รู้ทันภัย การหลอกลวงซื้อขายออนไลน์

18 พ.ย. 2564 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
รู้ทันภัย การหลอกลวงซื้อขายออนไลน์

A  ถูกลักลอบ / โจรกรรมข้อมูลบัตรเครดิตระหว่างชำระเงินออนไลน์
    A-1 ติดต่อธนาคารเจ้าของบัตร เพื่อระงับการใช้งาน
    A-2 ทำลายบัตรเก่าทิ้ง โดยเฉพาะเน้นทำลายแถบแม่เหล็กและชิปบันทึกข้อมูลบนบัตร
    A-3 ตรวจสอบกับทางธนาคารถึงการคืนเงิน ว่าสามารถทำได้หรือไม่ และต้องใช้หลักฐานอย่างไร ในการยืนยันว่าการทำธุรกรรมซื้อขายที่เป็นปัญหานั้นไม่ได้เกิดจากความตั้งใจของเราจริง ๆ
    A-4 ลบข้อมูลบัตรเครดิต ที่เคยบันทึกไว้บนเว็บไซต์หรือระบบต่าง ๆ ที่ช่วยในการซื้อของออนไลน์ เพื่อเป็นการทำลายข้อมูลทั้งหมด

B เกิดข้อพิพาทระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย กรณีปัญหาไม่ใหญ่ เช่น สินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ สินค้าแตกหัก หรือได้รับสินค้าไม่ครบ
   B-1 อ่านข้อกำหนดบนเว็บไซต์ที่ขายสินค้า ว่ามีนโยบายคืนสินค้า หรือ แก้ปัญหาเหล่านี้หรือไม่
   B-2 หากชี้แจงไว้ก็ให้ทำตาม เพื่อแก้ปัญหา
   B-3 แต่หากไม่ได้ชี้แจง ควรติดต่อผู้ขายและเจรจาเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งผู้ขายอาจรับผิดชอบโดยการคืนเงิน การเปลี่ยนสินค้า หรือติดต่อหน่วยงานที่ดูแลผู้บริโภคเพื่อประสานและไกล่เกลี่ย

C เกิดข้อพิพาทเป็นการทำผิดโดยตั้งใจของผู้ขาย เช่น ผู้ซื้อจ่ายเงินแล้วแต่ผู้ขายไม่ส่งสินค้ามาให้แสดงถึงเจตนาไม่ดีของผู้ขาย 
   C-1 รวบรวมเอกสารทุกอย่าง ที่เกิดขึ้นในการซื้อขายออนไลน์
   C-2 เข้าแจ้งความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 และ พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14(1) โดยอาจจะชี้แจงกับตำรวจว่าขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด และรับใบแจ้งความกลับมา
   C-3 นำใบแจ้งความไปติดตามหาที่อยู่ของผู้ขาย ในกรณีที่ผู้ขายไม่แจ้งที่อยู่ที่ชัดเจนไว้ เช่น หากผู้ขายประกาศขายในเว็บบอร์ดแห่งหนึ่ง ก็นำใบแจ้งความไปติดต่อผู้ดูแลเว็บบอร์ดเพื่อตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ขาย เช่น IP Address และ ISP ที่ผู้ขายใช้ ซึ่ง ISP ก็สามารถค้นหาตำแหน่งของผู้ขายได้จาก IP Address นั่นเอง หรืออาจจะติดต่อกับธนาคารเจ้าของบัญชีเพื่อขอข้อมูลที่อยู่ได้เช่นกัน
   C-4 นำหลักฐานเกี่ยวกับที่อยู่ที่ได้นี้ ไปแจ้งกับตำรวจอีกครั้ง เพื่อให้ตำรวจดำเนินการจับกุม
   C-5 จับกุมแล้ว ขั้นตอนที่เหลือ คือ ขั้นตอนในชั้นศาล
 
แหล่งที่มา: สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน); https://www.etda.or.th/ecommerceweek2017/

ที่มา : 1212 OCC

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 วีธี สำหรับร้านค้าออนไลน์ในการตรวจสอบ “สลิปปลอม”

หนึ่งในปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบ คือ “สลิปปลอม” ที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวง ว่าได้โอนเงินให้แล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีการโอนเงินจริง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลงเชื่อและส่งสินค้าให้ จนเ

อ่านบทความนี้

เตือน ! ซื้อหน้ากากอนามัยออนไลน์ แล้วไม่ได้ของ

ระวัง !! มิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ สุดท้ายเงียบหาย ไม่ส่งของ ติดต่อไม่ได้ ใครที่อยากซื้อขอให้ฉุกคิดสักหน่อย เช็กให้ชัวร์ ดูรีวิวการซื้อขายสินค้าให้ดี และอย่าเห็นแก่ของถูกที่มา : ก

อ่านบทความนี้

เตือนภัยวิบวับ ซื้อของออนไลน์ จะไม่มะล่องก่องแก่งอีกต่อไป

เอาราคาแสนถูกมาล่อใจ โดยเฉพาะสินค้าไอที พวกมือถือ กล้องดิจิทัล ฯลฯ พอโอนเงินไป บอกของหมด ขอเปลี่ยนรุ่น แต่ให้เพิ่มตังค์ หรือสั่งซื้อแล้ว จ่ายไปแล้วมาแจ้งทีหลังว่าขอค่าส่ง ค่าลงทะเบียน

อ่านบทความนี้