วิธีใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย

20 เม.ย. 2564 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
วิธีใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย

วิธีใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย

1. เก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคล ให้ปลอดภัยอยู่เสมอ
นายจ้างหรือลูกค้าที่มีความเคารพมากพอ พวกเขาจะไม่ก้าวก่ายความเป็นส่วนตัวของคุณ ฉะนั้นพวกเขาไม่จำเป็นต้องรู้สถานะความสัมพันธ์ส่วนตัว หรือที่อยู่บ้านของคุณ วิ่งที่พวกเขาจำเป็นต้องรู้คือความสามารถของคุณเกี่ยวกับอาชีพ และวิธีการติดต่อกับคุณเท่านั้น ดังนั้นคุณจึงไม่จำเป็นต้องส่งข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมดให้กับคนแปลกหน้า และอย่าให้ข้อมูลเหล่านี้แก่ผู้คนนับล้านบนโลกออนไลน์


2. เปิดการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของคุณไว้
นักการตลาดจะอยากทราบข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับตัวคุณ และแฮกเกอร์ทำเช่นกัน ทั้งสองคนสามารถเรียนรู้ได้จากการเรียกดูและการใช้งานโซเชียลมีเดียของคุณ แต่คุณสามารถดูแลข้อมูลของคุณได้ ตามที่ระบุไว้ใน Lifehacker เว็บเบราเซอร์และระบบปฏิบัติการบนมือถือจะมีการตั้งค่าเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของคุณทางออนไลน์ เว็บไซต์ที่สำคัญเช่น Facebook มีการตั้งค่าการเพิ่มความเป็นส่วนตัวที่พร้อมใช้งาน การตั้งค่าเหล่านี้จะทำให้ข้อมูลของคุณไม่ปรากฎบนโลกออนไลน์ และค้นหาได้ยากขึ้น เนื่องจาก บริษัท ต้องการให้ข้อมูลส่วนบุคคลของคุณสำหรับมูลค่าทางการตลาด อย่าลืม! ตรวจสอบว่าคุณได้เปิดใช้งานการป้องกันความเป็นส่วนตัวเหล่านี้แล้ว

.
3. เลือกเว็บเบราเซอร์ที่ปลอดภัย
คุณจะไม่เลือกที่จะเดินผ่านย่านที่อันตราย – อย่าไปที่ย่านที่เป็นอันตรายในโลกออนไลน์ อาชญากรไซเบอร์ใช้เนื้อหาที่น่ากลัวเป็นเหยื่อ พวกเขารู้ว่าบางครั้งคนถูกล่อลวง โดยเนื้อหาที่น่าสงสัยและอาจทำให้การระวังตัวของพวกเขาต่ำลงเมื่อได้ค้นหาได้ทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งเต็มไปด้วยข้อผิดพลาดที่ไม่สามารถมองเห็นได้ การคลิกอย่างประมาทอาจทำให้ข้อมูลส่วนตัวหรือทำให้อุปกรณ์ของคุณเกิดการติดเชื้อมัลแวร์ได้ และเป็นการกระตุ้นให้แฮกเกอร์ใช้ช่องโหว่เหล่านั้นในการโจมตีคุณ


4. ตรวจสอบว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณมีความปลอดภัย
เมื่อคุณออนไลน์ในที่สาธารณะ ตัวอย่างเช่น โดยใช้การเชื่อมต่อ Wi-Fi สาธารณะ PCMag จะแจ้งว่าคุณไม่สามารถควบคุมความปลอดภัยได้โดยตรง ผู้เชี่ยวชาญระบบความปลอดภัยในโลกไซเบอร์กังวลเกี่ยวกับ “จุดปลายทาง” ซึ่งเป็นที่ที่เครือข่ายส่วนตัวเชื่อมต่อกับโลกภายนอก ปลายทางที่ไม่ปลอดภัยคือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในสถานที่ที่คุณอาศัยอยู่ การตรวจสอบจะช่วยตุณสังเกตว่าอุปกรณ์ของคุณปลอดภัย ดังนั้นโปรดรอสักครู่จนกว่าระบบจะตรวจสอบเสร็จเรียบร้อย ก่อนที่จะให้ข้อมูลเช่น หมายเลขบัญชีธนาคาร


5. ระวังสิ่งที่คุณดาวน์โหลด
เป้าหมายสูงสุดของอาชญากรไซเบอร์ คือการหลอกลวงให้คุณดาวน์โหลดโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันมัลแวร์ที่มีมัลแวร์ หรือพยายามขโมยข้อมูล มัลแวร์เหล่านี้สามารถปลอมตัวเป็นแอพพลิเคชั่นใดใดได้ ตามคำแนะนำของ PCWorld อย่าดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นที่ดูน่าสงสัย หรือมาจากเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ

 

ที่มา: กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

https://tcsd.go.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้