5 อย่างที่ทำ เท่ากับละเมิดลิขสิทธิ์

10 พ.ค. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
5 อย่างที่ทำ เท่ากับละเมิดลิขสิทธิ์
ถึงเเม้ว่าใครหลาย ๆ คน จะรู้ว่าการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันก็ยังพบเห็นคนจำนวนไม่น้อยที่ยังเมินเฉย และสนับสนุนการละเมิดลิขสิทธิ์ในรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้
 
1. การดูภาพยนตร์ในเว็บไซต์ผิดกฎหมาย หรือการสตรีมมิ่งที่ไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นการดัดแปลง เผยแพร่ และทำซ้ำ โดยที่เจ้าของลิขสิทธิ์ไม่อนุญาต
 
2. การเปิดเพลงในร้านอาหาร ร้านกาแฟ ก็ถือว่าเป็นการดัดแปลงหรือทำซ้ำ หากกรณีที่ค่ายเพลงเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่อนุญาตให้เผยแพร่ จะถือว่าเป็นการเข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์
 
3. การซื้อขายสินค้าลอกเลียนแบบ
ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยการดัดแปลงสินค้า และเครื่องหมายทางการค้า ซึ่งหากประชาชนเกิดความเข้าใจผิด หลงเชื่อ อาจจะเป็นการสนับสนุนสินค้าลอกเลียนแบบโดยไม่รู้ตัว
 
4. การถ่ายทอดสดการแข่งขันต่าง ๆ ในร้านอาหาร ซึ่งถึงแม้ว่าเราจะซื้อแพ็คเกจการถ่ายทอดสดมาแล้ว แต่หากทางเจ้าของลิขสิทธิ์ที่ทำการขายแพ็กเกจไม่อนุญาตให้เผยแพร่ ก็อาจจะถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์
 
5. การดัดแปลงบทความของผู้อื่น โพสต์ลงโซเชียลมีเดีย ถือเป็นการดัดแปลง หรือทำซ้ำโดยไม่รับอนุญาตจากเจ้าของบทความ
 
ที่มา : กรมทรัพย์สินทางปัญญา
 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้