ธรรมชาติจัดการกันเอง! ทีมวิจัยพบว่ามดสามารถใช้เป็นยาฆ่าแมลงตามธรรมชาติ ช่วยปกป้องพืชผลไม้หลากหลายชนิด

12 ก.ย. 2565 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ธรรมชาติจัดการกันเอง! ทีมวิจัยพบว่ามดสามารถใช้เป็นยาฆ่าแมลงตามธรรมชาติ ช่วยปกป้องพืชผลไม้หลากหลายชนิด

บทความของพวกเขาที่ตีพิมพ์ในProceedings of the Royal Society B: Biological Sciencesกลุ่มนี้อธิบายว่าพวกเขาวิเคราะห์การศึกษาที่ดำเนินการโดยนักวิจัยทั่วโลกอย่างไร เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ตัวเลือกการควบคุมศัตรูพืชตามธรรมชาติที่สามารถทำได้โดยเกษตรกร

ช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา เกษตรกรทั่วโลกหันมาใช้ยาฆ่าแมลงเพื่อการค้าเพื่อเพิ่มผลผลิต เพื่อลดจำนวนแมลงที่กินพืชผลทำให้ได้ผลผลิตมากขึ้น น่าเสียดายที่การวิจัยก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่าสารกำจัดศัตรูพืชดังกล่าวอาจมีผลข้างเคียงบางอย่าง เช่น การลดลงของแมลงผสมเกสร มลภาวะ และความกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่สารเคมีในสารกำจัดศัตรูพืชทำกับผู้ที่กินพืชผล

ด้วยเหตุนี้ นักวิจัยทั่วโลกจึงเริ่มมองหาความเป็นไปได้ของการใช้สารกำจัดศัตรูพืชตามธรรมชาติ หรือวิธีการทางธรรมชาติ ยกตัวอย่างเช่น การนำมดมาเป็นส่วนหนึ่งของกลไกนิเวศวิทยาในการควบคุมแมลงที่กินผล ในขณะที่มดเองกินสัตว์ที่มากัดเจาะดอกผลที่จะเติบโตขึ้นมา

การใช้มดเพื่อควบคุมศัตรูพืชมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ตัวอย่างเช่น ผู้ปลูกส้มในจีนได้ใช้มดเพื่อควบคุมศัตรูพืชในไม้ผลมานานหลายศตวรรษ ในความพยายามครั้งใหม่นี้ นักวิจัยสงสัยว่านักวิจัยคนอื่นๆ พบอะไรเมื่อพิจารณาถึงการใช้มดเป็นยาฆ่าแมลงตามธรรมชาติ เพื่อหาคำตอบ พวกเขาค้นหาเอกสารวิจัยที่ตีพิมพ์ในหัวข้อนี้ และพบ 52 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาการใช้มดเพื่อควบคุมแมลงศัตรูพืช ครอบคลุมพืชผล 17 ชนิด

ในการวิเคราะห์เอกสาร นักวิจัยพบว่าการศึกษาส่วนใหญ่นำไปสู่การค้นพบมดที่ให้การควบคุมศัตรูพืชในระดับสูง และในบางกรณี มดทำได้ดียิ่งกว่ายาฆ่าแมลงเชิงพาณิชย์ พวกเขายังพบว่ามดทำงานได้ดีที่สุดเมื่อใช้กับพืชที่ปลูกในที่ร่มบางส่วน และมีประสิทธิภาพน้อยที่สุดเมื่อใช้กับพืชผลที่ผลิตน้ำหวาน ในพืชดังกล่าว มดมักจะทำฟาร์มแมลง เช่น เพลี้ย ให้ตัวเองด้วยของเหลวหวาน

ขอบคุณข้อมูล
https://www.thaiquote.org/content/247915

☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

ที่มา เกษตรนิวส์ ข่าวเกษตร

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้