คุมเข้ม คุณภาพทุเรียน รัฐเร่งแก้ไขปัญหาทุเรียนอ่อน ตั้ง 68 จุดบริการ “ตรวจเปอร์เซ็นของน้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน” ใน 5 จังหวัด

14 ก.พ. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
คุมเข้ม คุณภาพทุเรียน รัฐเร่งแก้ไขปัญหาทุเรียนอ่อน ตั้ง 68 จุดบริการ “ตรวจเปอร์เซ็นของน้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน” ใน 5 จังหวัด
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำชับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้วางแผนรองรับการแก้ไขปัญหาผลไม้ทุเรียนอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ช่วงการดูแลผลผลิต ไปจนถึงการตัดทุเรียนขาย เนื่องจากที่ผ่านมา ยังคงพบปัญหาการลักลอบขายทุเรียนอ่อน/ด้อยคุณภาพ ดังนี้
 
- กรมส่งเสริมการเกษตร และหน่วยงานในพื้นที่สวนทุเรียน ตั้งจุดบริการ “ตรวจเปอร์เซ็นของน้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน” ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี ตราด ระยอง ชุมพร และนครศรีธรรมราช รวม 68 จุด
- เจ้าหน้าที่จากกรมประมงและกรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่ตรวจรายแปลง
- กรมวิชาการเกษตร มีหน้าที่ตรวจสอบ โรงคัดบรรจุ (ล้ง) ทุเรียนที่นำมาส่งที่ล้ง
 
รวมทั้งให้กำหนดวันเก็บเกี่ยวทุเรียนสำหรับพันธุ์ต่าง ๆ อีกด้วย หากเกษตรกรจะเก็บเกี่ยวก่อนวันประกาศฯ ให้นำตัวอย่างผลทุเรียน “ลูกที่อ่อนที่สุด” ในรุ่นที่จะทำการเก็บเกี่ยวมาให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ตรวจวัดเปอร์เซ็นน้ำหนักแห้ง เพื่อออกใบรับรองความแก่ และแนบไปกับรถขนส่งทุเรียนไปจำหน่าย ณ ที่ล้ง/โรงคัดบรรจุ
 
ทั้งนี้ ทุเรียนถือได้ว่าเป็นราชาผลไม้ไทย มีมูลค่าส่งออกแสนกว่าล้านบาท/ปี ซึ่งผลผลิตจะทยอยออกสู่ตลาดตั้งแต่กลางเดือน ก.พ. ถึงต้นเดือน ส.ค. 66
 
อ่านเพิ่มเติม คลิก https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/64721
-------------------
👍Facebook/Twitter : ไทยคู่ฟ้า
👍YouTube : ไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
👍LINE/TikTok : ไทยคู่ฟ้า (@thaigov)

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้