5 อาวุธลับที่ SME ต้องมีในยุคค้าขาย 4.0

22 เม.ย. 2564 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
5 อาวุธลับที่ SME ต้องมีในยุคค้าขาย 4.0

ปฏิเสธไม่ได้ว่า SME ในยุคดิจิทัลมีความแข็งแกร่งและมีคู่แข่งจำนวนมาก เจ้าของธุรกิจจึงจำเป็นต้องมีความรู้และทักษะในการบริหารจัดการที่ดี จึงจะสามารถอยู่รอดในสมรภูมินี้ได้ และจำเป็นต้องมีเครื่องมือเพื่อช่วยพัฒนาธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าธุรกิจนั้นจะอยู่ในขั้นตอนกำลังเริ่มต้นหรือประสบความสำเร็จไปด้วยดีแล้ว แต่เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้ SME สามารถก้าวขึ้นสู่การเป็นธุรกิจชั้นนำได้ โดย 5 เครื่องมือ ที่เป็นอาวุธลับสำหรับ SME ต่อไปนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นอีก

       1.เริ่มต้นธุรกิจ SME ให้อยู่รอดต้องรู้จักบริหารเงิน ผู้ที่ประกอบกิจการ SME ในปัจจุบันมักจะเจอเรื่องปวดหัว คือ การทำบัญชี เพราะอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นและยุ่งยาก แต่ความจริงแล้วการทำบัญชีที่ดีจะช่วยอุดช่องโหว่ และป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น แต่ปัจจุบันที่อยู่ในยุค 4.0 การจดลงสมุดบัญชี อาจเกิดข้อผิดพลาดสูง แต่การนำระบบเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วย อย่างเช่น การทำบัญชีออนไลน์ สำหรับธุรกิจ SME โดยเฉพาะ ที่จะทำให้การบริหารเงินของคุณง่ายขึ้น คุณจะสามารถบริหารจัดการธุรกิจเกิดประสิทธิภาพและลดข้อผิดพลาดได้มากขึ้น ระบบบัญชีที่ดีจะช่วยลดปัญหาและช่วยเสริมสภาพคล่องยามที่กิจการอยู่ในภาวะเสี่ยง เช่น โปรแกรมบัญชีออนไลน์ Xero สำหรับธุรกิจ SME ภาคบริการโดยเฉพาะ จาก Alpha+

        2. ต้นทุนทำการตลาดที่ต่ำกว่าแต่ได้ประสิทธิภาพที่เหนือกว่า เจ้าของธุรกิจต้องมองหา วิธีการที่จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน อาทิ ลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อนและค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป เพราะกำไรที่เราจะได้รับนั้นไม่ได้เกิดจากยอดขายเพียงอย่างเดียว แต่ยังมาจากการลดต้นทุนของเราอีกด้วยการมองหาอาจจะเป็นการหาตัวช่วย คอร์สอบรมความรู้ต่างๆ เพื่อหาผู้รู้จริงที่จะมาช่วยให้เราได้มองเห็นถึงปัญหาที่อย่างแท้จริง ยกตัวเช่น หลักสูตร Lean Supply chain by TMB

        3. สร้างมูลค่าเพิ่ม แพ็กเกจจิ้งเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยสร้างกำไรและมูลค่าเพิ่มให้กับตัวสินค้า อีกทั้งยังเป็นการสร้างการจดจำแบรนด์เพราะสิ่งแรกนอกจากตัวผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าจะสนใจแล้วตัวแพ็คเกจที่สวยสะดุดตาก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ลูกค้าเลือกตัดสินใจซื้อ ยกตัวอย่างแบบเห็นได้ชัด คือประเทศญี่ปุ่น ที่ขึ้นชื่อว่าสุดยอดของการครีเอท ไม่ว่าจะเป็นห่อขนม ขวดน้ำ กล่องคุ้กกี้ อะไรๆก็ดูน่ารักไปหมด ไม่ใช่เรื่องยากเลยหากเราต้องการแพ็กเกจสวยๆ ก็มีบริษัทที่รับออกแบบให้เหมาะสมกับสินค้าของเรา ซึ่งทาง TMB ก็ได้มอบสิทธิประโยชน์ไว้ให้กับลูกค้าด้วยการใช้คะแนนสะสม WOW แลกรับส่วนลดสำหรับบริการออกแบบและสั่งทำบรรจุภัณฑ์ จาก WONGTAWAN GROUP

        4. ให้ผู้ช่วยอัจริยะช่วยตอบคำถาม สำหรับร้านค้าออนไลน์ที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ต้องมีพนักงานเตรียมพร้อมตอบลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง ยิ่งตอบเร็วตอบละเอียดเข้าใจง่ายยิ่งสร้างความประทับใจแก่ลูกค้าได้อย่างดี แต่คงไม่มีใครสามารถทำหน้าที่นั้นๆได้ตลอด 24 ชั่วโมง และยังเป็นการทำให้เกิดต้นทุนที่ไม่จำเป็นอีกด้วย ซึ่งสมัยนี้ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีเทคโนโลยีอย่าง Chat Bot เข้ามาช่วยเจ้าของธุรกิจให้ทำงานได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น และยังสามารถช่วยให้คำปรึกษาให้กับลูกค้าอย่างทันท่วงที ตลอด 24 ชั่วโมงซึ่งสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้อย่างแน่นอน

        5 .พร้อมขาย พร้อมส่ง จัดส่งรวดเร็วมัดใจลูกค้า ลูกค้าสมัยนี้นิยมสั่งของทางออนไลน์เพราะมีความสะดวก รวดเร็วและไม่เสียเวลาในการออกไปเลือกด้วยตัวเอง อาวุธลับอีกหนึ่งอย่างที่ร้านค้าต้องมีคือ พร้อมส่ง จัดส่งอย่างรวดเร็ว ถึงแม้ลูกค้าจะไมได้เร่งรีบ ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาสามารถรอการจัดส่งสินค้าเป็นเวลานานได้ เวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการจัดส่งสินค้าคือภายใน 3-5 วัน ไม่ควรนานมากกว่านี้ และยิ่งถ้าร้านค้าของคุณสามารถจัดส่งได้ภายในวันถัดไปจะช่วยสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้ามากขึ้น

 

 

ที่มา:www.thaismescenter.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 วีธี สำหรับร้านค้าออนไลน์ในการตรวจสอบ “สลิปปลอม”

หนึ่งในปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบ คือ “สลิปปลอม” ที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวง ว่าได้โอนเงินให้แล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีการโอนเงินจริง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลงเชื่อและส่งสินค้าให้ จนเ

อ่านบทความนี้

เตือน ! ซื้อหน้ากากอนามัยออนไลน์ แล้วไม่ได้ของ

ระวัง !! มิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ สุดท้ายเงียบหาย ไม่ส่งของ ติดต่อไม่ได้ ใครที่อยากซื้อขอให้ฉุกคิดสักหน่อย เช็กให้ชัวร์ ดูรีวิวการซื้อขายสินค้าให้ดี และอย่าเห็นแก่ของถูกที่มา : ก

อ่านบทความนี้

เตือนภัยวิบวับ ซื้อของออนไลน์ จะไม่มะล่องก่องแก่งอีกต่อไป

เอาราคาแสนถูกมาล่อใจ โดยเฉพาะสินค้าไอที พวกมือถือ กล้องดิจิทัล ฯลฯ พอโอนเงินไป บอกของหมด ขอเปลี่ยนรุ่น แต่ให้เพิ่มตังค์ หรือสั่งซื้อแล้ว จ่ายไปแล้วมาแจ้งทีหลังว่าขอค่าส่ง ค่าลงทะเบียน

อ่านบทความนี้