ซื้อสินค้าเกษตรไทย เกษตรกรอยู่ได้ ประเทศไทยอยู่รอด

31 ก.ค. 2563 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ซื้อสินค้าเกษตรไทย เกษตรกรอยู่ได้ ประเทศไทยอยู่รอด

กรมส่งเสริมการเกษตรเชิญชวนคนไทยซื้อผลไม้ไทย ในแคมเปญ “ซื้อสินค้าเกษตรไทย เกษตรกรอยู่ได้ ประเทศไทยอยู่รอด” เผยแผนจัดการผลไม้ภาคใต้ ปีนี้ ผลไม้มีน้อย เน้นคุณภาพ สะกัดเข้ม คัดคุณภาพตั้งแต่ในสวน พร้อมชวนคนไทยลงใต้ เที่ยวสวนผลไม้ สัมผัสการท่องเที่ยววิถีเกษตรธรรมชาติ พร้อมแนะนำ แอพพลิเคชั่น “ท่องเที่ยวเชิงเกษตร” โหลดฟรี โดยผู้ใช้สามารถเข้าไปหาข้อมูลของแต่ละภาคว่ามีสถานที่ท่องเทียวเชิงเกษตรที่ใดบ้าง เมื่อเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่ถูกใจได้แล้ว ก็สามารถกดเข้าไปดูรายละเอียด โดยจะมีข้อมูลสถานที่ตั้ง เบอร์โทรศัพท์ จุดเด่นของสถานที่ท่องเที่ยว ให้ข้อมูลความเป็นมา กิจกรรมที่สามารถทำได้ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น มีบ้านพัก ห้องน้ำ ลานกางเต็นท์ ที่จอดรถ เป็นต้น

นางสาวเพ็ญระพี ทองอินทร์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมไม้ผล สำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวภายหลังการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า กรมส่งเสริมการเกษตรในฐานะเลขานุการ Fruit board ได้ร่วมกับหน่วยงานหลายภาคส่วนกำกับติดตามสถานการณ์การผลิต การตลาดผลไม้ พร้อมวางแผนรับมือและ จัดการอย่างเป็นระบบ พบว่าสถานการณ์โดยรวมปีนี้ ผลไม้ภาคใต้ 4 ชนิด ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ปริมาณลดลงทุกชนิด เนื่องจาก สภาพอากาศเปลี่ยน มีฝนตกช่วงที่ผลไม้ กำลังออกดอก ติดผล ซึ่งตรงกับช่วงฤดูกาลผลไม้ภาคใต้

นอกจากนี้ยังได้รวบรวมปฏิทินการท่องเที่ยวเชิงเกษตรโดยรวบรวมกิจกรรมที่น่าสนใจแต่ละเดือน รวมถึงวางแผนการเดินทางจากพิกัดของสถานที่ก็ได้ โดยเราสามารถเข้าไปกำหนดระยะห่างของสถานที่ท่องเที่ยว นับเป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่เข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่จะได้ไปพักผ่อนหย่อนใจ เรียนรู้วิถีชีวิต หาความรู้ใหม่ ๆ รวมทั้งยังเป็นการสร้างรายได้ให้เกษตรกรเพิ่มขึ้น และเพื่อความมั่นใจจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 กรมส่งเสริมการเกษตร ได้มีการเตรียมความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ให้มีการปฏิบัติตามหลัก social distancing เช่น การตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยว, กำชับการสวมหน้ากากอนามัยทั้งผู้ให้บริการและนักท่องเที่ยว, การเว้นระยะห่างระหว่างนักท่องเที่ยว พร้อมทำความสะอาดจุดให้บริการอย่างสม่ำเสมอ, รวมทั้ง ตั้งจุดแสกน QR code ผ่านแอปพลิเคชัน ไทยชนะ

ที่มา: เกษตรกรก้าวหน้า

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้