5 วีธี สำหรับร้านค้าออนไลน์ในการตรวจสอบ “สลิปปลอม”

11 มี.ค. 2565 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
5 วีธี สำหรับร้านค้าออนไลน์ในการตรวจสอบ “สลิปปลอม”

หนึ่งในปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบ คือ “สลิปปลอม” ที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวง ว่าได้โอนเงินให้แล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีการโอนเงินจริง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลงเชื่อและส่งสินค้าให้ จนเกิดความเสียหายต่อวงการขายสินค้าออนไลน์เป็นอย่างมาก วันนี้ มีวิธีตรวจสอบ “สลิปปลอม” ง่ายๆ ดังนี้

1. สังเกตความละเอียดของ ตัวเลข หรือ ตัวหนังสือ
หากเป็นสลิปปลอม แบบของตัวหนังสือบนสลิป ในส่วนของ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันที่ เวลา อาจจะเป็นตัวหนังสือคนละแบบ หรือความหนา บางของตัวอักษรจะไม่เท่ากัน หากเป็นเช่นนี้ อาจตั้งข้อสงสัยได้ว่าเป็นสลิปปลอม
2. แสกน QR CODE บนสลิปโอนเงิน
สลิปโอนเงินที่เป็นรูปแบบ E-Slip จะมี QR code ให้เราสามารถตรวจสอบ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันและเวลาที่โอนเงินได้ หากยอดเงินไม่ตรง หรือไม่สามารถตรวจสอบได้ ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนเลยว่าเป็น “สลิปปลอม”
3.ใช้บริการแจ้งเตือน ของธนาคาร
เมื่อลูกค้าส่งสลิปให้ทางพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ หากสมัครใช้บริการแจ้งเตือนของทางธนาคาร ก็จะทำให้เราทราบว่ามียอดเงินเข้าจริงหรือไม่ และนำไปเทียบยอดเงินเข้ากับสลิปที่ลูกค้าแจ้งว่าตรงกันหรือไม่
4.ใช้ระบบจัดการร้านค้าที่มีฟังก์ชันช่วยเช็กสลิปโอนเงินอัตโนมัติ
ในกรณีที่ร้านค้าออนไลน์มียอดการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก และมีการโอนเงินเข้าหลายรายการ สามารถเลือกใช้ระบบจัดการร้านค้าที่มีระบบตรวจสอบสลิป และยอดเงินเข้าอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้ร้านค้าประหยัดเวลา และลดขั้นตอนการตรวจสอบสลิปปลอม
5. ไม่โพสต์รูปสลิปลงไปในช่องทางสาธารณะ
ไม่โพสต์รูปสลิปในช่องทางสาธารณะ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพนำไปตัดต่อ และนำไปใช้หลอกลวงแม่ค้าออนไลน์รายอื่น

ที่มา : ตำรวจสอบสวนกลาง
#ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม #AntiFakeNewsCenter

บทความที่เกี่ยวข้อง

เตือน ! ซื้อหน้ากากอนามัยออนไลน์ แล้วไม่ได้ของ

ระวัง !! มิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ สุดท้ายเงียบหาย ไม่ส่งของ ติดต่อไม่ได้ ใครที่อยากซื้อขอให้ฉุกคิดสักหน่อย เช็กให้ชัวร์ ดูรีวิวการซื้อขายสินค้าให้ดี และอย่าเห็นแก่ของถูกที่มา : ก

อ่านบทความนี้

เตือนภัยวิบวับ ซื้อของออนไลน์ จะไม่มะล่องก่องแก่งอีกต่อไป

เอาราคาแสนถูกมาล่อใจ โดยเฉพาะสินค้าไอที พวกมือถือ กล้องดิจิทัล ฯลฯ พอโอนเงินไป บอกของหมด ขอเปลี่ยนรุ่น แต่ให้เพิ่มตังค์ หรือสั่งซื้อแล้ว จ่ายไปแล้วมาแจ้งทีหลังว่าขอค่าส่ง ค่าลงทะเบียน

อ่านบทความนี้

เตือนภัย มิจฉาชีพซื้อขายออนไลน์ ระบาด!!

ขาชอปออนไลน์ ซื้อของแล้วไม่ได้ของ พี่หมีมาแนะนำวิธีป้องกันกัน ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ- ก่อนสั่งซื้อ ตรวจสอบข้อมูลผู้ขาย- เมื่อโอนเงินเรียบร้อยแล้ว ให้เก็บหลักฐานการโอนเงิน ข้อมูลการติดต่อ รายละเอียดการสั่ง

อ่านบทความนี้