Password กุญแจสำคัญการทำธุรกรรมออนไลน์

26 มิ.ย. 2563 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
Password กุญแจสำคัญการทำธุรกรรมออนไลน์

Password ในภาษาไทย "รหัสผ่าน" คือ เครื่องหมายหรือสัญญาณลับ ซึ่งรู้เฉพาะผู้ที่ตกลงกันไว้ ข้อความที่เปลี่ยนตัวอักษรอื่นแทนอักษรที่ต้องการจะใช้ หรือสลับตำแหน่งอักษรของข้อความนั้น หรือใช้สัญลักษณ์แทน เป็นต้น เช่น เลขรหัสบัตรเครดิต รหัสอีเมล หรือแอปพลิเคชันธนาคาร ดังนั้น รหัสผ่านจึงเปรียบเสมือนกุญแจ การเข้าสู่ระบบบริการต่าง ๆ ที่มีอยู่ทั่วไปในโลกไซเบอร์ เช่น การใช้งานอีเมลหรือการใช้งานในกระดานข่าวเว็บบอร์ดที่มีระบบสมาชิก

ซึ่งจุดประสงค์ของการมีรหัสผ่านก็เพื่อเป็นการพิสูจน์ตัวตนให้ระบบทราบว่าเป็นผู้ที่มีสิทธิ์ใช้งานจริงเท่านั้นที่จะสามารถเข้าสู่ระบบเพื่อการใช้งานได้ และเพื่อความมั่นคงปลอดภัยในการใช้บริการออนไลน์ต่าง ๆ ที่ช่วยสร้างความสะดวกสบายให้กับเรา แต่มักจะนำเอาความเสี่ยงต่าง ๆ มาด้วย เมื่อเราเลือกใช้บริการเหล่านี้ ก็เท่ากับว่าเรานำเอาข้อมูลของเราไปเก็บไว้ใน Internet ซึ่งจะถูกปกป้องด้วย password

ดังนั้น การรักษาความปลอดภัยให้แก่ข้อมูลอันมีค่าของเราที่อยู่บนโลก Internet ไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยี จึงเป็นเรื่องสำคัญ

ที่มา: Anti-Fake News Center Thailand

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้