อย่าเชื่ออย่าแชร์!! ก.ควบคุมโรคชี้ข่าวปลอมกระท่อม รักษาโรคโควิด-19 ไม่ได้ ย้ำยังไม่มีงานวิจัยรับรอง-อย่าแชร์ต่อ

08 เม.ย. 2565 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
อย่าเชื่ออย่าแชร์!! ก.ควบคุมโรคชี้ข่าวปลอมกระท่อม รักษาโรคโควิด-19 ไม่ได้ ย้ำยังไม่มีงานวิจัยรับรอง-อย่าแชร์ต่อ

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีการโพสต์ข้อความ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องพืชกระท่อมช่วยยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการแชร์ข้อความว่ามีงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ค้นพบว่าพืชกระท่อมนั้นสามารถยับยั้ง และทำลายเชื้อโควิด 19 ได้ภายใน 0.05 วินาทีหลังจากรับประทาน ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่าไม่เป็นความจริงโดยผู้เชี่ยวชาญเรื่องสารออกฤทธิ์ในกระท่อมยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีงานวิจัยใดที่ระบุว่าพืชกระท่อมสามารถยับยั้งและทำลายเชื้อโควิด 19 ได้ตามที่กล่าวอ้าง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมควบคุมโรค สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ddc.moph.go.th หรือโทร 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีงานวิจัยใดที่ระบุว่าพืชกระท่อมสามารถยับยั้ง และทำลายเชื้อโควิด 19 ได้

ขอบคุณข้อมูล
https://mgronline.com/factcheck/detail/9650000028685

ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

🚨 ช่องทำเกษตรอินทรีย์ 👉 https://bit.ly/เกษตรเพียวเพียว

 

ที่มา เกษตรนิวส์ ข่าวเกษตร

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้