มุกใหม่มิจฉาชีพ ใช้ Al ปลอมเสียง ปลอมแชท ปลอมคลิป ล้วงข้อมูล

20 ก.พ. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
มุกใหม่มิจฉาชีพ ใช้ Al ปลอมเสียง ปลอมแชท ปลอมคลิป ล้วงข้อมูล
ปัจจุบันเทคโนโลยี AI เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันเราอย่างมาก ซึ่งมิจฉาชีพเองก็เห็นถึงการใช้ประโยชน์จาก AI เพื่อหลอกล้วงข้อมูลจากประชาชน โดยล่าสุดมิจฉาชีพได้พัฒนาไปใช้ AI อย่าง Deepfake Social Maker และ Fake voice ปลอมแปลงเป็นเสียง แชท คลิป และโพสต์ต่าง ๆ เสมือนจริงและน่าเชื่อถือ ส่งหาเหยื่อแล้วหลอกล้วงข้อมูลสำคัญไป มีผู้เสียหายแล้วหลายคน ดังนั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมแห่งประเทศไทยจึงอยากขอเตือนให้ประชาชนมีสติ และระมัดระวังไม่ตกเป็นเหยื่อกลลวงใหม่ของมิจฉาชีพ
 
 
ที่มา : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม AntiFakeNewsCenter

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้