ธรรมชาติบำบัด  เกษตรฯ แนะชาวสวนใช้แตนเบียน จัดการศัตรู ‘สวนมะพร้าว’ วิถีธรรมชาติบำบัด-มาตรฐานสินค้า GAP

21 ม.ค. 2565 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ธรรมชาติบำบัด  เกษตรฯ แนะชาวสวนใช้แตนเบียน จัดการศัตรู ‘สวนมะพร้าว’ วิถีธรรมชาติบำบัด-มาตรฐานสินค้า GAP

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่เยี่ยมการดำเนินงานมะพร้าวแปลงใหญ่ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมะพร้าว หมู่ 2 ต.หน้าเมือง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรฯ และคณะ ว่า จ.สุราษฎร์ธานี มีพื้นที่ทางการเกษตร 5,018,161.08 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 62.13

โดยมีพืชเศรษฐกิจที่สำคัญคือ ปาล์มน้ำมัน 1,365,586 ไร่ มะพร้าว 81,550 ไร่ ทุเรียน 81,550 ไร่ โดย อ.เกาะสมุย เป็นพื้นที่การเกษตรมากที่สุด ส่วนใหญ่เป็นสวนมะพร้าว ประมาณ 28,245 ไร่ 1,883 ครัวเรือน ที่ผ่านมาเกษตรกรทำสวนมะพร้าวประสบปัญหาการระบาดของศัตรูมะพร้าวในพื้นที่ ในปี 2555 กรมวิชาการเกษตรได้รับงบประมาณจากกองทุนวิจัย จึงได้เริ่มเข้ามาสำรวจพื้นที่ระบาดของแมลงดำหนาม และจัดทำแผนที่การระบาด

ต่อมาได้ดำเนินการเลี้ยงและปล่อยแตน แมลงดำหนาม พร้อมทั้งถ่ายทอดเทคโนโลยีให้เกษตรกรจนสามารถเลี้ยงแตนเบียนได้เอง นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน รวมทั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมะพร้าว อ.เกาะสมุย ขึ้นมา ส่งผลให้การระบาดของแมลงดำหนาม หนอนหัวดำ ด้วงแรด และด้วงงวงลด

สำหรับศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมะพร้าวนี้มีจุดเด่นในการปลูกพืชผสมผสานเพื่อสร้างรายได้ มีนายวิศาล บรมธนรัตน์ เป็นประธานศูนย์ฯ มีพื้นที่ปลูกมะพร้าว 5 ไร่ ผลผลิต 1,584 กิโลกรัม/ไร่ สมาชิก 51 ราย ดำเนินกิจกรรมลดต้นทุนการผลิต เน้นการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ การปรับปรุงบำรุงดิน การป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว

จากนั้น น.ส.มนัญญา ได้เยี่ยมชมนิทรรศการภายในงาน และร่วมปล่อยแตนเบียน เพื่อป้องกันศัตรูมะพร้าว รวมทั้ง

มอบใบรับมองมาตรฐานสินค้า GAP พืช และพืชอินทรีย์ ตลอดจนมอบชีวภัณฑ์ พันธุ์พืช และปัจจัยการผลิตของกรมวิชาการเกษตรให้กับเกษตรกรด้วย

ขอบคุณข้อมูล
https://www.naewna.com/local/629057

☎️ ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

🚨 ช่องทำเกษตรอินทรีย์ 👉 https://bit.ly/เกษตรเพียวเพียว

 

ที่มา : เกษตรนิวส์ ข่าวเกษตร

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้