ข้าวสาลี สู่ “คราฟต์เบียร์” พัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูง

10 ก.ค. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ข้าวสาลี สู่ “คราฟต์เบียร์” พัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูง
ทีมนักวิจัยของกรมการข้าว พัฒนาศักยภาพการผลิตธัญพืชเมืองหนาวสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูง ด้วยการวิจัยพืชเมืองหนาวเกี่ยวกับข้าวสาลี ผลิตภัณฑ์ต้นแบบจากข้าวสาลีขนมปังสายพันธุ์ดีเด่น SMGBWS8808เปรียบเทียบผลผลิตและทดสอบพันธุ์ข้าวสาลีขนมปังในนาราษฎร ตั้งแต่ฤดูปลูกปี 2560 – 2563 พบว่า มี 8 สายพันธุ์ที่มีศักยภาพในการให้ผลผลิตสูง จึงผลักดันขยายผลการปลูกข้าวสาลีในพื้นที่ที่เหมาะสมในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ บนพื้นที่ภาคเหนือของไทย โดยเฉพาะ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.เชียงใหม่
 
จะมีการขยายผลโดยแปรรูปเป็น “คราฟต์เบียร์” เพื่อเป็นทางเลือกให้เกษตรกรในการเพิ่มมูลค่าสินค้า ขยายช่องทางตลาด ขณะนี้อยู่ระหว่างวิจัยพื้นที่ปลูกที่เหมาะสมกว่า 2,000 ไร่ จำกัดอุณหภูมิที่ 5 องศา ไม่เกิน 30 องศา มีการนำตัวอย่างผลผลิตไปจัดแสดงและให้ผู้เข้าร่วมงานวันข้าวและชาวนา ปี 2566 ได้ลองชิม ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี
 
ปัจจุบัน กรมการข้าวพัฒนาพันธุ์ข้าวอย่างต่อเนื่อง โดยมีสายพันธุ์ที่ได้รับการรับรองแล้ว 171 สายพันธุ์ เป็นพันธุ์ข้าวที่มีความหลากหลาย มีศักยภาพการให้ผลผลิตสูง ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงและเหมาะกับนิเวศน์การปลูกข้าวในไทย มีความต้านทานต่อโรคและแมลงศัตรูข้าวที่สำคัญ ในปี 2566 นี้ มีข้าวอีก 4 สายพันธุ์ที่ยื่นเสนอขอรับรองพันธุ์ และคาดว่าจะได้รับการรับรองเร็ว ๆ นี้
 
อ่านเพิ่มเติม คลิก >> https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/69955
 
-------------------
Facebook/Twitter : ไทยคู่ฟ้า
YouTube : ไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
LINE/TikTok : ไทยคู่ฟ้า (@thaigov)

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้