ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดรับทำประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2564

11 พ.ค. 2564 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดรับทำประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2564

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดรับทำประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2564 หนุนสร้างภูมิคุ้มกันและบริหารจัดการความเสี่ยงด้านการผลิต พื้นที่เป้าหมาย 46 ล้านไร่ เพื่อให้เกษตรกรได้รับความคุ้มครอง กรณีเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ 7 ภัย ได้แก่ 1. ภัยน้ำท่วม/ฝนตกหนัก 2. ภัยแล้ง/ฝนแล้ง/ฝนทิ้งช่วง 3. ลมพายุ/พายุไต้ฝุ่น 4. ภัยอากาศหนาว/น้ำค้างแข็ง 5. ลูกเห็บ 6. ไฟไหม้ 7. ช้างป่า วงเงินคุ้มครอง 1,260 บาท/ไร่ และกรณีเกิดภัยศัตรูพืช/โรคระบาด วงเงินคุ้มครอง 630 บาท/ไร่ โดยเกษตรกรผู้เอาประกันต้องขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนผู้ปลูกข้าวนาปี ปี 2564/65 กับกรมส่งเสริมการเกษตร หรือที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ซึ่งการรับประกันประกอบด้วย

1.ประกันภัยขั้นพื้นฐาน (Tier 1)

- กรณีเกษตรกรลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อ ธ.ก.ส. คิดค่าเบี้ยฯ 96 บาท/ไร่ เท่ากันทุกพื้นที่เสี่ยง โดยรัฐอุดหนุนค่าเบี้ยให้ 58 บาท/ไร่ และ ธ.ก.ส. สมทบเพิ่มให้ 38 บาท/ไร่

- กรณีเกษตรกรทั่วไป และเกษตรกรลูกค้าสินเชื่อ ธ.ก.ส. ที่ประสงค์ซื้อเพิ่ม (ส่วนที่เกินสิทธิ์จากที่ธนาคารกำหนด) จ่ายค่าเบี้ยประกันภัยตามประเภทพื้นที่ ได้แก่ 1) พื้นที่เสี่ยงต่ำ ค่าเบี้ยฯ 55 บาท/ไร่ 2) พื้นที่เสี่ยงปานกลาง ค่าเบี้ยฯ 210 บาท/ไร่ และ 3) พื้นที่เสี่ยงสูง ค่าเบี้ยฯ 230 บาท/ไร่ (ไม่รวมอากรแสตมป์และภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยรัฐอุดหนุนค่าเบี้ยฯ ให้ 55 บาท/ไร่ (ทั้ง 3 พื้นที่เสี่ยง)

2. การประกันภัยส่วนเพิ่ม (Tier 2)

เกษตรกรสามารถทำประกันภัยส่วนเพิ่มนี้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่ครอบคลุมการผลิต โดยแบ่งตามระดับความเสี่ยง ดังนี้ 1) พื้นที่เสี่ยงต่ำ ชำระค่าเบี้ยฯเพิ่ม 24 บาท/ไร่ 2) พื้นที่เสี่ยงปานกลาง ชำระค่าเบี้ยฯเพิ่ม 48 บาท/ไร่ และ 3) พื้นที่เสี่ยงสูง ชำระค่าเบี้ยเพิ่ม 101 บาท/ไร่ (ไม่รวมอากรแสตมป์และภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งการทำประกันภัยส่วนเพิ่มนี้ เกษตรกรจะได้รับวงเงินคุ้มครองเมื่อเกิดภัยธรรมชาติเพิ่มอีก 240 บาท/ไร่ และกรณีเกิดภัยศัตรูพืช/โรคระบาด ได้รับวงเงินคุ้มครองเพิ่มอีก 120 บาทต่อ/ไร่

ทั้งนี้ ล่าสุด ธ.ก.ส. ได้ขยายเวลาดำเนินการขายกรมธรรม์ แบ่งเป็น 3 กลุ่มดังนี้

1) หมดเขตขายกรมธรรม์ วันที่ 31 พฤษภาคม 64 จำนวน 58 จังหวัด

2) หมดเขตขายกรมธรรม์ วันที่ 30 มิถุนายน 64 จำนวน 5 จังหวัด

3) หมดเขตขายกรมธรรม์ วันที่ 31 ธันวาคม 64 จำนวน 14 จังหวัด

เกษตรกรสามารถทำประกันภัยได้ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 02 555 0555 หรือดูรายละเอียดได้ที่ www.baac.or.th

 

 

ที่มา : https://kaset1009.com/th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้