ปลูกมันฯ แซมสวนยาง-ปาล์ม ทำเงินดีสร้างรายได้เสริม-มีประกันราคา

06 ต.ค. 2565 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ปลูกมันฯ แซมสวนยาง-ปาล์ม ทำเงินดีสร้างรายได้เสริม-มีประกันราคา
ภายในพื้นที่สวนปาล์มน้ำมัน อายุประมาณ 2 ปี หมู่ 9 ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ โดยมีเกษตรกรได้ขอใช้พื้นที่จากเจ้าของสวนปาล์มน้ำมันในการปลูกมันสำปะหลังแซมในพื้นที่ว่างกลางร่องสวนปาล์มน้ำมันจนเต็มบริเวณพื้นที่ และคนงานกำลังเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต
 
นายพนม จิตรอักษร อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 121 หมู่ 10 ตำบลหนองช้างแล่น อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นทั้งพ่อค้าคนกลางเป็นคนปลูกเองและเป็นคนสนับสนุนให้เกษตรกรรายอื่นปลูก เพื่อนำวัตถุดิบป้อนตลาดที่ปริมาณความต้องการสูงมาก โดยบอกว่าทำมาทั้งหมด 9 ปี ทั้งปลูกเองและส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก ในฐานะที่เป็นพ่อค้าคนกลางในราคารับประกันจากโรงงานไม่ต่ำกว่ากก.ละ 4 บาท
 
ส่วนตัวทำงานมาหลายอย่างมาก่อน ทั้งรับจ้าง ทำงานบริษัท แต่สุดท้ายมาปลูกมันสำปะหลัง และ เป็นพ่อค้าคนกลาง ส่งเสริมให้ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง และคนรู้จักปลูก โดยรับซื้อทั้งในพื้นที่จังหวัดตรัง จังหวัดพัทลุง จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสุราษฎร์ธานี
 
ทั้งนี้ หากต้นทุนต่ำเพียงปลูกทิ้งไว้ ดูแลตกแต่ง แต่หากพอมีทุนก็บำรุงดินด้วยปุ๋ยเคมี หรือปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยคอกก็ได้ เพื่อให้ผลผลิตสูง ซึ่งหากดูแลดีผลผลิตต่อไร่ประมาณ 2-5 ตัน ใช้เวลาปลูกประมาณ 8-15 เดือน แต่ประมาณ 7 เดือนเศษสามารถถอนเก็บผลผลิตได้เช่นกัน
 
ส่วนแปลงนี้เนื้อที่ จำนวน 10 ไร่ ของพี่ชายและเพื่อนบ้านช่วยกันปลูก จะได้ผลผลิตประมาณ 25 -30 ตัน ในราคาตันละ 5,000 บาท หรือกก.ละ 5 บาท แต่เชื่อไม่ต่ำกว่า 20 ตันหรือกว่า 100,000 บาทอย่างแน่นอน ส่วนตัวจากเดิมเคยทำมาแล้วหลายอาชีพทั้งรับจ้าง ห้างร้าน บริษัทต่างๆ แต่สุดท้ายก็มาจบที่การเป็นพ่อค้าคนกลางรับซื้อผลผลิตมันสำปะหลังรวมทั้งปลูกเอง และส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก เพื่อป้อนตลาดทำให้ทุกมีรายได้เสริม ถือได้ว่าเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ที่น่าสนใจ ความต้องการของตลาดสูงมาก มีราคารับประกัน
 
ส่วนทางด้านนายอุทัย จิตรอักษร อายุ 54 ปี กล่าวว่า ตนเองหันมาปลูก เพราะส่วนตัวไม่ค่อยมีเวลา จึงเห็นว่ามันสำปะหลังเป็นพืชที่ปลูกง่าย ไม่ยุ่งยากจุกจิก เพียงแค่ใช้เวลาว่างเข้ามาปรับแต่งใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยเคมีบ้างเท่านั้น ไม่ต้องทุ่มเทเวลามาก เนื้อที่ 10 ไร่นี้ ปลูกร่วมกันกับเพื่อนๆ ตอนแรกตั้งเป้าว่าได้ประมาณ 15 ตัน ก็พอใจแล้ว แต่คิดว่าน่าจะได้มากกว่า 20 ตัน คิดว่าไม่ต่ำกว่า 60,000 บาท ใช้เวลาปลูกประมาณ 7 เดือนเศษเท่านั้น ซึ่งถือว่าคุ้มค่ามาก
 
ขอบคุณข้อมูล
☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้