Password กุญแจสำคัญการทำธุรกรรมออนไลน์

29 มี.ค. 2564 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
Password กุญแจสำคัญการทำธุรกรรมออนไลน์
Password ในภาษาไทย "รหัสผ่าน" คือ เครื่องหมายหรือสัญญาณลับ ซึ่งรู้เฉพาะผู้ที่ตกลงกันไว้ ข้อความที่เปลี่ยนตัวอักษรอื่นแทนอักษรที่ต้องการจะใช้ หรือสลับตำแหน่งอักษรของข้อความนั้น หรือใช้สัญลักษณ์แทน เป็นต้น เช่น เลขรหัสบัตรเครดิต รหัสอีเมล หรือแอปพลิเคชันธนาคาร ฯ
 
ดังนั้น รหัสผ่านจึงเปรียบเสมือนกุญแจ การเข้าสู่ระบบบริการต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วไปในโลกไซเบอร์ เช่น การใช้งานอีเมลหรือการใช้งานในกระดานข่าวเว็บบอร์ดที่มีระบบสมาชิก ซึ่งจุดประสงค์ของการมีรหัสผ่านก็เพื่อเป็นการพิสูจน์ตัวตนให้ระบบทราบว่าเป็นผู้ที่มีสิทธิ์ใช้งานจริงเท่านั้นที่จะสามารถเข้าสู่ระบบเพื่อการใช้งานได้
 
เพื่อความมั่นคงปลอดภัยในการใช้บริการออนไลน์ต่าง ๆ ที่ช่วยสร้างความสะดวกสบายให้กับเรา แต่มักจะนำเอาความเสี่ยงต่าง ๆ มาด้วย เมื่อเราเลือกใช้บริการเหล่านี้ ก็เท่ากับว่าเรานำเอาข้อมูลของเราไปเก็บไว้ใน Internet ซึ่งจะถูกปกป้องด้วย password
 
ดังนั้น การรักษาความปลอดภัยให้แก่ข้อมูลอันมีค่าของเราที่อยู่บนโลก Internet ไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยี จึงเป็นเรื่องสำคัญ
 
ที่มา: สำนักงานกิจการยุติธรรม

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 วีธี สำหรับร้านค้าออนไลน์ในการตรวจสอบ “สลิปปลอม”

หนึ่งในปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบ คือ “สลิปปลอม” ที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวง ว่าได้โอนเงินให้แล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีการโอนเงินจริง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลงเชื่อและส่งสินค้าให้ จนเ

อ่านบทความนี้

เตือน ! ซื้อหน้ากากอนามัยออนไลน์ แล้วไม่ได้ของ

ระวัง !! มิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ สุดท้ายเงียบหาย ไม่ส่งของ ติดต่อไม่ได้ ใครที่อยากซื้อขอให้ฉุกคิดสักหน่อย เช็กให้ชัวร์ ดูรีวิวการซื้อขายสินค้าให้ดี และอย่าเห็นแก่ของถูกที่มา : ก

อ่านบทความนี้

เตือนภัยวิบวับ ซื้อของออนไลน์ จะไม่มะล่องก่องแก่งอีกต่อไป

เอาราคาแสนถูกมาล่อใจ โดยเฉพาะสินค้าไอที พวกมือถือ กล้องดิจิทัล ฯลฯ พอโอนเงินไป บอกของหมด ขอเปลี่ยนรุ่น แต่ให้เพิ่มตังค์ หรือสั่งซื้อแล้ว จ่ายไปแล้วมาแจ้งทีหลังว่าขอค่าส่ง ค่าลงทะเบียน

อ่านบทความนี้