ซื้อของช่วงลดราคาอย่างไรให้สุดคุ้ม และปลอดภัย

22 ธ.ค. 2564 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ซื้อของช่วงลดราคาอย่างไรให้สุดคุ้ม และปลอดภัย

การลดราคาสินค้าในเทศกาลต่าง ๆ เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่สามารถดึงดูดใจผู้ซื้อได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับมหกรรมลดราคาสินค้าที่เกิดขึ้น แน่นอนว่าเป็นช่วงเวลาที่นักชอปหลายคนรอคอยที่จะได้ซื้อสินค้าในราคาพิเศษและโปรโมชันต่าง ๆ มากมาย วันนี้ทางศูนย์จึงนำ 5 เคล็ดลับดี ๆ สำหรับผู้ซื้อ ให้สามารถซื้อของได้อย่างคุ้มค่า และปลอดภัย ในเทศกาลลดราคาสินค้ามาฝาก

1. เลือกดูสินค้าและสังเกตราคาก่อนเข้าร่วมโปรโมชันให้ดี
ควรสำรวจราคาสินค้าที่ต้องการซื้อ เพื่อดูว่าสินค้าในราคาปกติก่อนเข้าร่วมโปรโมชันลดราคานั้นมีราคาเท่าไร เพราะบ่อยครั้งที่บางร้านใช้โอกาสติดป้ายลดราคาเพื่อร่วมแคมเปญ แต่ถือโอกาสขึ้นราคาสินค้าให้แพงกว่าปกติ รวมทั้งเปรียบเทียบราคาสินค้าชนิดเดียวกันจากหลายร้านค้าเพื่อให้ได้สินค้าในราคาที่คุ้มค่าที่สุด

2. ศึกษาร้านค้าก่อนเลือกซื้อ
การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้านค้าออนไลน์เป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญที่ควรทำ ไม่ใช่แค่การซื้อสินค้าในช่วงโปรโมชันเท่านั้น แต่เป็นทุกครั้งที่เราซื้อสินค้าออนไลน์ วิธีง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ในการตรวจสอบร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นการตรวจดูว่าร้านค้านั้น ๆ ได้รับการรับรองจากแพลตฟอร์มหรือไม่ อ่านรีวิวสินค้าจากผู้ซื้อคนอื่น ๆ ประกอบการตัดสินใจ หรืออ่านนโยบายดูแลหลังการขาย/การเคลมสินค้าของร้าน

3. ศึกษาโปรโมชันพิเศษ/โค้ดส่วนลด
ในช่วงที่มีการจัดแคมเปญลดราคาสินค้า ผู้ซื้ออย่างเราก็ควรที่จะติดตามข้อเสนอพิเศษต่าง ๆ จากร้านค้าไว้ให้ดี เนื่องจากบ่อยครั้งสิทธิพิเศษต่าง ๆ จะมีจำนวนจำกัด หากอยากได้สินค้าในราคาที่สุดคุ้มค่ายิ่งกว่าเดิม ก็ควรทำการศึกษาเงื่อนไขโปรโมชัน ระยะเวลาที่เข้าร่วมโปรโมชัน และเตรียมตัวเก็บโค้ดส่วนลดในช่วงเวลาต่าง ๆ ที่ร้านค้าได้จัดเตรียมไว้ให้ผู้ซื้ออย่างเรานั่นเอง

4. เตรียมตัวให้พร้อมกับ “ช่วงเวลาดี”
บ่อยครั้งที่สินค้าราคาพิเศษมีจำนวนจำกัดรวมถึงจำกัดช่วงเวลาซื้อ และยิ่งหากเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการสูง สินค้านั้นก็จะขายหมดภายในระยะเวลาไม่เพียงกี่นาทีเท่านั้น ดังนั้นเพื่อให้สามารถซื้อสินค้าราคาพิเศษที่อาจมีจำนวนจำกัดได้สำเร็จตามที่ต้องการ การศึกษาเงื่อนไขการลดราคาของแต่ละร้านค้า และเตรียมตัวให้พร้อมกับ “ช่วงเวลาดี” เพื่อไม่ให้พลาดการซื้อสินค้าที่ต้องการ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญเช่นกัน

5. ตรวจสอบสินค้าที่ได้รับ
เมื่อกดสั่งซื้อสินค้าและชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายของกิจกรรมจะอยู่ที่การได้รับสินค้าที่ได้ทำการสั่งซื้อในช่วงมหกรรมลดราคาต่าง ๆ นั่นเอง เมื่อได้รับสินค้าควรรีบตรวจสอบสินค้าให้ละเอียดทุกครั้งเผื่อในกรณีที่เกิดข้อพิพาทจากสินค้าที่ได้รับ ไม่ว่าจะเป็น ได้รับสินค้าไม่ตรงปก ได้รับสินค้าผิดชนิด หรือสินค้าชำรุด จะได้สามารถส่งเคลม/คืน ร้านค้าได้ทันท่วงที

สำหรับข้อแนะนำของการตรวจรับสินค้า เมื่อได้รับสินค้าแล้วควรถ่ายวิดีโอทุกขั้นตอนในการเปิดรับสินค้าเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันให้แก่ทางร้านในกรณีเกิดความเสียหายต่าง ๆ นอกจากนี้ควรระมัดระวังการเซ็นรับพัสดุ/สินค้าให้ดี เพราะในช่วงเวลาของการจัดมหกรรมสินค้าลดราคามักมีมิจฉาชีพที่อาจจะได้ข้อมูลส่วนตัวเราจากที่ต่าง ๆ ไป และหลอกจัดส่งสินค้าแบบเก็บเงินปลายทางให้เซ็นรับทั้งที่ไม่ได้สั่งซื้อ ซึ่งบางทีการสั่งซื้อของเยอะ ๆ ในช่วงเวลานี้อาจทำให้เผอเรอจนลืมเซ็นรับของทั้งที่ไม่สั่งก็เป็นได้ รวมทั้งควรแจ้งญาติหากเราไม่อยู่รับของเพื่อไม่ให้ทุกคนต้องตกเป็นเหยื่อ ซึ่งจะทำให้สูญเสียทรัพย์สินและเงินทองได้นั่นเอง

ที่มา : สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
#ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม #AntiFakeNewsCenter

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 วีธี สำหรับร้านค้าออนไลน์ในการตรวจสอบ “สลิปปลอม”

หนึ่งในปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบ คือ “สลิปปลอม” ที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวง ว่าได้โอนเงินให้แล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีการโอนเงินจริง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลงเชื่อและส่งสินค้าให้ จนเ

อ่านบทความนี้

เตือน ! ซื้อหน้ากากอนามัยออนไลน์ แล้วไม่ได้ของ

ระวัง !! มิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ สุดท้ายเงียบหาย ไม่ส่งของ ติดต่อไม่ได้ ใครที่อยากซื้อขอให้ฉุกคิดสักหน่อย เช็กให้ชัวร์ ดูรีวิวการซื้อขายสินค้าให้ดี และอย่าเห็นแก่ของถูกที่มา : ก

อ่านบทความนี้

เตือนภัยวิบวับ ซื้อของออนไลน์ จะไม่มะล่องก่องแก่งอีกต่อไป

เอาราคาแสนถูกมาล่อใจ โดยเฉพาะสินค้าไอที พวกมือถือ กล้องดิจิทัล ฯลฯ พอโอนเงินไป บอกของหมด ขอเปลี่ยนรุ่น แต่ให้เพิ่มตังค์ หรือสั่งซื้อแล้ว จ่ายไปแล้วมาแจ้งทีหลังว่าขอค่าส่ง ค่าลงทะเบียน

อ่านบทความนี้