ชาวสวนยิ้มแฉ่ง!! ผลพวงเหตุการณ์รัสเซีย-ยูเครน ราคาน้ำยางดิบสูงรอบ 9 ปี สต๊อกยางน้อย-ปิดกรีดไม่พอป้อนตลาด

17 มี.ค. 2565 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ชาวสวนยิ้มแฉ่ง!! ผลพวงเหตุการณ์รัสเซีย-ยูเครน ราคาน้ำยางดิบสูงรอบ 9 ปี สต๊อกยางน้อย-ปิดกรีดไม่พอป้อนตลาด

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครนไม่เพียงดันให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ตลาดเวสต์เทกซัสที่จะส่งมอบเดือนเมษายน 2565 ปรับขึ้นไปแตะที่ 125.87 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ถือเป็นการปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 14 ปี นับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2551 และช่วงหนึ่งของการซื้อขายราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นไปถึง 130 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล แต่ยังเป็นแรงกดดันที่ส่งผลต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์โดยเฉพาะราคายางพาราในตลาดส่งออกที่ปรับตัวขึ้นไปถึง กก.ละ 73 บาท

โดยเฉพาะราคายางก้อนถ้วยสูงกว่าราคาประกันรายได้ที่กำหนด กก.ละ 23 บาท หรือสูงกว่า กก.ละ 28 บาท ราคาน้ำยางสดสูงกว่าประกันรายได้ถึง กก.ละ 11.30 บาท จากราคาประกันที่ 57 บาท ขณะที่ราคายางแผ่นดิบแม้ว่าจะปรับราคาขึ้นมาเล็กน้อย มาอยู่ที่ กก.ละ 61-63 บาท
แต่ก็ยังถือว่าเป็นระดับราคาที่สูงกว่าราคาประกันรายได้ที่กำหนดไว้ กก.ละ 60 บาท ถึง 2 บาท ซึ่งหากแนวโน้มราคาตลาดยังทรงตัวสูงอย่างนี้จะส่งผลดีต่อโครงการประกันรายได้ที่มีการกำหนดจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2565 ทำให้ลดภาระการจ่ายเงินส่วนต่างลงได้อย่างมาก

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวถึงสถานการณ์ยางและแนวโน้มราคาขณะนี้ว่า ราคายางมีทิศทางการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาจากปัจจัยภายนอก สถานการณ์ระหว่างรัสเซีย-ยูเครนส่งผลให้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันเกินกรอบ 100 เหรียญต่อบาร์เรล ส่งผลกระทบต่อราคายางสังเคราะห์ที่มีการปรับตัวในทิศทางเดียวกับราคาน้ำมัน สะท้อนสินค้าโภคภัณฑ์อย่างยางพาราจึงมีทิศทางปรับตัวสูงขึ้นตาม

ขณะเดียวกัน “สต๊อกยาง” ในตลาดโลกที่ลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ “ราคายาง” เพิ่มขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ อาทิ สต๊อกยางเมืองชิงเต่า (Qingdao) ซึ่งเป็นเมืองที่นําเข้ายางมากที่สุดในโลกและเป็นฐานสําคัญในการผลิตล้อยาง จากเดิมที่มีสต๊อกยางถึง 600,000 ตัน

อย่างไรก็ตาม แม้ช่วงนี้ราคายางจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น แต่เกษตรกรชาวสวนยางต้องเตรียมรับมือกับการปรับตัวลดลงของราคายาง หากสถานการณ์ระหว่างรัสเซีย-ยูเครนคลี่คลายลง ขณะที่ผู้ประกอบกิจการยางอาจต้องเตรียมการรับมือกับต้นทุนราคายางที่ปรับตัวสูงขึ้นและเงินบาทที่อ่อนค่าลง อาจส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจบ้างเมื่อสถานการณ์สงครามคลี่คลายลง

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย และผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) กล่าวว่า ความตึงเครียดรัสเซีย-ยูเครนส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลต่อยางสังเคราะห์ปรับตัวในทิศทางเดียวกับราคาน้ำมัน อีกทั้งสถานการณ์ราคาน้ำยางข้นราคาสูงจากความต้องการที่มากแต่ผลผลิตมีไม่เพียงพอ เนื่องจากเข้าสู่ช่วงปิดกรีดทั้งไทยและมาเลเซียจึงมีผลผลิตไม่เพียงพอป้อนตลาด

สอดคล้องกับแหล่งข่าววงการสมาคมน้ำยางข้นไทยมองว่า ราคาน้ำยางข้นไทยสูงขึ้นจากปัจจัยหลักด้านดีมานด์-ซัพพลาย น้ำยางข้นประเทศมาเลเซียแทบไม่มีและตอนนี้ก็เป็นช่วงปิดกรีด ซึ่งไทยผลิต 80 เปอร์เซ็นต์ป้อนมาเลเซีย ทำให้ราคาซื้อน้ำยางสด ณ หน้าโรงงาน 69 บาท/กก. ราคาสูงกว่ายางแผ่นดิบ และยางแผ่นรมควัน

ขอบคุณข้อมูล
https://www.prachachat.net/economy/news-884412

☎️ ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

🚨 ช่องทำเกษตรอินทรีย์ 👉 https://bit.ly/เกษตรเพียวเพียว

 

ที่มา : เกษตรนิวส์ ข่าวเกษตร

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้