ถึงกับว้าว‼เกษตรกรนครพนมลุยต่อเนื่อง หนุนปลูก ‘หญ้าเนเปียร์’ อาหารเลี้ยงสัตว์-ผลิตพลังงานไฟฟ้า

07 ธ.ค. 2564 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ถึงกับว้าว‼เกษตรกรนครพนมลุยต่อเนื่อง หนุนปลูก ‘หญ้าเนเปียร์’ อาหารเลี้ยงสัตว์-ผลิตพลังงานไฟฟ้า

ถึงกับว้าว‼เกษตรกรนครพนมลุยต่อเนื่อง หนุนปลูก ‘หญ้าเนเปียร์’ อาหารเลี้ยงสัตว์-ผลิตพลังงานไฟฟ้า

ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์นครพนม อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจติดตามดูความคืบหน้าแปลงเพาะปลูกพันธุ์หญ้าสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นพืชในกลุ่มหญ้าเนเปียร์ให้เป็นพืชพลังงาน ที่จังหวัดนครพนมกำลังจะมีการส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ได้เพาะปลูก เพราะนอกจากจะสามารถเป็นอาหารสัตว์ได้แล้ว ยังสามารถนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตพลังงานไฟฟ้าได้

ซึ่งในอนาคตในพื้นที่จะมีการจัดตั้งโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพใน 4 อำเภอ ประกอบไปด้วย อำเภอเมืองนครพนม อำเภอธาตุพนม อำเภอท่าอุเทน และอำเภอนาทม ซึ่งจะมีการใช้หญ้าสุวรรณภูมิเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตไฟฟ้า ถ้าหากเกษตรกรมีการเพาะปลูกก็จะทำให้มีอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง ทั้งยังมีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นจากการจำหน่ายหญ้าสุวรรณภูมินี้

นายสมัย ศรีหาญ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์นครพนม เปิดเผยว่า หญ้าตัวนี้เป็นพืชพลังงาน ที่ปลูกแล้วสามารถจะเอาไปใช้ในการผลิตไฟฟ้าได้ รวมถึงสามารถนำไปเป็นอาหารสัตว์ได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะนำไปเลี้ยงโค – กระบือ นอกจากนั้นก็ยังมีสัตว์ปีก เช่น เป็ดเทศที่มีการทดลองแล้วสามารถผสมอาหารได้สูงถึง 30 เปอร์เซ็นต์

โดยที่น้ำหนักสัตว์ไม่ได้มีความแตกต่างกับการเลี้ยงด้วยอาหารสัตว์ทั่วไป ซึ่งการที่จะปลูกหญ้าตัวนี้ในพื้นที่นครพนมคิดว่ามีความเหมาะสม สามารถปลูกได้ เพราะจากการที่ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์นครพนมได้ทำการวิจัยและศึกษาเปรียบเทียบระหว่างหญ้าที่มีในศูนย์หลายๆ พันธุ์ เช่น หญ้าเนเปียร์ปากช่อง 1 หญ้าหวาน หญ้าขน ฯ

สำหรับการการส่งเสริมในพื้นที่ต่างๆ ในตอนนี้เริ่มมีเกษตรกรปลูกแล้วในโซนขององค์การบริหารส่วนตำบลเวินพระบาท อำเภอท่าอุเทนและกำลังจะขยายไปในโซนอื่น ๆ ซึ่งเกษตรกรที่สนใจอยากปลูกสามารถเข้ามาเรียนรู้ที่ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์นครพนมได้ ส่วนต้นพันธุ์ทางศูนย์ก็พร้อมที่จะแจกจ่ายเพื่อให้เกษตรกรได้นำไปขยายพันธุ์ต่อไปในอนาคต

ขอบคุณข้อมูล
https://www.77kaoded.com/news/tawee/2201385

☎️ ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

🚨 ช่องทำเกษตรอินทรีย์ 👉 https://bit.ly/เกษตรเพียวเพียว

 

ที่มา : เกษตรนิวส์ ข่าวเกษตร

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้