เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ เสี่ยงมีความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารราชการ

10 มี.ค. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ เสี่ยงมีความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารราชการ
ขนส่งเร่งกวาดล้างเพจมิจฉาชีพรับทำใบขับขี่ปลอมออนไลน์ เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ เสี่ยงมีความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารราชการไปด้วย
 
นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกและโฆษกกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ปัจจุบันพบเพจเฟซบุ๊กที่รับทำใบขับขี่ปลอมเป็นจำนวนมาก ซึ่งพฤติกรรมของกลุ่มมิจฉาชีพจะใช้ตราสัญลักษณ์ของกรมการขนส่งทางบกเป็นรูปโปรไฟล์ หรือนำรูปภาพของผู้ที่ได้รับใบขับขี่มาแอบอ้าง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยจะโฆษณาว่าสามารถออกใบขับขี่โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานขนส่ง และเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการดำเนินการประมาณ 1,000 - 6,000 บาท รวมทั้งยังมีการแอบอ้างในการอบรมต่ออายุใบขับขี่
 
ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกยังย้ำกับประชาชนว่าการขอรับใบขับขี่ทุกชนิดมีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ โดยจะต้องมาดำเนินการที่สำนักงานขนส่ง หรือโรงเรียนสอนขับรถที่รับรองโดยกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น ประชาชนทุกท่านสามารถเข้ามาตรวจสอบรายชื่อเพจรับทำใบขับขี่ปลอมได้ที่
https://bit.ly/3YvPwdb พร้อมเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ หรือทำธุรกรรมกับเพจเหล่านี้เด็ดขาด จะทำให้สูญเสียทรัพย์สินและเอกสารส่วนบุคคล และเสี่ยงได้รับใบขับขี่ปลอม ซึ่งผู้หลงเชื่อจะมีความผิดฐานปลอมแปลง หรือใช้เอกสารราชการปลอมตามประมวลกฎหมายอาญา มีโทษถึงขั้นจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท
 
ส่วนบุคคลที่จัดทำเพจเฟซบุ๊กรับทำและรับอบรมต่อใบขับขี่ปลอม ถือเป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ มีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้