แทนที่มนุษย์ หุ่นยนต์เกษตรช่วยทำลายวัชพืช ‘Small Robot Company’ ลดใช้สารเคมี-ช่วยลดต้นทุนให้กับชาวนา

21 มิ.ย. 2564 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
แทนที่มนุษย์ หุ่นยนต์เกษตรช่วยทำลายวัชพืช ‘Small Robot Company’ ลดใช้สารเคมี-ช่วยลดต้นทุนให้กับชาวนา

Agritech หรือ เทคโนโลยีการเกษตร ก็ได้ก้าวหน้าไปอีกหนึ่งก้าว กับหุ่นยนต์ทั้งสามตัวจาก Small Robot Company ช่วยทำลายวัชพืชด้วยไฟฟ้า เพื่อลดใช้สารเคมีและเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ แถมช่วยลดต้นทุนให้กับชาวนา

Small Robot ใช้แนวคิดการเกษตรแบบ “ทีละต้น” (per plant farming) ซึ่งแปลว่าพืชทุกชนิด ทุกต้น บนแปลงจะถูกเฝ้าตรวจสอบและบันทึก และวัชพืชทุกต้นจะถูกทำลาย แต่พืชที่มีประโยชน์ หรือ ไม่เป็นอันตรายจะไม่ถูกแตะต้อง

ผู้ร่วมก่อตั้ง Small Robot อธิบายการทำงานของหุ่นยนต์ทำลายวัชพืชว่า “มันสร้างกระแสไฟฟ้าที่พุ่งไปยังรากของวัชพืชผ่านดินและพุ่งกลับขึ้นมาอีกครั้ง เป็นการทำลายวัชพืชอย่างสิ้นเชิง”

เขายอมรับว่าการใช้หุ่นยนต์ไม่เร็วเท่าการพ่นสารเคมีทั้งแปลง แต่เขาก็ให้ข้อมูลว่า เราแค่ต้องกำจัดวัชพืชเฉพาะจุดเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องให้หุ่นยนต์เดินทั้งแปลง

ในการใช้งานจริง หุ่นยนต์เฝ้าตรวจสอบแปลงพืช (monitoring robot) จะถูกทิ้งไว้ที่ฟาร์ม แต่หุ่นยนต์กำจัดวัชพืชและเพาะเมล็ดจะถูกนำมาส่งให้ตอนที่ระบบแจ้งว่าต้องใช้เท่านั้น

Kit Franklin อาจารย์ด้านวิศวกรรมการเกษตรจาก Harper Adams University เห็นด้วยว่าการใช้ไฟฟ้าทำลายวัชพืชเป็นไอเดียที่ใช้ได้จริง แต่เมื่อเทียบกับการใช้สารเคมีที่พ่นได้วันละหลายตารางกิโลเมตร การใช้หุ่นยนต์ที่ใช้งานได้แค่วันละ 0.2 ตารางกิโลเมตรดูจะประสิทธิภาพยังต่ำอยู่มาก

เขากล่าวว่า “ในแวดวงการเกษตรตอนนี้ ผู้คนกำลังตระหนักกันมากขึ้นว่า การทำนาแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ก็เท่ากับ การทำนาแบบมีประสิทธิภาพ” ในส่วนของการทำนา “เมื่อใช้สารเคมีทุกชนิดน้อยลง ใช้เฉพาะตอนที่ต้องใช้ ในที่ๆ จำเป็น จะช่วยลดต้นทุน ดีต่อธรรมชาติ และทำให้ชาวนาดูดีขึ้นด้วย”

เทคโนโลยีการเกษตร หรือ AgriTech เป็นอนาคตของอุตสาหกรรมนี้ ถึงแม้ประเทศไทยยังจะมีปัญหาด้านต้นทุนสูงอยู่ แต่เมื่อถึงเวลาที่นวัตกรรมตามทันความต้องการของชาวนา หุ่นยนต์จะต้องมาทดแทนแรงงานของคนแน่นอน

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล
https://brandinside.asia/agritech-small-robot-company.../

ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999
ช่องทำเกษตรอินทรีย์ https://bit.ly/เกษตรเพียวเพียว

กด Like  และ ติดตามเพจ 
เพื่อรับข่าวสารด้านเกษตรก่อนใครได้ที่นี่
#ช่องเกษตรนิวส์

 

ที่มา : เพจ เกษตรนิวส์ ข่าวเกษตร

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้