Ag-Info แอปพลิเคชันเพื่อข่าวสารเกษต

25 ต.ค. 2561 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
Ag-Info แอปพลิเคชันเพื่อข่าวสารเกษต

การทำการเกษตรเพื่อให้ยั่งยืนสู่การเป็น Smart Farmer ที่ดีนั้น บางครั้งนอกจากองค์ความรู้ด้านการเกษตรที่เกษตรกรยุคใหม่จำเป็นต้องมีแล้ว การล่วงรู้ถึงราคาตลาดก็นับเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยให้เกษตรกรเติบโตด้วยรายได้อย่างยั่งยืน จึงทำให้แอปพลิเคชัน Ag-Info ได้ถูกสร้างและพัฒนาขึ้นเพื่อให้เกษตรกร หรือผู้ใช้งานที่ธุรกิจเกี่ยวกับการเกษตร ไม่ว่าจะเป็น พืชไร่ ไม้ผล หรือแม้แต่ปศุสัตว์ ได้เห็นราคาตลาด เพื่อนำมาวางแผนในการสร้างผลผลิตให้ควบคู่ไปกับความต้องการของตลาด

จากแนวคิดดังกล่าว ทำให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำแอปพลิเคชัน Ag-Infoเพื่อให้เกษตรกรได้รับรู้ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวด้านราคาของพืชผลทางการเกษตร เพื่อให้เกิดการวางแผนและประกอบการตัดสินใจในการทำธุรกิจ ซึ่งนับเป็นแอปพลิเคชันที่มีประโยชน์ต่อเกษตรกรยุคใหม่อย่างมาก โดยมีขั้นตอนที่เกษตรกรสามารถเข้าใจได้ง่าย ดังนี้

 

  1. เริ่มแรกผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือในระบบ iOS และ Android สามารถค้นหาแอปพลิเคชันนี้ที่ช่องสืบค้นด้วยการพิมพ์คำว่าAg-info
  2. เมื่อดาวน์โหลดเสร็จสิ้น แอปพลิเคชันจะเข้าสู่หน้าแรกโดยเป็นเมนูที่รวบรวมโดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ซึ่งจะปรากฏเมนูสำคัญด้านราคา 4 เมนูด้านบน ประกอบด้วย ราคาตลาดสำคัญอัพเดทข้อมูลรายวัน ราคา ณ ไร่นาอัพเดทในทุกสัปดาห์  ราคาตลาดไท และราคา FOB หรือราคาส่งออกสินค้าไปตลาดต่างประเทศ
  3. ในเมนูด้านราคา ผู้ใช้งานสามารถคลิกเลือกเข้าไปดูประเภทของผลิตผลทางการเกษตรได้อย่างมากมาย โดยที่ข้อมูลด้านในจะมีประเภทของพืชผล ปศุสัตว์จำนวนมาก เพื่อให้เราสามารถตรวจสอบราคาปัจจุบันได้ เพื่อนำมาใช้วางแผนในการทำการเกษตรต่อไป
  4. ส่วนเมนูคลิปเกษตรน่ารู้ จะเป็นการนำเสนอเนื้อหาด้วยวิดีโอของรายการ เพื่อให้ความรู้เกษตรกรได้นำแนวคิดของเพื่อนร่วมอาชีพเกษตรกรได้นำไปประยุกต์ใช้ และต่อยอดการเกษตรในหลายด้าน
  5. ขณะที่ในเมนูติดต่อสอบถามนั้น ทางผู้จัดทำก็ได้สร้างพื้นที่เพื่อให้เกษตรกรที่พบเจอปัญหาได้สามารถมาสอบถามได้เพิ่มเติมเช่นกัน  




ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน Ag-Info จึงนับเป็นอีกแอปพลิเคชันที่เกษตรกรยุคใหม่ควรจะต้องมี เนื่องจากการทำการเกษตรในปัจจุบัน เกษตรกรจำเป็นต้องติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของตลาดอยู่ตลอดเวลา เพื่อจะได้นำมาเรียนรู้และสามารถนำความรู้เหล่านี้ไปปรับใช้ในการทำธุรกิจการเกษตรของแต่ละคนได้ด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้