นำร่อง 2 โครงการเพิ่มรายได้เกษตรกร คาร์บอนเครดิตภาคเกษตร – ทำสวนผสมผสาน

28 เม.ย. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
นำร่อง 2 โครงการเพิ่มรายได้เกษตรกร  คาร์บอนเครดิตภาคเกษตร – ทำสวนผสมผสาน
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำโครงการ DOA GREEN TO GETHER นำร่องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในการผลิตพืชเศรษฐกิจหลัก คือ อ้อย ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง ข้าวโพด ยางพารา ทุเรียน และมะม่วง ซึ่งจะพัฒนาเป็นโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ และพัฒนากรมวิชาการเกษตรเป็นหน่วยงานตรวจรับรองคาร์บอนเครดิตภาคเกษตร โดยคาดว่าจะนำไปสู่การสร้างรายได้จากคาร์บอนเครดิตให้แก่เกษตรกรในอนาคต
 
และดำเนินโครงการ “การผลิตแบบผสมผสานทางการเกษตร 1 ไร่ 1 แสน ในพื้นที่ภาคใต้” เพื่อเป็นต้นแบบสวนมะพร้าวแบบผสมผสาน พื้นที่ 1 ไร่ ใช้คนดูแลเพียง 1 คน ปลูกมะพร้าวเป็นหลัก แซมด้วยไม้ผล และพืชผัก ซึ่งเป็นการดำเนินการตามโครงการ GAP Monkey Free Plus ใช้ตลาดนำการผลิต โดยเจ้าของสวนทำสวนมะพร้าวแบบผสมผสานการเลี้ยงผึ้งโพลง สร้างรายได้มากถึง 100,000 บาทต่อไร่ต่อปี และยังสร้างอาชีพแก่แรงงานในท้องถิ่นด้วย
 
-------------------
Facebook/Twitter : ไทยคู่ฟ้า
YouTube : ไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
LINE/TikTok : ไทยคู่ฟ้า (@thaigov)
ที่มา : ไทยคู่ฟ้า

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้