กรมการข้าว วางแผนผลิตเมล็ดพันธุ์ ย้ำต้องมีคุณภาพ หนุนเกษตรกรได้รับความเป็นธรรม

23 พ.ย. 2563 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
กรมการข้าว วางแผนผลิตเมล็ดพันธุ์ ย้ำต้องมีคุณภาพ หนุนเกษตรกรได้รับความเป็นธรรม

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ ผู้อำนวยการกองเมล็ดพันธุ์ข้าว กรมการข้าว เปิดเผยถึงการพิจารณาทบทวนถึงแนวทางการซื้อคืนเมล็ดพันธุ์จากแปลงขยายพันธุ์ ปี 2564 ว่า กรมการข้าวได้เชิญศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวในส่วนภูมิภาคทั้ง 28 ศูนย์ มาร่วมประชุมเพื่อพิจารณาทบทวนถึงแนวทางการซื้อคืนเมล็ดพันธุ์จากแปลงขยายพันธุ์ปี 2564 (ฤดูฝน 2563) ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกและราคาเมล็ดพันธุ์ โดยกำชับให้ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทั้ง 28 ศูนย์ ดูแลควบคุมกระบวนการการผลิตเมล็ดพันธุ์ให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานที่สุด ไปจนถึงการกำหนดราคาจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ที่ต้องคำนึงถึงการลดภาระต้นทุนการผลิตของเกษตรกรเป็นหลัก มีการจัดซื้อคืนเมล็ดพันธุ์จากเกษตรกรควรวางแผนให้ดี เพื่อให้เกษตรกรได้รับความเป็นธรรมไม่ถูกเอาเปรียบในเรื่องราคารับซื้อ

ปัจจุบันเกษตรกรมีความต้องการเมล็ดพันธุ์ดี เพื่อนำมาเพาะปลูกเพิ่มมากขึ้น กองเมล็ดพันธุ์ข้าวซึ่งถือเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานด้านการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าว จึงต้องมุ่งเน้นในการกำกับดูแลในเรื่องของการกระจายเมล็ดพันธุ์คุณภาพให้เกษตรกรได้ใช้อย่างทั่วถึง โดยมีศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทั้ง 28 ศูนย์คอยให้การสนับสนุนภารกิจในเบื้องต้นพันธุ์ข้าวที่กรมการข้าวจะรับซื้อคืนเมล็ดพันธุ์ในปี 2564 (ฤดูฝน 2563) รวม 8 ชนิด ได้แก่ ข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง ข้าวปทุมธานี  ข้าว กข43  ข้าวเจ้าไวต่อช่วงแสง ข้าวสังข์หยดพัทลุง ข้าวเหนียวไวต่อช่วงแสง ข้าวเหนียวไม่ไวต่อช่วงแสง และข้าวหอมมะลิ

 

ที่มา : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้