เตรียมรับมือหน้าร้อนมะนาวแพง

23 ก.พ. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
เตรียมรับมือหน้าร้อนมะนาวแพง
พาณิชย์ จับมือสมาคมตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย เปิดจุดขายมะนาวราคาถูก ลูกละ 3 บาท ผ่านรถเร่ 100 จุด
 
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมพร้อมรับมือราคามะนาวที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น หลังจากขณะนี้มะนาวเบอร์ 1-2 ในกรุงเทพฯ ปรับเพิ่มเฉลี่ยลูกละ 5-7 บาท ขึ้นจากเดือนก่อนลูกละ 3.90-4.50 บาท เนื่องจากสถานการณ์ผลผลิตมะนาว อยู่ในสภาพอากาศช่วงหนาว และมีภัยแล้ง ซึ่งไม่เอื้ออำนวย ต่อการเจริญเติบโต ประกอบกับฝนตกชุกและน้ำท่วมในบางพื้นที่แหล่งผลิตในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้มะนาวในแหล่งผลิตสำคัญได้รับความเสียหาย ทำให้ราคามีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ทางกรมฯจึงได้ประสานกับ สมาคมตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทยเชื่อมโยงผลผลิตมะนาวจากตลาดกลางออกจำหน่าย ผ่านรถโมบายพาณิชย์ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค รวมถึงผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่จำเป็นต้องใช้มะนาว ในราคาขายส่ง
 
กรมฯ ได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด กรณีพบมีปัญหาราคามะนาวสูงหรือสินค้าไม่เพียงพอ กรมฯ จะเชื่อมโยงผลผลิตมะนาวจากตลาดกลางทั่วประเทศ เข้าไปเปิดจุดจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยดูแลบริโภคไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ
 
ขณะเดียวกัน กรมฯ ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน หากตรวจพบกรณีไม่ติดป้ายแสดงราคาจะมีโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือหากมีการค้ากำไรเกินควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้