหลัก 4 ด. ดูทุเรียนดี

ดู – สีผิว เปลือกแห้ง ฐานหนามแผ่ออก ปลายหนามแห้งเปราะ ร่องหนามเป็นสีน้ำตาล ดีด – เคาะฟังเสียง ทุเรียนแก่และสุก จะมีโพรงอากาศระหว่างเนื้อและเปลือก เสียงจะดังกว่าทุเรียนอ่อนและห่าม ดูด &

อ่านบทความนี้

เปลี่ยนดินแข็ง ให้กลับมาร่วนซุย ปลูกอะไรก็ขึ้น

การปลูกผักในช่วงหน้าแล้งทำให้ต้องรดน้ำบ่อยและต้องบำรุงอย่างมากมิเช่นนั้นต้นไม้จะไม่โตดินแข็งแห้งและต้นจะเหี่ยวไม่รอดในที่สุด วันนี้ขอนำเสนอวิธีทำให้ดินชุ่มชื่นตลอดเวลาและเก็บกักน้ำไว้เพื่อเสริมต้นไม

อ่านบทความนี้

ระวัง หนอนกินใบมะพร้าว

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า หนอนกินใบมะพร้าว (Coconut leaf moth) หรือ หนอนบุ้งเล็ก เป็นศัตรูสำคัญของมะพร้าวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับประเทศเริ่มพบระบาดหนักในปี 2

อ่านบทความนี้

นำร่อง 2 โครงการเพิ่มรายได้เกษตรกร คาร์บอนเครดิตภาคเกษตร – ทำสวนผสมผสาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำโครงการ DOA GREEN TO GETHER นำร่องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในการผลิตพืชเศรษฐกิจหลัก คือ อ้อย ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง ข้าวโพด ยางพารา ทุเรียน และมะม่วง ซึ่งจะพัฒนาเป็นโครงกา

อ่านบทความนี้

ชวนเกษตรกร ขึ้นทะเบียน - ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบัน

ชวนเกษตรกร ขึ้นทะเบียน – ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบัน เพื่อเป็นฐานข้อมูลรับการช่วยเหลือและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ   กรมส่งเสริมการเกษตร ย้ำเกษตรกรทุกคน ขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบีย

อ่านบทความนี้

ชวนเกษตรกร ขึ้นทะเบียน - ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบัน

ชวนเกษตรกร ขึ้นทะเบียน – ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบัน เพื่อเป็นฐานข้อมูลรับการช่วยเหลือและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ   กรมส่งเสริมการเกษตร ย้ำเกษตรกรทุกคน ขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบีย

อ่านบทความนี้

ขึ้นทะเบียน GI “กล้วยหอมทองหนองบัวแดง” ของดีชัยภูมิ

ส่งออกตลาดญี่ปุ่น สร้างรายได้ให้ชุมชนกว่า 40 ล้านบาท/ปี กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) “กล้วยหอมทองหนองบัวแดง” เป็นสินค้า GI ตัวใหม่ขอ

อ่านบทความนี้

วิธีขยายกิ่งพันธุ์ มะขามเปรี้ยวยักษ์

คุณมณี สุรัตนะ อยู่บ้านเลขที่ 13/1 หมู่ที่ 3 ตำบลหนองปลิง อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี จากผู้ที่ปลูกมะขามด้วยเพราะมีความเชื่อว่าเป็นไม้มงคล ที่ควรมีไว้ภายในบ้านตามคติโบราณ แต่ใครจะคาดคิดว่ามะขามที่ปลู

อ่านบทความนี้

ปลูกอ้อย ระวัง เตือนภัยอากาศร้อนจัด ระวัง 2 แมลง บุกไร่อ้อย

สภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน มีฝนตกและลมแรงในบางพื้นที่ กรมวิชาการเกษตร เตือนเกษตรกรชาวไร่อ้อยให้ระวัง   ศัตรูตัวแรกที่ชาวไร่อ้อยต้องเฝ้าระวังนั่นคือ ด้วงหนวดยาวอ้อย โดยตัว

อ่านบทความนี้

เตือนภัยเกษตรกร! ระวังรถเร่ขายปุ๋ยปลอม ราคาถูก ด้อยคุณภาพ พบเห็นแจ้งสารวัตรเกษตร โทร. 1174

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมวิชาการเกษตร เตือนภัยเกษตรกรให้ระมัดระวังในการซื้อปุ๋ยและสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืช หลังพบรถเร่ตระเวนขายปุ๋ยไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภา

อ่านบทความนี้

กรมการข้าว ชวนชาวนาปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้ง ส่งเสริมขายคาร์บอนเครดิต สร้างรายได้ทางเลือก

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับมลพิษทางอากาศที่มีอันตรายต่อสุขภาพ ที่บางส่วนมีสาเหตุมาจากการเผาพื้นที่ทำกินในการทำการเกษตร เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เ

อ่านบทความนี้

ข้าวสาลี สู่ “คราฟต์เบียร์” พัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูง

ทีมนักวิจัยของกรมการข้าว พัฒนาศักยภาพการผลิตธัญพืชเมืองหนาวสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูง ด้วยการวิจัยพืชเมืองหนาวเกี่ยวกับข้าวสาลี ผลิตภัณฑ์ต้นแบบจากข้าวสาลีขนมปังสายพันธุ์ดีเด่น SMGBWS8808เปรียบเทีย

อ่านบทความนี้

จะดีไหม ถ้าใส่แหนแดงลงในนาข้าว

วันนี้ "แหนแดง โรงงานปุ๋ยตัวน้อย" มาแนะนำถึงวิธีการใช้แหนแดงในการปลูกข้าว และข้อดีจากการใช้แหนแดงในนาข้าวกัน กรณี ใช้ก่อนปลูกข้าว หากเกษตรกรใช้แหนแดงไถกลบก่อนปลูกข้าว ข้าวจะได้รับปุ๋ยไนโตรเจนจ

อ่านบทความนี้

ระวัง หนอนเจาะลำต้น ในข้าวโพดหวานและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ระยะออกดอกถึงระยะติดฝัก

สามารถป้องกันกำจัดได้ ด้วยวิธีดังนี้ค่ะ 1.สำรวจแปลงอย่างสม่ำเสมอ 2.พ่นด้วยสารกำจัดแมลงโดยเลือกสารชนิดใดชนิดหนึ่งผสมน้ำ 20 ลิตร ดังนี้ เดลทาเมทริน 3% EC อัตรา 10 มิลลิลิตร ไตรฟลูมูรอน 25% WP อัตร

อ่านบทความนี้

ชวนเกษตรกรปรับปรุง - ขึ้นทะเบียนเกษตรกร ผ่านระบบ e-Form ไม่พลาดสิทธิประโยชน์และการช่วยเหลือจากภาครัฐ

รัฐบาลเชิญชวนเกษตรกรขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรด้วยตนเองผ่านระบบออนไลน์ e-Form ทางเว็บไซต์ efarmer.doae.go.th ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตร จัดทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่เกษตรกร และตอบโจทย์กา

อ่านบทความนี้

ระวัง หนอนเจาะเมล็ดทุเรียน ระบาดฤดูฝน

ใครปลูกทุเรียน โดยเฉพาะภาคใต้ ระวังศัตรูร้ายตัวนี้ ดูแลสวนให้ถูกวิธี กำจัดหนอนเจาะทุเรียน

อ่านบทความนี้

แจกกล้าไม้ฟรี!! งานวันรักต้นไม้ ประจำปี 2566

วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม 66 ณ กรมป่าไม้ (ฝั่งร้านอเมซอน) -อินทนิล -ทองอุไร -ฝาง -มะค่าโมง -สัก -ประดู่ป่า ที่มา : กรมป่าไม้ #NNT #สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ #กล้าไม้ #วันรักต้นไม้ ที่มา

อ่านบทความนี้

ใครปลูกลำไยระวังกันด้วยนะ

เพลี้ยแป้งลำไย (Longan mealybugs) ศัตรูของชาวสวนลำไย สามารถป้องกันและกำจัดได้ เพียงปฏิบัติตามนี้ค่ะ 1. สำรวจแปลงเป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยเฉพาะช่วงระยะติดผล 2. ตัดแต่งกิ่งและเผากำจัดเมื่อพบการเข้

อ่านบทความนี้

เตือนภัย ! เกษตรกรระวัง มิจฉาชีพ

ระวัง! กลุ่มมิจฉาชีพติดต่อไปยังเกษตรกรผ่านทางโทรศัพท์เละช่องทางไลน์ อ้างให้เกษตรกรยืนยันตัวตนขอรับสิทธิ์รับเงินเยียวยาเกษตรกรหรือเงินช่วยเหลือชาวไร่นา ไร่ละ 1,000 บาท อ้างว่าหากไม่ยืนยันตัวตนจะไม่ได

อ่านบทความนี้