รู้ไว้ ไหวตัวทันกับ 5 อาชญากรรมแฝงจากเกมออนไลน์ 

22 ก.ย. 2565 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
รู้ไว้ ไหวตัวทันกับ 5 อาชญากรรมแฝงจากเกมออนไลน์ 

1. อ้างว่าจะเติมเงิน หรือส่งไอเทมในเกมให้ แลกกับการส่งคลิปลามกอนาจาร ซึ่งมักจะมีเป้าหมายเป็นเด็กหรือเยาวชนที่ยังรู้เท่าไม่ถึงการณ์
2. หลอกซื้อขายไอเทม หรือเงินในเกมเป็นเงินจริง เมื่อเหยื่อหลงเชื่อโอนเงินให้ก็จะตัดการติดต่อทันที
3. อ้างว่ารับเติมเงินเกมในราคาถูกกว่าระบบปกติ โดยให้แลกกับการส่งบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านไปให้ ซึ่งอาจจะได้เงินในเกมจริง แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะถูกแฮกไอดีเกม หรือบัญชีอื่น ๆ ที่ใช้รหัสผ่านเดียวกัน
4. ทำเว็บไซต์ปลอม อ้างว่าเป็นกิจกรรมจากบริษัทเกมออนไลน์แจกของรางวัล โดยหลอกให้กรอกบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่าน หรือข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ
5. อาชญากรรมแฝงอื่น ๆ เช่น หลอกนัดเจอเด็กเพื่อไปมีเพศสัมพันธ์ ชักชวนให้เล่นการพนัน การข่มขู่ ด่าทอ และการหมิ่นประมาทกันภายในเกม

ทั้งนี้ จึงขอเตือนภัยให้ระมัดระวังในการติดต่อสื่อสาร การติดต่อซื้อขายสินค้า รวมไปถึงการส่งข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบุคคลที่รู้จักภายในเกมออนไลน์ เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมเหล่านี้

ที่มา : ตำรวจสอบสวนกลาง
#ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม #AntiFakeNewsCenter

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้