เพิ่มยอดขายให้บูม สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าประทับใจ ด้วยเครื่องมือ CRM

09 ธ.ค. 2564 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
เพิ่มยอดขายให้บูม สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าประทับใจ ด้วยเครื่องมือ CRM

ในยุคที่ CRM สำคัญมาก และเป็นกระบวนการสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับการทำธุรกิจ การเลือกใช้เครื่องมือใดก็ตาม จะต้องตอบให้ได้ว่าจะเอามาใช้ทำอะไร และเมื่อตอบคำถามนี้ได้ก็จะทำให้ได้เครื่องมือ CRM ที่ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง แต่มีประสิทธิภาพ

ความสำคัญของ CRM ต่อ SMEs

CRM นั้นย่อมาจาก Customer Relationship Management ซึ่งเป็นการบริหารและสานสัมพันธ์กับลูกค้าหลังจากปิดการขายไปแล้ว เพื่อให้ลูกค้าภักดีต่อแบรนด์ หรือธุรกิจนั้นไปอย่างยาวนาน ผู้ร่วมเวทีครั้งนี้ ต่างเห็นตรงกันว่า CRM สำคัญมาก และเป็นกระบวนการสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับการทำธุรกิจ

สาโรจน์ อธิวิทวัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วิสซิเบิล จำกัด (Wisible) แชร์ว่า CRM ของ B2B และ B2C นั้น มีทั้งส่วนที่เหมือนและต่างกัน เนื่องจากรูปแบบการขายและมูลค่าสินค้าหรือบริการมีความต่างกัน
 

ตอบโจทย์ให้ได้ว่าใช้ CRM ไปเพื่ออะไร

รวิศ หาญอุตสาหะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด มองว่า องค์กรต่าง ๆ นั้นทำ CRM อยู่แล้วในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง แต่อาจจะยังไม่รู้ตัวเท่านั้นว่าได้ทำ CRM ไปแล้ว แต่การทำ CRM อย่างเป็นระบบจะช่วยในเชิงของการบริหารจัดการข้อมูล และการเลือกใช้เครื่องมือใดก็ตามจะต้องตอบให้ได้ว่าจะเอามาใช้ทำอะไร และเมื่อตอบคำถามนี้ได้ก็จะทำให้ได้เครื่องมือ CRM ที่ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง แต่มีประสิทธิภาพ

เลือกใช้ Digital Solution ที่เหมาะสมกับงาน

นพ.คณพล ภูมิรัตนประพิณ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮลท์ แอท โฮม จํากัด​ (Health at Home) มองว่าธุรกิจควรมี Digital Tools เข้ามาช่วยในเรื่องของความรวดเร็วโดยได้ยกตัวอย่างธุรกิจที่ทำอยู่ซึ่งต้องมีการติดต่อกันและความรวดเร็วในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นตัวแปรสำคัญที่จะช่วยสร้างความประทับใจ เขาได้แนะนำเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ เช่น ระบบโทรศัพท์เพื่อใช้ติดต่อกับลูกค้าซึ่งจะใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า Knowlarity โดยเป็นระบบจัดการการสื่อสารในช่วงมีลูกค้าโทร.เข้ามาพร้อมกัน ซึ่งปรับปรุงจากปัญหาในช่วงแรกที่ใช้มือถือเบอร์รวมเครื่องเดียวจึงไม่สามารถรองรับลูกค้าจำนวนมากที่โทร.เข้ามาพร้อมกันได้ และสำหรับเครื่องมือที่ไม่สามารถหาได้ก็ต้องพัฒนาเองเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งาน

ความท้าทายจากการนำ Digital Tool เข้ามาปรับใช้ในองค์กร

เมื่อมีการ Transform องค์กรโดยเฉพาะในเรื่องงานบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักจะเลือกและตัดสินใจนำ Digital Tool เข้ามาใช้ในการทำธุรกิจ ซึ่งในกระบวนการนี้อาจมีความกังวลในเรื่องความพร้อมของพนักงานในการปรับตัวใช้เครื่องมือที่ไม่คุ้นชิน รวิศ แนะนำว่าอย่างแรกต้องมาดูว่าจริง ๆ บริษัทตัวเองเก่งอะไร นโยบายของศรีจันทร์ตอนนี้คือ อะไรก็ตามที่เราไม่เก่ง ก็จะใช้ Outsource ให้หมด โดยได้ยกตัวอย่าง Digital Transformation ของศรีจันทร์ ซึ่งในตอนแรกทางทีมพยายามจะทำเอง แต่พอทำไปก็ได้เห็นว่าหากทำทุกอย่างเองหมดจะไม่ไหว

 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.etda.or.th/th/Useful-Resource/CRM-for-SMEs.aspx

 

ที่มา : ETDA Thailand

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 วีธี สำหรับร้านค้าออนไลน์ในการตรวจสอบ “สลิปปลอม”

หนึ่งในปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบ คือ “สลิปปลอม” ที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวง ว่าได้โอนเงินให้แล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีการโอนเงินจริง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลงเชื่อและส่งสินค้าให้ จนเ

อ่านบทความนี้

เตือน ! ซื้อหน้ากากอนามัยออนไลน์ แล้วไม่ได้ของ

ระวัง !! มิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ สุดท้ายเงียบหาย ไม่ส่งของ ติดต่อไม่ได้ ใครที่อยากซื้อขอให้ฉุกคิดสักหน่อย เช็กให้ชัวร์ ดูรีวิวการซื้อขายสินค้าให้ดี และอย่าเห็นแก่ของถูกที่มา : ก

อ่านบทความนี้

เตือนภัยวิบวับ ซื้อของออนไลน์ จะไม่มะล่องก่องแก่งอีกต่อไป

เอาราคาแสนถูกมาล่อใจ โดยเฉพาะสินค้าไอที พวกมือถือ กล้องดิจิทัล ฯลฯ พอโอนเงินไป บอกของหมด ขอเปลี่ยนรุ่น แต่ให้เพิ่มตังค์ หรือสั่งซื้อแล้ว จ่ายไปแล้วมาแจ้งทีหลังว่าขอค่าส่ง ค่าลงทะเบียน

อ่านบทความนี้