9 อาชีพเกิดใหม่ตามเทรนด์โลกยุค 4.0

04 พ.ย. 2562 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
9 อาชีพเกิดใหม่ตามเทรนด์โลกยุค 4.0

ปัจจุบันตลาดแรงงานในประเทศไทย มีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว ทั้งในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม มีการเปลี่ยนแปลงไปตามทิศทางของเศรษฐกิจ นวัตกรรม เทคโนโลยี ทั้งในระดับโลก เอเชีย และไทย การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ได้ส่งผลให้มีอาชีพเกิดขึ้นใหม่มากมาย ล้วนเกิดจากปัจจัยด้านการพัฒนาทางเทคโนโลยี ไลฟ์สไตล์ของคนยุคดิจิตอล ที่ทำงานได้หลากหลายอาชีพผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ สำหรับกลุ่มอาชีพเกิดใหม่ในปัจจุบัน ทำให้คนหลากหลายเจนเนอเรชั่น สร้างอาชีพและสร้างรายได้ ทั้งอาชีพในหมวดของออนไลน์และออฟไลน์

9 เทรนด์อาชีพยุค 4.0 ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน รับรองว่าธุรกิจเหล่านี้ ใครทำแล้วรวยอย่างแน่นอน มาดูพร้อมกันเลยครับว่า มีอาชีพที่เกิดขึ้นตามเทรนด์ของโลกยุคใหม่อะไรบ้าง

1.Content Editor  เป็นอาชีพสร้างสรรค์ Content ไปสู่ผู้บริโภค โดยผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะผู้บริโภคใช้สมาร์ทโฟน แล็ปท็อป ในการเข้าถึงข้อมูลมากขึ้น
75

2. Social Admin

76

หลายๆ ธุรกิจจัดทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ และ Social เพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้า จึงต้องมีบุคลากรมาทำงานและให้ข้อมูล ตอบคำถามลูกค้าผ่านช่องทางดังกล่าว และบุคลากรที่จะทำอาชีพนี้ ต้องมีองค์ความรู้ ความเข้าใจในการใช้เครื่องมือ และข้อมูลสินค้าหรือบริการ ที่จะสามารถให้ข้อมูลกับลูกค้า ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

3. Application Creator ด้วยวิถีการใช้ชีวิตยุคดิจิตอล การพัฒนาแอพพลิเคชั่น เพื่อตอบโจทย์และเพื่อความสะดวกให้กับผู้บริโภค ถือเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นการใช้บริการ และซื้อสินค้า เช่น แอพพลิเคชั่นซื้อสินค้า ซึ่งบางองค์กรยังต่อยอด โดยนำข้อมูลจากการซื้อนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอสินค้าได้ตรงตามความต้องการลูกค้ามากยิ่งขึ้น และส่งผลต่อยอดขาย

77

แอพพลิเคชั่นใช้บริการแท็กซี่ หรือจักรยานยนต์รับจ้าง รวมถึงแอพพลิเคชั่นสั่งซื้ออาหารร้านดัง ไม่ต้องต่อคิว สั่งและรอรับประทานอาหารที่บ้าน ทางด้านธนาคารยังมีแอพพลิเคชั่นเพื่อให้ลูกค้าได้ใช้บริการได้ง่าย ไม่ต้องไปที่ธนาคาร แต่ทำผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น เป็นต้น

4. Reviewer

78

เป็นอาชีพที่อยู่ในสายงาน Sales & Marketing โดยการถ่ายทอดสดวีดิโอต่างๆ ผ่าน Facebook live application แนะนำสินค้าและบริการต่างๆ ให้กับคนดูผ่านช่องทางออนไลน์

5. Blogger

79

เป็นอาชีพที่เกิดใหม่ ที่เห็นได้ชัดในปัจจุบันและปฏิเสธไม่ได้ ว่าการแนะนำสินค้า บริการ และข่าวสาร โดยการถ่ายทอดสดวีดิโอต่างๆ ผ่าน Facebook live application รวมถึงช่องทางการสื่อสารออนไลน์ต่างๆ

6. Youtuber เป็นอาชีพที่มีการใช้งานมากขึ้นในการรีวิวสินค้าเช่นกัน ถือว่าเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างมาก ด้วยการตอบโจทย์รูปแบบการทำงานที่อิสระ สร้างรายได้จากการโฆษณาสินค้าแบรนด์ใหญ่มากมาย
80

อาชีพนี้อาศัยทักษะความรู้ ประกอบกับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ก็ทำให้เกิดรายได้มหาศาลอย่างรวดเร็ว สามารถสร้างรายได้แตะหลักแสนหลักล้านบาทเลยทีเดียว

7. Fitness Trainer

81

ถือเป็นอาชีพอิสระที่สร้างรายได้และช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดี แต่มีบางคนก็นำเทคโนโลยีมาใช้ในการเทรนนิ่งออนไลน์อีกด้วย ทำให้สะดวก ง่าย ประหยัดเวลาการเดินทาง

8. Make-up Artist
82

เป็นอีกหนึ่งอาชีพทางด้านความสวยความงามที่น่าสนใจอย่างมาในยุคปัจจุบัน เป็นอาชีพที่ทำงานอย่างอิสระ และมีรายได้เฉลี่ยต่อการให้บริการต่อครั้งต่อคน ตั้งแต่ 1,500-5,000 บาท

9. Tutor

83

เป็นอาชีพเกิดใหม่ที่น่าสนใจ ส่วนใหญ่คนทำงานจะทำเป็นอาชีพเสริม กลุ่มนักเรียน นักศึกษาก็ใช้ความรู้ความถนัดในวิชา เช่น คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี มาสอนพิเศษให้กับกลุ่มคนที่สนใจ สามารถทำในเวลาว่างหรือช่วงวันหยุด นอกจากนี้บางกลุ่มนำช่องทางออนไลน์มาเสริมเป็นช่องทางในการสอน จะเห็นได้จากเฟซบุ๊กตามเพจ ต่างๆ ตัวอย่าง ฝึกพูดอังกฤษง่ายๆ

เราจะเห็นได้ว่า ยุคปัจจุบันและในอนาคต พฤติกรรมแรงงานที่ทำงานประจำ และอยากทำงานเสริม ต้องการหารายได้จากอาชีพดังกล่าวในอนาคตมีมากขึ้น เนื่องจากเป็นการทำงานที่ไม่ได้จำกัดเวลา สามารถสร้างสรรค์งานให้มีจุดขายได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจากการสำรวจมีบางกลุ่มทำจนอาชีพเสริมมาเป็นรายได้หลัก และยังตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สร้างสมดุลให้กับชีวิต

ที่มา: thaismescenter

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 วีธี สำหรับร้านค้าออนไลน์ในการตรวจสอบ “สลิปปลอม”

หนึ่งในปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบ คือ “สลิปปลอม” ที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวง ว่าได้โอนเงินให้แล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีการโอนเงินจริง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลงเชื่อและส่งสินค้าให้ จนเ

อ่านบทความนี้

เตือน ! ซื้อหน้ากากอนามัยออนไลน์ แล้วไม่ได้ของ

ระวัง !! มิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ สุดท้ายเงียบหาย ไม่ส่งของ ติดต่อไม่ได้ ใครที่อยากซื้อขอให้ฉุกคิดสักหน่อย เช็กให้ชัวร์ ดูรีวิวการซื้อขายสินค้าให้ดี และอย่าเห็นแก่ของถูกที่มา : ก

อ่านบทความนี้

เตือนภัยวิบวับ ซื้อของออนไลน์ จะไม่มะล่องก่องแก่งอีกต่อไป

เอาราคาแสนถูกมาล่อใจ โดยเฉพาะสินค้าไอที พวกมือถือ กล้องดิจิทัล ฯลฯ พอโอนเงินไป บอกของหมด ขอเปลี่ยนรุ่น แต่ให้เพิ่มตังค์ หรือสั่งซื้อแล้ว จ่ายไปแล้วมาแจ้งทีหลังว่าขอค่าส่ง ค่าลงทะเบียน

อ่านบทความนี้