ความปลอดภัย 4.0

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้

ป้องกันอย่างไร ไม่ให้เงินหายจากบัญชีโดยไม่รู้ตัว

ขณะนี้มีประชาชนผู้ถือบัตรเครดิตและบัตรเดบิตจำนวนมากประสบปัญหาทำรายการชำระเงิน โดยที่ไม่ได้ทำธุรกรรมด้วยตนเองหรือถูกหักเงินจากบัญชีธนาคารโดยไม่ทราบสาเหตุ วันนี้ทางศูนย์จึงได้นำข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางป้

อ่านบทความนี้

กรณีข้อมูลส่วนบุคคล ถูกเผยแพร่และเป็นผู้เสียหายต้องทำอย่างไร

1. หากรู้ว่าใครเผยแพร่ข้อมูลให้ติดต่อ และใช้สิทธิ์ตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ ผู้เผยแพร่ลบข้อมูลโดยเร็ว หากผู้เผยแพร่ไม่ดำเนินการสามารถติดต่อ 02-1416996 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูล

อ่านบทความนี้

กดปุ๊บ หายปั๊บ อย่ากดรับลิงก์ สปส.เก๊

อ้างประกันสังคมอัปเดตข้อมูล "ถอนเงินสมทบก่อนกำหนด" เตือนอย่าหลงเชื่อกดลิงก์ อาจถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินเกลี้ยงบัญชี   นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากที่มีการเผ

อ่านบทความนี้

ใช้มือถือให้ปลอดภัย มั่นใจไม่โดนแฮก

ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร ปฏิบัติงานคร่าว ๆ หรือทำธุรกรรมการเงินแบบออนไลน์ ดังนั้นคงไม่ดีแน่ ๆ หากมือถือของเราโดนแฮก เพ

อ่านบทความนี้

4 ไม่ เพื่อป้องกันเพจปลอมหลอกลงทุน

1.ไม่ลงทุนตามคำชักชวน โดยไม่ตรวจสอบความน่าเชื่อถือ ระวังเพจปลอม ระวังการแอบอ้างบุคคลที่มีชื่อเสี่ยง   2.ไม่หลงเชื่อการอ้างผลตอบแทนที่สูงเกินจริง การลงทุนมีความเสี่ยง ดังนั้นผลตอบแทนที่สูงมักจ

อ่านบทความนี้

อุ้ยไว้ก่อน! SMS ธนาคารแนบลิงก์ ไม่มีอยู่จริง

เตือนภัยมิจฉาชีพระบาดหนักปลอมแปลงชื่อผู้ส่ง SMS เป็นชื่อธนาคารหรือองค์กรต่าง ๆ ได้เหมือนกับของจริง โดยให้เหยื่อหลงเชื่อคิดว่าเป็นข้อความจากธนาคารนั้นจริง โดยไม่ผ่านเครือข่ายของผู้ให้บริการวิธีการนี้เ

อ่านบทความนี้

ข่าวปลอมออนไลน์ สังเกตอย่างไร

ปัจจุบันสามารถรับข่าวสารได้หลากหลายช่องทาง โดยเฉพาะช่องทางอินเทอร์เน็ต เนื่องจากมีความสะดวกรวดเร็วในการรับและส่งข่าวสารต่อ ๆ กัน ทำให้เป็นช่องทางหนึ่งสำหรับผู้ประสงค์ร้ายในการโน้มน้าวชักจูง หรือโฆษณาช

อ่านบทความนี้

ไม่อยากโดนแฮกเฟซบุ๊กต้องทำอย่างไร

เมื่อสื่อสังคมออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของการติดต่อสื่อสาร การค้าขาย รวมถึงการทำธุรกรรมออนไลน์ การใช้งานสื่อออนไลน์ อาจจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับหลาย ๆ ท่าน ซ

อ่านบทความนี้

5 อย่างที่ทำ เท่ากับละเมิดลิขสิทธิ์

ถึงเเม้ว่าใครหลาย ๆ คน จะรู้ว่าการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันก็ยังพบเห็นคนจำนวนไม่น้อยที่ยังเมินเฉย และสนับสนุนการละเมิดลิขสิทธิ์ในรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้  

อ่านบทความนี้

คนรักทุเรียนระวัง! ร้านค้าเพจปลอมระบาด

คนรักทุเรียนระวัง! มิจฉาชีพเปิดเพจปลอม หลอกขายทุเรียนราคาถูก โดยทางมิจฉาชีพจะสร้างโปรไฟล์เสมือนจริง พูดคุยกับลูกค้าให้เชื่อว่าตนมีทุเรียนราคาถูก เมื่อผู้เสียโอนเงินแล้ว กลับไม่ได้ของ ขาดการติดต่อ ถูกบ

อ่านบทความนี้

3 ข้อควรรู้เมื่อได้รับสาย โทรขายจากผู้ให้บริการทางการเงิน

การขายตรงมีหลากหลายวิธี และวิธีที่สะดวกรวดเร็วที่สุดก็คือการโทรศัพท์มาหาลูกค้า โดยพูดจาหว่านล้อมให้ตกลงซื้อ หรือรับบริการผลิตภัณฑ์เหล่านั้น ซึ่งคุยไม่ต่ำกว่า 10 นาที นับเป็นเวลาที่นานพอควร ทั้งนี้ผู้ใ

อ่านบทความนี้

มุกซ้ำยอดฮิต 5 ทริครู้ทันมิจฉาชีพ

มุกเดิม ๆ ที่ทำให้เงินเราหายไปตลอดการ มีอะไรบ้างมาดู   1.โทรมาอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หรือเจ้าหน้าที่ธนาคาร 2.ให้แอดไลน์ หรือส่งลิงก์ให้โหลดแอปฯ ซึ่งเป็นแอปฯ ควบคุมระยะไกล หรือ App Remote ที

อ่านบทความนี้

3 สาเหตุที่ทำให้สูญเสียข้อมูลสำคัญส่วนบุคคล

การถูกโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล เป็นเรื่องราวที่พบได้บ่อยในโลกออนไลน์ เพราะความไม่ตั้งใจ หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์จนเผลอกรอกข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ เพียงเพื่อจะใช้งานในอินเทอร์เน็ต ซึ่งข้อควรตระหนักก่อนเริ่มท่อ

อ่านบทความนี้

โดนโกงออนไลน์ งัด 3 ทริค รีบทำตาม

“การช้อปปิ้งออนไลน์” ถือเป็นช่องทางที่สะดวกสบายมากในสมัยนี้ เพราะมีของหลากหลาย หลายราคา และหาได้ง่าย นอนอยู่บ้าน หรือนอกบ้านก็สามารถสั่งของได้ จึงไม่แปลกที่เหล่ามิจฉาชีพจะใช้โอกาสนำช่องท

อ่านบทความนี้

สังเกต สงสัย ก่อนซื้อของออนไลน์ 6 จุด เช็กร้านค้าน่าเชื่อถือ

การซื้อสินค้าออนไลน์ สะดวก และรวดเร็ว แต่บางครั้งก็อาจถูกหลอกจากการซื้อสินค้าออนไลน์ได้ แต่มีการสังเกตร้านค้าได้ง่าย ๆ เพื่อไม่ให้ถูกหลอกเวลาซื้อของออนไลน์ ดังนี้ 1. มีการลงทะเบียนธุรกิจออนไลน์

อ่านบทความนี้

5 มุกซ้ำจอมหลอกลวง ผ่าน SMS By มิจฉาชีพ

จากการตรวจสอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พบว่าแผนประทุษกรรมในการหลอกลวงผ่าน SMS มีเยอะมาก จนทำให้ประชาชนหลงเชื่อในพฤติกรรมต่าง ๆ ของเพื่อนมิจฯ (มิจฉาชีพ) ยกตัวอย่าง 5 มุกซ้ำที่ใช้ได้ผลบ่อยมากของมิ

อ่านบทความนี้

5 ทริคระวังคนจากโลกไซเบอร์

ในยุคของการสื่อสารออนไลน์สามารถเข้าถึงได้ง่าย การที่เราจะเจอเพื่อนใหม่ ๆ ในโลกออนไลน์ก็ง่ายมากเช่นกัน และแน่นอนว่าบุคคลเหล่านั้นย่อมมีทั้งดีและร้าย ปะปนกันเข้ามา ไม่ว่าจะมาด้วยความประสงค์แบบไหน ก็ระวั

อ่านบทความนี้

ภัยอินเทอร์เน็ต 4 กลลวง มุกเก่าที่มิจฉาชีพยังนิยม

เช็กให้ดีก่อนคลิก คิดให้ดีก่อนโดนหลอก   1. สินค้าราคาถูก แต่ของจริงไม่ตรงปก โดนกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเด็ก วัยรุ่น หรือผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ โดนลวงด้วยของคุณภาพดี ราคาถูก ซื้อแล้วไม่ได้ของ หรือส่งขอ

อ่านบทความนี้

5 สัญญาณเตือนภัยมือถือ อาจโดนแฮกข้อมูล

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. แนะนำข้อสังเกตว่าโทรศัพท์มือถือของเราเสี่ยงถูกแฮกเกอร์ แฮกข้อมูลของเรา ดังนี้   1. โทรศัพท์มือถือมีพฤติกรรมแปลก ๆ

อ่านบทความนี้

ปอท. เตือน ‼️ โพสต์-แชร์ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ ทำผู้อื่นเสียหาย หวาดกลัว เสี่ยงโทษทั้งแพ่งและอาญา

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เตือน หากแชร์หรือโพสต์ ด่าทอส่อเสียด ล้อเลียน กลั่นแกล้ง หรือ ข่มขู่ผู้อื่นทางสื่อสังคมออนไลน์ ทำผู้อื่นเสียหาย อาจถูกดำเน

อ่านบทความนี้

กู้เงินออนไลน์ ยังไงไม่ให้โดนหลอก

มิจฉาชีพที่แฝงตัวมาในรูปแบบ "การปล่อยเงินกู้ออนไลน์" โดยจะส่งข้อความเสนอเชิญชวนให้กู้เงิน อ้างว่าได้เงินก้อนไปเลยง่าย ๆ ดอกเบี้ยต่ำ ไม่ต้องใช้เอกสาร ไม่ต้องมีหลักประกัน หรือติดแบล็กลิสต์ก็ยังกู้ได้ แต

อ่านบทความนี้

เตือนภัย! พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ระวังกลโกงเอบีซี (ABC)

จากข่าวที่มีการจับกุมมิจฉาชีพขายแบรนด์เนม แอบอ้างบัญชีคนอื่นเพื่อหลอกเหยื่อโอนเงิน เจ้าของบัญชีอยู่เฉย ๆ แต่โดนแจ้งข้อหาฉ้อโกง ส่วนคนร้ายลอยนวลพร้อมเงินไป การกระทำแบบนี้คือกลโกงเอบีซีที่อยากจะมาเตือนภ

อ่านบทความนี้

ข้อมูลปลอมต้องห้าม โพสต์เมื่อไรโดนโทษทันที

แชร์ข้อมูลปลอม โดนโทษเต็ม ๆ นำข้อมูลปลอม เท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะทั้งหมด หรือเพียงบางส่วนก็ล้วนแต่ได้รับโทษ 1. กระทบความมั่นคงของประเทศ หรือจงใจก่อการร้าย ส่งผลให้ประชาชนตื่นตระหนก

อ่านบทความนี้

10 วิธี ป้องกันภัยคุกคามทาง E-mail ระวังตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

ปัจจุบันในยุคสารสนเทศที่ไร้พรมแดน ผู้คนทั่วโลกต่างก็ใช้อีเมลเป็นเครื่องมือในการสื่อสารระหว่างกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งประโยชน์ของอีเมลนั้นมีมากมาย แต่ก็อาจเป็นช่องโหว่ให้แก่เหล่ามิจฉาชีพในการแสวงหาผลประโย

อ่านบทความนี้

ป้องกันแฮกเกอร์ด้วย Password ที่รัดกุม

พาสเวิร์ดเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาความปลอดภัยของบัญชี อุปกรณ์ และข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ใช้ แต่ก็ยังมีหลายคนที่ตั้งให้จำได้ง่าย ๆ ไว้ก่อน เช่น เบอร์โทรศัพท์ หรือ วันเกิด ซึ่งหากจำง่ายเกินไป สามารถคาดเดาได้

อ่านบทความนี้

เช็กให้ดีก่อนแจ้งความออนไลน์ เพจปลอมหรือจริงดูยังไง

กลโกงของคนร้าย 1. มิจฉาชีพสร้างเว็บไซต์ “แจ้งความออนไลน์ปลอม” ขึ้น จำนวน 2 เว็บไซต์ โดยแอบอ้าง DSI ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวไม่ใช่เว็บไซต์ทางการของ DSI ได้แก่ เว็บไซต์ https://www.lawyerth.co.

อ่านบทความนี้

11 แอปปลอมหลอกลงทุน ได้เงินจริงหรือแค่กลลวง?

หากท่านมีผู้ชักชวนลงทุน เก็งกำไรสินทรัพย์ดิจิทัลในแอปพลิเคชันเหล่านี้ โปรดระวัง ตรวจสอบโดยด่วน ท่านอาจกำลังตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ!?   กลวิธีที่คนร้ายแก๊งหลอกลงทุนใช้ คือชักชวนเหยื่อด้วยวิธีการต่า

อ่านบทความนี้

ลดความเสี่ยง 3 วิธีเอาตัวรอดจากโจรออนไลน์

ในยุคปัจจุบันโจรชุกชุมทุกสถานที่ตั้งแต่ที่คนพลุกพล่าน จนถึงเงียบสงัด ลามไปจนถึงโซเชียลมีเดีย สื่อออนไลน์ทุกช่องทาง ฉะนั้น เราควรระวังตัวโดยป้องกันตัวเองไว้ให้ดี ก่อนที่จะเสียหายในทุกทาง   ป้องก

อ่านบทความนี้

สั่งสังฆภัณฑ์ออนไลน์ ตั้งใจสร้างบุญ แต่กลับโดนหลอก

มิจฉาชีพมีพฤติกรรมโพสต์ขายเครื่องสังฆภัณฑ์ที่มีมูลค่าตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลายหมื่นบาท เมื่อได้รับการโอนเงินแล้วก็จะนิ่งเงียบและปิดกั้นการติดต่อ สร้างความเสียหายให้กับพุทธศาสนิกชน และพระภิกษุสงฆ์เป็น

อ่านบทความนี้

สถิติแจ้งความออนไลน์ 5 กลลวงยอดฮิตของมิจฉาชีพ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มิจฉาชีพระบาดหนักมาก ๆ และแฝงตัวอยู่ในทุกรูปแบบ โดยข้อมูลสถิติจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบ 5 กลลวงที่ประชาชนโดนหลอกมากที่สุดจากเว็บไซต์แจ้งความออนไลน์ ได้แก่   1. หลอกซื้อขา

อ่านบทความนี้

อันตรายจากการซื้อยาออนไลน์ เสียทั้งเงิน ทั้งสุขภาพ

การขายยาผ่านทางอินเทอร์เน็ตจะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่ก็ยังคงเห็นการขายยาผ่านทางช่องทางออนไลน์หลายช่องทาง และมีการจับกุมอยู่เป็นระยะ ๆ จึงอยากเตือนไปยังผู้ประกอบการ “อย่าขายยาผ่านทางอินเทอร์เ

อ่านบทความนี้

4 ขั้นตอนที่ควรทำ เมื่อโดนโจรออนไลน์หลอกโอนเงิน

มิจฉาชีพมักเข้ามาหาเราโดยไม่รู้ตัว พร้อมกับกลอุบายหลอกลวงที่มีอยู่นับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะหลอกเอาข้อมูลส่วนบุคคล หลอกไปทำงานออนไลน์ หรือแม้แต่หลอกให้โอนเงินก็ตาม แต่หากท่านโดนโจรออนไลน์หลอกให้โอนเงินแล้วนั

อ่านบทความนี้

จับโป๊ะเพจปลอม 6 ทริครู้ไว้ไม่หลงกล

วิธีสังเกต   1. เพจจริงต้องได้รับการยืนยัน และมีเครื่องหมายรับรองตัวตน Verified Badge 2. ดูรายละเอียดของเพจ เช่น วันที่สร้างเพจ และเพจเคยมีการเปลี่ยนชื่อเพจมาก่อนหรือไม่ ถ้าเพจนั้นเพิ่งสร้างขึ

อ่านบทความนี้

หลอกไม่หยุด 7 กลกินเงิน By มิจฉาชีพ

1. หลอกขายของออนไลน์ แต่ไม่ส่งสินค้าจริง หรือส่งสินค้าที่ไม่ตรงตามที่ตกลง หรือไม่มีคุณภาพมาให้ มิจฉาชีพจะนำภาพสินค้าจากอินเทอร์เน็ต หรือภาพจากผู้ใช้งานอื่นที่ขายสินค้าจริง นำมาโพสต์ขายในช่องทางตัวเอง

อ่านบทความนี้

ปัดขวาในแอปฯ หาคู่ เสี่ยงโดนหลอกไปล่วงละเมิดทางเพศ

แอปพลิเคชันหาคู่ เป็นแอปฯ ที่ใคร ๆ ต่างก็โหลดมาใช้กันได้ ซึ่งในแอปฯ นั้น จะเป็นสื่อกลางที่ทำให้คน 2 คน มาเจอกัน ได้พบปะเพื่อนใหม่ บ้างก็ได้พบเจอรักแท้ แต่อีกมุมหนึ่งที่ใครหลายคนคิดไม่ถึงเลยก็คือ อาจจะ

อ่านบทความนี้

6 เทคนิค ป้องกันเงินหายจากแอปฯ ดูดเงิน

การทำธุรกรรมออนไลน์เป็นเครื่องมือที่สะดวกสุด ๆ สำหรับใครหลายคน เพียงแค่คลิก สแกน โอน เงินก็ออกจากบัญชีเราไปแล้ว ซึ่งวิธีป้องกันเงินหายจากแอปฯ นั้น มีดังนี้   1. ไม่คลิกลิงก์น่าสงสัยจาก SMS, E-m

อ่านบทความนี้

4 SMS ลวง มักส่งตรงจากมิจฉาชีพ

กลลวง SMS เป็นกลลวงจากมิจฉาชีพที่มักจะแอบอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หรือหน่วยงานต่าง ๆ และจะใช้การส่งข้อความ SMS เพื่อแนบลิงก์เชิญชวนให้ผู้เสียหายคลิกลิงก์ โดยข้อความที่นิยม มีดังนี้   1. แจ้งเต

อ่านบทความนี้

เอะใจไว้ รู้ให้ทัน! ก่อนกดไลก์กดแชร์สินค้า แลกค่าคอมมิชชัน

ขณะนี้มีมิจฉาชีพหลอกลงทุนออนไลน์ในลักษณะกดไลก์กดแชร์สินค้าผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ อ้างว่า จะได้รับค่าคอมมิชชันจากยอดขายสินค้า แต่มีเงื่อนไขคือต้องโอนเงินเพื่อเปิดบัญชีเสียก่อน โดยในระยะแรกมิจฉาชีพจะโอนเงิ

อ่านบทความนี้

ระวัง! โจรสวมรอยเป็นคนรู้จัก หลอกโอนเงิน

ปัจจุบันมีประชาชนจำนวนมากที่ได้รับความเสียหายจากการหลอกลวงทางโทรศัพท์ หรือที่เรียกว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งมีรูปแบบในการหลอกลวงที่หลากหลายแตกต่างกัน ทั้งนี้รูปแบบที่เห็นได้บ่อยคือการปลอมเสียงเป็นคนรู้จ

อ่านบทความนี้

กลลวงจากโจร จ้างดู YouTube เงินหายเกลี้ยง

มุกใหม่ออกมาอีกแล้ว เมื่อโจรจ้างดู YouTube เพื่อต้องการปั่นยอดวิว ยอดติดตามต่าง ๆ ซึ่งหากคุณหลงเชื่อ อาจสูญเงินเกลี้ยง โดยวิธีการของโจร มีดังนี้   - โจรจะโทรมาเสนองานจ้างดู YouTube -

อ่านบทความนี้

“หลอกสแกนหน้า” กลลวงใหม่จากมิจฉาชีพ

ปัจจุบันหากเราต้องการเปิดบัญชีธนาคาร หรือทำธุรกรรมกับทางธนาคารจะต้องใช้การยืนยันตัวตนด้วยการสแกนใบหน้า ซึ่งเป็นการใช้งานข้อมูล “ชีวมาตร” หรือ biometrics และถือเป็นข้อมูลเฉพาะบุคคล  

อ่านบทความนี้

เตือนภัยคนที่อยากหารายได้เสริม กลับสูญเงินเฉียดแสน

ใครกำลังหางานผ่านอินเทอร์เน็ต ต้องระวังให้ดี เพราะเว็บไซต์ที่คุณกรอกข้อมูลเว็บฯ นั้น อาจเป็นเว็บฯ ที่มิจฉาชีพจัดทำขึ้นมา เพื่อหลอกให้คุณตกหลุมพรางได้ ซึ่งงานกดรับออเดอร์สินค้าให้ถึงเป้าของภารกิจที่กำห

อ่านบทความนี้

วิธีสังเกตเพจปลอม รู้ไว้ไม่โดนหลอก

เพจปลอมระบาดเกลื่อนสื่อโซเชียล ซึ่งบางเพจนั้นมิจฉาชีพสามารถปลอมได้เหมือนกับเพจจริงของหน่วยงานต่าง ๆ จนประชาชนหลงเชื่อ และเพื่อไม่ตกหลุมพรางของมิจฉาชีพ ควรตรวจสอบเพจปลอม ดังนี้   - เพจต้องได้รับ

อ่านบทความนี้

ระวังโฆษณาลวงจากมิจฉาชีพ รับทำบัตร ปชช. ออนไลน์

บัตรประชาชน ถือเป็นบัตรประจำตัวของแต่ละบุคคล ซึ่งในบัตรมีข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น วันเดือนปีเกิด ที่อยู่อาศัย รวมไปถึงเลขบัตรประจำตัวประชาชน ที่จำเป็นและมีความสำคัญมาก เพราะสามารถนำเลขนั้นไป

อ่านบทความนี้

3 สิ่งที่ต้องทำ เมื่อถูกปลอมบัญชีในสื่อสังคมออนไลน์

ปัจจุบันมีประชาชนจำนวนมากที่ได้รับความเสียหายจากการหลอกลวงบนสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งคนร้ายมักจะใช้บัญชีสื่อสังคมออนไลน์ปลอมเป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด ทั้งนี้ ได้มีข้อแนะนำ 3 สิ่งที่ต้องทำ เมื่อรู้ตั

อ่านบทความนี้

เช็กก่อนแชร์ ช่วยหยุดกระจายข่าวปลอม

ข่าวปลอมนับว่ามีเกลื่อนสื่อโซเชียลเลยก็ว่าได้ เพราะข่าวออนไลน์มักจะมาเร็ว ไปเร็วอยู่เสมอ   #อย่าเชื่อทันทีที่เห็น : ลองตรวจสอบก่อนกลายเป็นคนแชร์ข่าวปลอม #อย่าแชร์ทันทีที่เจอ : ตั้งสติก่อนกดแชร

อ่านบทความนี้

5 นิสัย ที่ทำให้ตกเป็นเหยื่อ อาชญากรออนไลน์

หลาย ๆ ท่านอาจสงสัยว่า เมื่อไหร่การฉ้อโกงออนไลน์จะหมดไปจากประเทศไทย ซึ่งคำถามนี้เป็นคำถามที่ตอบได้ง่าย และสามารถแก้ง่ายด้วยเช่นกัน โดยเริ่มจากการกำจัดพฤติกรรม ที่มิจฉาชีพส่วนใหญ่เห็นเป็นจุดอ่อน และนำไ

อ่านบทความนี้