ทำอาชีพเสริมได้เลย! เกษตรรุ่นใหม่ทิ้งงานประจำเมืองหลวง หันปลูกอ้อยคั้นน้ำ 1 กอ ทำรายได้ 6,000 บาท

14 พ.ย. 2565 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ทำอาชีพเสริมได้เลย! เกษตรรุ่นใหม่ทิ้งงานประจำเมืองหลวง หันปลูกอ้อยคั้นน้ำ 1 กอ ทำรายได้ 6,000 บาท

คุณนีมดา หรือ คุณเสาวรส สันประเสริฐ เป็นหนึ่งในเกษตรกรรุ่นใหม่ที่หันหลังให้กับแสงสีในเมืองหลวง เพื่อเดินหน้าสร้างแหล่งอาหารให้กับตัวเองและครอบครัวด้วยการปลูกอ้อยคั้นน้ำ และขายพันธุ์ โดยเริ่มต้นจากการทำสวนเกษตรพืชผสมผสานบนที่ดินของตัวเองในเขตหนองจอก ผืนนาผืนสุดท้ายของกรุงเทพมหานคร

คุณนีมดา เริ่มต้นอาชีพเกษตรกรรมอีกครั้งจากกออ้อยที่ปลูกไว้ครั้งแรกในสวนเกษตรผสมผสาน ประมาณ 6-7 กอ ซึ่งขณะนั้นถูกน้ำท่วมขังทำให้ต้นอ้อยล้ม และด้วยความที่เป็นคนรุ่นใหม่ที่เล่นโซเชียล เธอจึงถ่ายภาพสวนที่น้ำท่วมโพสต์ลงเฟซบุ๊ก ซึ่งมีกออ้อยตั้งอยู่ท่ามกลางน้ำที่ขัง

“ตอนที่เราทำสวนเกษตรผสมผสานเราปลูกอ้อยไว้ เราก็โพสต์ลงเฟซบุ๊กเล่าว่า ฉันปลูกโน้นนี่ทำอะไรบ้าง และวันที่น้ำท่วม อ้อยมันล้มก็โพสต์ลงเฟซบุ๊กเหมือนเดิม ก็มีคนเข้ามาถามว่า ขายพันธุ์อ้อยไหม จะขอซื้อพันธุ์อ้อยสักประมาณ 20 ตา เราก็เฮ้ย! มันขายได้ด้วยเหรอ แต่มันได้ตังค์ก็ขาย ขายหมด 6 กอนี้ มันได้กลับมาประมาณ 30,000 บาท แค่ขายตาอ้อยตาละ 10 บาท มันก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นและเอาจริงเอาจังขึ้นมา”

เมื่อคุณนีมดารู้ว่าอ้อยที่ปลูกไว้สร้างรายได้ เธอจึงปรับพื้นที่บางส่วนมาเริ่มปลูกอ้อยเพื่อคั้นน้ำและจำหน่ายตา โดยเรียนรู้วิธีการปลูกอ้อยแบบอินทรีย์ ทดลองปลูก และศึกษาธาตุอาหารในดินที่เหมาะสมกับการปลูกอ้อยเพื่อคั้นน้ำจำหน่ายอย่างจริงจัง จนได้วิธีการปลูกที่ลงตัว

ปัจจุบัน คุณนีมดา ปลูกอ้อยจำหน่ายพันธุ์และคั้นน้ำ โดยอ้อย 1 ลำ ที่หนัก 4 กิโลกรัม สามารถสร้างมูลค่าให้ได้ 336 บาท เนื่องจากอ้อย 1 ลำ สามารถนำมาหีบเป็นน้ำได้ 2.4 ลิตร บรรจุขวดได้ 9.6 ขวด จำหน่ายในราคา 35 บาท โดยอ้อยที่คุณนีมดาปลูก 1 กอ จะมีอ้อยประมาณ 20 ลำ ซึ่งเมื่อนำมาหีบน้ำจำหน่าย จะสร้างรายได้ประมาณ 6,720 บาท/กอเลยทีเดียว

ขอบคุณข้อมูล
https://www.technologychaoban.com/agricult.../article_155511

☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

 

ที่มา เกษตรนิวส์ ข่าวเกษตร

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้