พื้นที่่น้อยไม่ใช่ปัญหา (เทคนิค)ปลูกผักสลัดในขวดพลาสติก

17 ต.ค. 2565 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
พื้นที่่น้อยไม่ใช่ปัญหา (เทคนิค)ปลูกผักสลัดในขวดพลาสติก
หลายท่านอยากปลูกผักสลัดไว้ทานเองแต่กังวลว่าจะปลูกยากใช้อุปกรณ์การปลูกเยอะต้องดูแลเยอะ วันนี้จึงขอนำเสนอวิธีการปลุกผักสลัดแบบง่ายๆโดยใช้เพียงแค่ขวดพลาสติกในการปลูกค่ะ
 
🌈สิ่งที่ต้องเตรียม🌈
1. ขวดน้ำพลาสติกเหลือใช้
2. ปุ๋ย A B ไฮโดรโปรนิกส์
3. กระดาษชำระ
4. ฟองน้ำ
5. ปุ๋ย A B ไฮโดรโปรนิกส์
 
🔰ขั้นตอนการปลูก🔰
1. เริ่มขั้นตอนแรกด้วยการนำขวดพลาสติกเหลือใช้ มาตัดแบ่งครึ่งทางขวางแล้วคว่ำส่วนกรวยลงสวมส่วนขวดล่างเตรียมไว้
2. ขั้นต่อมานำกระดาษทิชชูชุบน้ำให้ชุ่มแล้ววางเมล็ดด้านบนโดยอย่าให้ซ้อนทับกัน แล้วนำกระดาษทิชชูอีกแผ่นมาปิดทับด้านบนแล้วรดน้ำตามให้ชุ่ม ตั้งทิ้งไว้ในที่ร่มจนเริ่มมีรากอ่อนให้เห็น
3. ทำการเตรียมฟองน้ำด้วยการตัดเป็นทรงสี่เหลี่ยมให้มีขนาดพอๆกับคอขวดพลาสติกแล้ววางใส่ถาดเพาะที่รองน้ำไว้ นำเมล็ดที่เพาะเตรียมไว้มาวางบนฟองน้ำอย่างเบามือ ทำการรดน้ำให้ฟองน้ำชุ่มตลอดเวลา
4. นำถาดเพาะไปวางไว้ในที่มีแสงแดดรำไร หมั่นเติมน้ำหล่อถาดให้ฟองน้ำชุ่มอยู่เสมอ เมื่อเวลาผ่านไปจะเริ่มมีใบและรากงอกออกมาให้เห็น ทำการย้ายฟองน้ำมาวางไว้ที่ปากขวดพลาสติกที่เตรียมไว้
5. ในส่วนของขวดด้านล่างให้เติมน้ำให้สัมผัสกับฟองน้ำแล้วผสมปุ๋ยAB ลงไป นำขวดเพาะไปวางไว้ที่มีแสงแดดรำไรหมั่นเติมน้ำสม่ำเสมอไม่นานก็มีผักสลัดไว้รับประทานแล้วค่ะ
 
เป็นการปลูกผักสลัดแบบง่ายๆไม่ต้องใช้อุปกรณ์ในการปลุกเยอะและได้ผักสลัดงามๆมารับประทานอีกด้วย
Credit : postnoname
 
สำหรับใครที่กำลังปลูกผักกินเองอยู่แล้ว แต่อยากได้ผักที่ใบใหญ่ โตไวมากขึ้น แนะนำ #เพียวผง อาหารพืชครบในซองเดียว ใช้ผสมน้ำได้ 200 ลิตรและฉีดได้กับพืชทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นข้าว อ้อน มัน ยางพารา ปาล์ม ทุเรียน มังคุด ลำไย พริก มะนาว ฯลฯ
 
☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้