ลุยต่างประเทศ รัฐบาลหันหนุนโปรตีนจากแมลง ขายจิ้งหรีดส่งตลาดโลก แหล่งทำเงินเข้่าประเทศ-ออเดอร์รอเพียบ

22 เม.ย. 2565 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ลุยต่างประเทศ รัฐบาลหันหนุนโปรตีนจากแมลง ขายจิ้งหรีดส่งตลาดโลก แหล่งทำเงินเข้่าประเทศ-ออเดอร์รอเพียบ

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 65 นางสาวอรวรรณ วอทอง ประธานแปลงใหญ่จิ้งหรีดบ้านฮ่องฮี เผยว่า เดิมมีการรวมกลุ่มเลี้ยงจิ้งหรีดเป็นกลุ่มเล็กๆ แต่มีปัญหาจิ้งหรีดราคาตกต่ำ และในขณะนั้นเกษตรตำบลได้เข้ามาแนะนำให้เข้าร่วมโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ เพราะสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องราคาได้ กลุ่มจึงตัดสินใจเข้าร่วม

ปรากฏทำให้ต้นทุนอาหารในการเลี้ยงจิ้งหรีดลดลงเยอะมาก อีกทั้งเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาให้ความรู้ คำแนะนำ และประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ส่งผลให้กลุ่มได้รับความรู้เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการเลี้ยง การคัดพันธุ์ ทำให้จิ้งหรีดมีคุณภาพ ซึ่งตอนนี้ฟาร์มของกลุ่มได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตทางการเกษตรที่ดีและเหมาะสม หรือ GAP จำนวน 12 ฟาร์ม

ตั้งแต่รวมกลุ่มก็ดีขึ้นมาก ทั้งรายได้และการจัดระบบ มีอำนาจการต่อรองทางตลาด รวมไปถึงมีตลาดที่แน่นอน และมีช่องทางจำหน่ายเพิ่มขึ้น

ขณะนี้กลุ่มได้รับงบสนับสนุนจำนวน 3 ล้านบาท จากโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด ในนามกรมส่งเสริมการเกษตร ทำให้ได้รับสิ่งสนับสนุน เช่น ห้องเย็น อุปกรณ์ในการแปรรูป ซึ่งได้ขายจิ้งหรีดสดและผลิตภัณฑ์แปรรูป ได้แก่ จิ้งหรีดต้ม จิ้งหรีดทอดกรอบ น้ำพริกจิ้งหรีด ข้าวเกรียบจิ้งหรีด และขนมปั้นขลิบ ภายใต้แบรนด์ "cricket KING" และ "จิ้งหรีดฮ่องฮี"

มีรสชาติดี ถูกปากผู้บริโภค และเป็นสูตรเฉพาะที่ไม่เหมือนใคร ได้รับการรับรองมาตรฐาน อย. สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น โดยจำหน่ายผ่านพ่อค้าคนกลาง ขายตามชุมชนภายในและนอกจังหวัด ตลอดจนงานแสดงสินค้าต่างๆ และผ่านสื่อออนไลน์ เช่น FACEBOOK, LINE เป็นต้น

นายพงษ์ศักดิ์ ชินคีรี เกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์เน้นส่งเสริมเกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่จิ้งหรีดบ้านฮ่องฮีเรื่องการผลิตอาหารปลอดภัย และตอนนี้กลุ่มได้รับการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด

โดยมีการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยในการผลิต เช่น การจัดซื้อห้องเย็นเพื่อจัดเก็บจิ้งหรีดที่ต้มแล้วและรอแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ทางอาหารต่อไป อีกทั้งยังช่วยให้อาหารมีคุณภาพเพิ่มขึ้น ทั้งนี้อนาคตจะเน้นผลักดันออกสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล
https://www.thairath.co.th/news/local/northeast/2361221

ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

🚨 ช่องทำเกษตรอินทรีย์ 👉 https://bit.ly/เกษตรเพียวเพียว

 

ที่มา : เกษตรนิวส์ ข่าวเกษตร

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้