พบ ATK แพงเกินจริง ร้องเรียนได้

11 ม.ค. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
พบ ATK แพงเกินจริง ร้องเรียนได้
การกลับมาระบาดของเชื้อโควิด 19 ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังทำให้สินค้าบางประเภทกลับมาราคาสูงอีกครั้ง เช่น ชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง (Antigen Test Kit : ATK) ร้านค้าบางร้านมีการฉวยโอกาสกักตุนสินค้าเพื่อปั่นราคาสินค้า และทำให้ราคาแพงขึ้นกว่าปกติ ซึ่งการกระทำลักษณะนี้เข้าข่ายละเมิดสิทธิผู้บริโภค
 
พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 เป็นกฎหมายที่ช่วยคุ้มครองผู้บริโภคไม่ให้ถูกเอาเปรียบจากพ่อค้าแม่ขายที่ชอบโก่งราคาสินค้า ขายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม และกักตุนสินค้า กรณีผู้บริโภคเจอร้านค้าที่ขายสินค้าโก่งราคา หรือขายแพงเกินควร
 
ในมาตรา 29 ของ พ.ร.บ. ดังกล่าว ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจจงใจทำให้ราคาสินค้าสูงเกินสมควร หรือปั่นป่วนราคาของสินค้า กรณี กักตุนสินค้า ทำให้สินค้าไม่เพียงพอ และในมาตรา 30 ที่ระบุว่าห้ามมิให้บุคคลใดกักตุนสินค้าควบคุม ซึ่ง ‘ชุดตรวจ ATK’ ถือเป็นสินค้าควบคุมตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ดังนั้น หากผู้บริโภคคนใดที่พบว่าราคาชุดตรวจ ATK แพงกว่าที่เคยซื้อมา สามารถร้องเรียนไปที่กรมการค้าภายใน เบอร์สายด่วน 1569 หรืออีเมล 1569@dit.go.th หรือสามารถร้องเรียนกับศูนย์บริการผู้บริโภคแบบเบ็ดเสร็จ (One-stop Service) สอบ. ได้อีกทาง ที่อีเมล : tcc.complaint@thaiconsumerscouncil.org หรือโทร 081 134 9216
 
ที่มา : สภาองค์กรของผู้บริโภค
 

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 วีธี สำหรับร้านค้าออนไลน์ในการตรวจสอบ “สลิปปลอม”

หนึ่งในปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบ คือ “สลิปปลอม” ที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวง ว่าได้โอนเงินให้แล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีการโอนเงินจริง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลงเชื่อและส่งสินค้าให้ จนเ

อ่านบทความนี้

เตือน ! ซื้อหน้ากากอนามัยออนไลน์ แล้วไม่ได้ของ

ระวัง !! มิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ สุดท้ายเงียบหาย ไม่ส่งของ ติดต่อไม่ได้ ใครที่อยากซื้อขอให้ฉุกคิดสักหน่อย เช็กให้ชัวร์ ดูรีวิวการซื้อขายสินค้าให้ดี และอย่าเห็นแก่ของถูกที่มา : ก

อ่านบทความนี้

เตือนภัยวิบวับ ซื้อของออนไลน์ จะไม่มะล่องก่องแก่งอีกต่อไป

เอาราคาแสนถูกมาล่อใจ โดยเฉพาะสินค้าไอที พวกมือถือ กล้องดิจิทัล ฯลฯ พอโอนเงินไป บอกของหมด ขอเปลี่ยนรุ่น แต่ให้เพิ่มตังค์ หรือสั่งซื้อแล้ว จ่ายไปแล้วมาแจ้งทีหลังว่าขอค่าส่ง ค่าลงทะเบียน

อ่านบทความนี้