เก็บข้อมูลบัญชีของคุณด้วยตัวคุณเอง

20 ก.ย. 2562 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
เก็บข้อมูลบัญชีของคุณด้วยตัวคุณเอง

ข้อมูลประจำตัว สำหรับบัญชีออนไลน์ ชื่อผู้ใช้ และรหัสผ่าน คือกุญแจสู่ข้อมูลสำคัญมากมาย และด้วยเหตุนี้จึงเป็นเป้าหมายที่อาชญากรไซเบอร์ต้องการมากที่สุด

การใช้รหัสผ่านเดียวกันสำหรับเว็บไซต์มากกว่าหนึ่งเว็บไซต์ เป็นการเพิ่มความเสี่ยง เนื่องจาก แฮกเกอร์สามารถเข้าสู่นะบบของคุณได้ทั้งหมด ในการเดารหัสผ่านถูกเพียงครั้งเดียว

หนึ่งในเคล็ดลับความปลอดภัยออนไลน์ คือการใช้รหัสผ่านที่แตกต่างกัน สำหรับทุกเว็บไซต์ที่คุณลงทะเบียน ข้อเสียคือ ความยากลำบากในการจดจำ วิธีแก้ปัญหาคือ การใช้ตัวจัดการรหัสผ่าน สิ่งเหล่านี้จะช่วยจดจำรายละเอียดการเข้าสู่ระบบของทุกเว็บไซต์ที่คุณใช้ และ สามารถสร้างรหัสผ่านที่คาดเดายากสำหรับคุณได้

สิ่งที่เราแนะนำสำหรับคุณสมบัติและความสะดวกในการใช้งานคือ LastPass คุณเพียงจะต้องจำรหัสผ่านหลักของ LastPass เท่านั้น

รายงานข้อมูลที่ผิดกฎหมายหรือเนื้อหาที่ละเมิดบนออนไลน์

หากคุณสังเกตเห็นว่ามีการใช้ภาษาที่รุนแรง เช่นการกลั่นแกล้งในโลกไซเบอร์ หรือการคุกคามรูปแบบใด ๆ อย่าลังเลที่จะรายงาน

การใช้ปุ่ม “ตั้งค่าสถานะว่าเป็นการล่วงละเมิด” หรือ “ตั้งค่าเป็นสแปม” เป็นมารยาททางอินเทอร์เน็ตที่เหมาะสมและเพียงพอที่จะต่อสู้กับภัยคุกคามออนไลน์ แต่หากเป็นเนื้อหาประเภทอื่นๆ เช่น ลามกอนาจารเด็ก หรือการค้ามนุษย์ควรแจ้งตำรวจทันที การรายงานการกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ตนั้น มีความสำคัญแตกต่างกันไป เมื่อเด็กๆ เป็นเป้าหมาย รายงานการกลั่นแกล้งไซเบอร์ในปี 2557 ได้ข้อสรุปดังนี้

  • 25% ของวัยรุ่นรายงานว่าพวกเขามีประสบการณ์การถูกรังแกซ้ำแล้วซ้ำอีก
  • 52% คนหนุ่มสาวรายงานว่าถูกกลั่นแกล้งในโลกไซเบอร์
  • วัยรุ่น 95% ที่เห็นเหตุการณ์ข่มขู่ ไม่สนใจการรายงานบนโซเชียลมีเดีย
  • การรังแกไซเบอร์ส่งผลกระทบต่อทุกคน
  • ประเภทที่พบมากที่สุดในการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์ คือ การคอมเมนต์ หรือเเสดงความคิดเห็นที่ใช้คำหยาบคาย

ดังนั้น การรายบนโลกออนไลน์ ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก ผลที่ตามมาจากการกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ตนั้นค่อนข้างรุนแรง ขึ้นอยู่กับเหยื่อ ในบางกรณีพบว่าการกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ต มีผลผลักดันให้ผู้คนต้องฆ่าตัวตาย จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องรายงานเมื่อเด็กเข้ามามีส่วนร่วม

ที่มา: กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้