ฟอร์ติเน็ตชี้อาชญากรไซเบอร์ใช้ประโยชน์จาก COVID 19

01 พ.ค. 2563 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ฟอร์ติเน็ตชี้อาชญากรไซเบอร์ใช้ประโยชน์จาก COVID 19

จากรายงานการวิเคราะห์ภัยคุกคามของฟอร์ติการ์ดแล็ปส์อันเป็นส่วนหนึ่งของ Fortinet(R) (NASDAQ: FTNT) ฟอร์ติเน็ตผู้นำระดับโลกด้านโซลูชั่นการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ครบวงแบบอัตโนมัติและครบวงจร พบว่าการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 นั้นได้ก่อให้เกิดการสื่อสารและข่าวสารที่ผู้นำรัฐบาล นักวิทยาศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพส่งออกกันทั่วโลกตลอด 24 ชั่วโมง ส่งให้เป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ไม่ประสงค์ดีทางโซเชียลมีเดียกระทำการรคุกคามในช่วงนี้เช่นกัน    

และวิธีที่ง่าย รวดเร็วที่สุด และมีอัตราผลตอบแทนสูงสุด คือการใช้ประโยชน์ในการรับรู้ของมนุษย์และการแสดงออกต่อข้อมูลเหล่านั้น โดยใช้เทคนิคการหลอกลวงทางจิตวิทยาที่เรียกว่า Social engineering  ซึ่งจิตใจมนุษย์นั้นเป็นจุดอ่อนที่สุดในระบบความปลอดภัยใดๆ เพื่อให้เหยื่อเปิดเผยข้อมูลพบกิจกรรมการคุกคามที่เกี่ยวข้องกับ COVID 19 ทั่วโลก

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ฟอร์ติการ์ดแล็ปส์ได้สังเกตเห็นกิจกรรมที่มาในรูปแบบที่ถูกต้องตามกฎหมายและเป็นอันตรายแฝงมากับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID 19 เกิดขึ้นอย่างมากมาย  เราเห็นอีเมลคำแนะนำจากแผนกทรัพยากรบุคคลซึ่งมีเอกสารแนบ ไปจนถึงอีเมลจากบริษัทที่ค้าขายจำหน่ายหน้ากากอนามัย ถุงมือและอุปกรณ์ป้องกันอื่นๆ

โดยพบภัยคุกคามบนช่องทางการสื่อสารแบบเปิด (OSINT) ในหลายรูปแบบ เช่น ในรูปแบบที่ดูเหมือนว่าเป็นรายงานจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น หน่วยงานราชการ แหล่งข่าว ฯลฯ แต่ที่จริงแล้วเป็นการคุกคามที่อันตราย ทั้งนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดเป็นการระบาดที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทางฟอร์ติการ์ดแล็ปส์ใช้ภาษาอังกฤษหรือภาษารหัสมาตรฐานแอสกี ASCII (ISO-8859) ในการค้นหา จึงทำให้การค้นพบภัยส่วนหนึ่งของการคุกคามที่เกิดขึ้นทั้งหมด    

ทั้งนี้ การโจมตีที่แฝงมากับการระบาดของไวรัสร้ายนี้เป็นปัญหาหนัก ส่งให้องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกแถลงการณ์ในเว็บไซต์เมื่อเร็วๆ นี้ เตือนให้ระวังถึงอาชญากรที่แสร้งทำเป็น WHO ที่ Beware of criminals pretending to be WHO  และทางสหประชาชาติ (UN) ได้เพิ่มคำแนะนำและเตือนประชาชนให้ระวังการหลอกลวงดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ด้วยเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม: คลิกลิงก์

ที่มา: คอมมิวนิเคชั่น อาร์ต

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้