การยืนยันข้อมูล2ขั้นตอน (2FA) ทำงานอย่างไร

11 พ.ย. 2562 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
การยืนยันข้อมูล2ขั้นตอน (2FA) ทำงานอย่างไร

เมื่อคุณต้องการลงชื่อเข้าใช้บัญชีของคุณ คุณจะได้รับแจ้งให้ตรวจสอบสิทธิ์ด้วยชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านซึ่งเป็นชั้นการตรวจสอบแรกการยืนยันข้อมูล2ขั้นตอนทำงานเป็นกระบวนการ ซึ่งเป็นเลเยอร์ความปลอดภัยสองชั้นที่จะยืนยันตัวตนของคุณอีกครั้งโดยมีวัตถุประสงค์คือ เพื่อทำให้ชีวิตของอาชญากรยากขึ้น และ ลดความเสี่ยงจากการทุจริต หากคุณปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยรหัสผ่านขั้นพื้นฐาน แล้วการตรวจสอบสิทธิ์แบบสองชั้นจะทำให้อาชญากรไซเบอร์ทำการละเมิดบัญชีของคุณได้ยากขึ้น

การยืนยันข้อมูล2ขั้นตอนคืออะไร?

การยืนยันข้อมูล2ขั้นตอนแบ่งเป็น 3 ประเภทหลัก

  1. สิ่งที่คุณรู้ – อาจเป็นรหัสผ่านรหัส PIN หรือคำตอบสำหรับคำถามลับ
  2. สิ่งที่คุณมี – สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ทางกายภาพ เช่น โทเค็น, โทรศัพท์มือถือ, SIM, USB, กุญแจ, บัตรประจำตัว
  3. สิ่งที่คุณเป็น – คือปัจจัยทางชีวภาพ เช่น การจดจำใบหน้า เสียง ลายนิ้วมือ DNA ลายมือ หรือการ สแกนม่านตา อย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านี้บางอย่างค่อนข้างแพง ดังนั้นหากคุณไม่ได้ทำงานในสถานที่ลับสุดยอด / ประเภท Mission Impossible คุณอาจไม่ได้ใช้วิธีการตรวจสอบความถูกต้องแบบนี้นอกจากนี้ยังสามารถใช้ปัจจัยด้านเวลาและสถานที่ได้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น หากคุณลงชื่อเข้าใช้บัญชีของคุณและมีคนพยายามลงชื่อเข้าใช้จากประเทศอื่นในภายหลัง 10 นาทีระบบจะบล็อกโดยอัตโนมัติ

ที่มา: กองปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้