ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

15 ส.ค. 2565 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย หุ่นยนต์ และ AI กลายเป็นตัวเลือกที่จะเข้ามาช่วยให้กระบวนการผลิตมีความสะดวกสบาย รวดเร็ว และสามารถควบคุมการดำเนินการให้ผิดพลาดน้อยที่สุด เช่นเดียวกับที่ สหรัฐฯ ที่มีสตาร์ทอัพคิดค้นไอเดียใช้หุ่นยนต์มาช่วยทำฟาร์มการเกษตร

เรื่องราวที่จะนำมาเล่ากันในที่นี้ คือเรื่องของบริษัท Iron Ox บริษัทสตาร์ทอัพในแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ ที่ใช้หุ่นยนต์ปลูกพืชผักไร้ดินในเรือนกระจก แล้วพบว่าวิธีนี้สามารถประหยัดน้ำได้ถึง 90% และที่สำคัญไม่ต้องใช้แรงงานคนจำนวนมาก

สำหรับหุ่นยนต์ที่นำมาใช้นั้นมีชื่อเรียกว่า Grover และ Phil ที่สามารถปลูกพืชทุกอย่างในเรือนกระจก โดยหุ่นยนต์ทั้งสองตัวจะทำงานที่สอดรับระหว่างกัน โดย Grover จะมีแขนกลซึ่งทำหน้าที่ขนย้ายกระถางปลูกผัก ซึ่งรับน้ำหนักได้มากถึง 450 กิโลกรัม และยังสามารถเช็กคุณภาพของผักได้อีกด้วย ส่วน Phil จะทำหน้าที่ตรวจระดับไนโตรเจน, ความเป็นกรดในน้ำ, ปริมาณน้ำ และสารอาหารที่ต้องการ

หลายคนอาจเกิดข้อสงสัยว่าหุ่นยนต์ดังกล่าวปลูกอะไรได้บ้าง คำตอบในเรื่องนี้ คือปลูกได้ทั้งโหระพา สตรอว์เบอร์รี่ และคาดว่าไม่นานเกินรอจะปลูกผักชี ผักชีฝรั่ง และมะเขือเทศ แม้ว่า หุ่นยนต์ Grover และ Phil จะปลูกผักได้ แต่ในฟาร์มก็ยังจำเป็นต้องใช้แรงงานคนอยู่ดี เพื่อช่วยดูแลควบคุมให้ทุกอย่างเรียบร้อยไปด้วยดี

ขอบคุณข้อมูล
smartsme

#ข่าวเกษตร #เกษตรนิวส์

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้

ธรรมชาติจัดการกันเอง! ทีมวิจัยพบว่ามดสามารถใช้เป็นยาฆ่าแมลงตามธรรมชาติ ช่วยปกป้องพืชผลไม้หลากหลายชนิด

บทความของพวกเขาที่ตีพิมพ์ในProceedings of the Royal Society B: Biological Sciencesกลุ่มนี้อธิบายว่าพวกเขาวิเคราะห์การศึกษาที่ดำเนินการโดยนักวิจัยทั่วโลกอย่างไร เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ตัว

อ่านบทความนี้