ระวัง! เพื่อนเก่า เป็น friend กันอยู่ดี ๆ ทำไมมาขอแอดเป็นเพื่อนอีก

13 ส.ค. 2563 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ระวัง! เพื่อนเก่า เป็น friend กันอยู่ดี ๆ ทำไมมาขอแอดเป็นเพื่อนอีก

ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ได้รับคำขอเป็นเพื่อนจากคนที่เป็นเพื่อนอยู่แล้ว ควรคิดให้ดีก่อนกดรับ เพราะมีรายงานว่า ผู้ไม่หวังดีใช้วิธีนำรูปและข้อมูลโปรไฟล์ของเพื่อนในเฟซบุ๊กเหยื่อมาสวมรอยสร้างบัญชีใหม่ แล้วกดขอเป็นเพื่อนกับเหยื่อ ซึ่ง
- อาจทำเพื่อใช้ส่งสแปม ขายของ หรือรบกวนเรา
- หลอกดูข้อมูลที่ตั้งไว้ให้เห็นได้เฉพาะเพื่อน ไปจนถึง
- หลอกขอให้โอนเงิน ซึ่งกรณีหลังสุดนี้มีรายงานผู้ได้รับความเสียหายมาอยู่เรื่อย ๆ

แต่ก็เป็นไปได้ว่าเพื่อนเราอาจลืมพาสเวิร์ดเข้าใช้ หรือบัญชีถูกแฮก จึงต้องสร้างบัญชีใหม่ขึ้นมาใช้งาน

หากสอบถามเพื่อนแล้วพบว่า บัญชีใหม่เป็นของเพื่อนเราจริง ๆ ควรบล็อกและเลิกเป็นเพื่อนกับบัญชีเก่าของเพื่อนที่ถูกแฮกหรือไม่มีการใช้งานแล้ว เพื่อป้องกันปัญหาข้อมูลรั่วไหล ทั้งนี้ ทางเฟซบุ๊กมีบริการช่วยเหลือในกรณีที่บัญชีถูกแฮกหรือลืมพาสเวิร์ด ซึ่งอาจแนะนำให้เพื่อนลองติดต่อกับทางเฟซบุ๊ก เพื่อแก้ไขปัญหาก่อนที่จะสร้างบัญชีใหม่ขึ้นมาเพิ่ม
- จำพาสเวิร์ดไม่ได้ เข้าไปที่ คลิก https://www.facebook.com/help/213395615347144?helpref=faq_content
- โดนแฮก เข้าไปที่ คลิก https://www.facebook.com/hacked

และในกรณีที่พบว่า เป็นการสร้างบัญชีปลอม สวมรอยเป็นเพื่อน สามารถ
- บล็อก
- กด report แจ้งรายงานให้ทางเฟซบุ๊กทราบ โดยระบุว่าเป็นบัญชีปลอม เพื่อให้ตรวจสอบและระงับบัญชีดังกล่าว ก่อนที่จะเกิดความเสียหายกับบุคคลอื่น ตลอดจนป้องกันไม่ให้ผู้ไม่หวังดีนำรูปและข้อมูลโพรไฟล์ของเพื่อนในเฟซบุ๊กไปสวมรอย โดยแก้ไขความเป็นส่วนตัว ด้วยการตั้งค่าเพื่อน เป็น "เฉพาะฉัน" เพื่อไม่ให้ผู้ไม่หวังดีเห็นโปรไฟล์เพื่อนของเรา

รวมทั้งเวลาโพสต์ก็ตั้งเป็นเฉพาะเพื่อน ที่เห็นโพสต์ได้ ไม่ตั้งค่าเป็นสาธารณะ ก็ช่วยให้เราและเพื่อนปลอดภัยได้อีกระดับหนึ่ง

ที่มา: ETDA Thailand

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้