จดทะเบียนรับรองข้าวหอมมะลิไทยเป็นภาษาจีนกวางตุ้ง ป้องกันการเลียนแบบ-ปลอมปน สร้างแรงกระตุ้นทางตลาด

20 เม.ย. 2564 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
จดทะเบียนรับรองข้าวหอมมะลิไทยเป็นภาษาจีนกวางตุ้ง ป้องกันการเลียนแบบ-ปลอมปน สร้างแรงกระตุ้นทางตลาด

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เผยว่า เพื่อป้องกันปัญหาการลอกเลียนแบบสินค้าไทย และการปลอมปนสินค้าข้าวหอมมะลิไทย กรมการค้าต่างประเทศจึงบูรณาการกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ดำเนินการจดทะเบียนเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยเป็นภาษาจีนกวางตุ้งในฮ่องกงเพิ่มเติม เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าข้าวหอมมะลิไทย ที่มีแหล่งกำเนิดจากประเทศไทย

ล่าสุดกรมทรัพย์สินทางปัญญาของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้อนุมัติการจดทะเบียนเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย เป็นภาษาจีนกวางตุ้งแล้ว ประโยชน์ที่ไทยจะได้รับ คือ

1. ส่งเสริมต่อยอดด้านการตลาดสินค้าข้าวหอมมะลิไทยในฮ่องกง

2. สร้างแรงกระตุ้นทางการตลาด

3. ผู้บริโภคชาวฮ่องกงเชื่อมั่น และมั่นใจว่าข้าวหอมมะลิไทยภายใต้บรรจุภัณฑ์ที่มีเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยประทับอยู่ เป็นสินค้าที่มีคุณภาพผ่านการรับรองมาตรฐาน และมีแหล่งกำเนิดจากประเทศไทยอย่างแท้จริง

ปี 2564 กรมการค้าต่างประเทศกำหนดเป้าหมายการส่งออกข้าวหอมมะลิไทย 1.52 ล้านต้น ขยายตัวร้อยละ 4.8

สถิติปี 2561-2563 ฮ่องกงมีการนำเข้าข้าวหอมมะลิไทยแต่ละปีมากกว่า 1 แสนตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 4,900 ล้านบาทต่อปี และในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ฮ่องกงนำเข้าข้าวหอมมะลิไทยเพิ่มขึ้นถึง 3 พันตัน เป็นมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นกว่า 30 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2563


ที่มา : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้