7 สาเหตุที่ทำให้ Wi-Fi ของคุณช้ายิ่งกว่าเต่าคลาน

08 พ.ย. 2562 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
7 สาเหตุที่ทำให้ Wi-Fi ของคุณช้ายิ่งกว่าเต่าคลาน

เคยสังเกตกันไหม! หลายต่อหลายครั้งที่อยู่ๆ การเชื่อมต่อ Wi-Fi ของเราที่ใช้อยู่ดีๆ ก็เกิดมีปัญหาขึ้นมา สัญญาณขาดๆ หายๆ บ้าง โดยที่เราหาสาเหตุที่แท้จริงไม่พบ วันนี้เรามีหลากหลายวิธีที่คุณสามารถทำเพื่อเรียกสัญญาณ Wi-Fi ให้กลับมาเป็นปกติดังเดิม มาแนะนำกัน

 1. Wi-Fi มีระยะ และกำลังส่งที่ไม่เพียงพอ

 ปัญหาเครือข่าย Wi-Fi มีระยะ และกำลังส่งที่ไม่เพียงพอ เป็นปัญหาที่พบไปบ่อยครั้ง เนื่องจาก Access Point ของเครือข่ายไร้สายแต่ละตัวนั้นมีบริเวณครอบคลุมสัญญาณที่จำกัด ดังนั้นถ้าคุณเข้าถึงอินเตอร์เน็ตในจุดที่อยู่นอกเหนือขอบเขตสัญญาณแล้ว ก็จะเห็นได้ว่าการเชื่อมต่อ Wi-Fi จะเริ่มติดๆ ดับๆ

ดังนั้น ทำให้มั่นใจว่าคุณไม่ได้นำเราท์เตอร์ไปไว้ในซอกหลืบของตู้เสื้อผ้า ไว้ตรงมุมห้องใต้ดิน หรือไว้ห่างจากห้องที่ใช้งานหลายห้อง และเสริมความแข็งแกร่งของสัญญาณ Wi-Fi ด้วยการอัพเกรดเสาอากาศของตัว Access Point หรือไม่ก็บนคอมพิวเตอร์ของคุณ

2. คลื่นวิทยุรบกวนความถี่

ในปัจจุบัน มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลากหลายชนิดอยู่รอบตัวเรา สามารถส่งคลื่นวิทยุออกมารบกวนสัญญาณเครือข่าย Wi-Fi ได้ ตัวอย่างเช่น โทรศัพท์ไร้สาย, อุปกรณ์บลูทูช, รีโมทเปิดประตูโรงรถ, หรือแม้แต่เตาไมโครเวฟ ดังนั้น คุณต้องคอยสังเกตตัวเองอยู่เสมอ เมื่อคุณอยู่ภายในห้องครัว หากพบว่าสัญญาณ Wi-Fi ตกลง ลองเคลื่อนย้ายตัวเองห่างออกจากเตาไมโครเวฟ ปิด หรือหยุดการใช้งานมัน เมื่อคุณต้องการใช้โทรศัพท์, แล็ปท็อป, หรืออุปกรณ์อื่น

3. เครือข่ายเกิด Overload

สาเหตุต่อมาที่ควรระวังคือ เรื่องของเครือข่ายรับภาระหนักเกินไปหรือ Overload โดยปกติถ้าหากมีอุปกรณ์มาเชื่อมต่อบนเครือข่ายเดียวกันมากเกินไป แบนด์วิธที่แต่ละอุปกรณ์จะได้รับก็จะยิ่งโดนจำกัดตามไปด้วย แน่นอนว่าหากอุปกรณ์ไม่มีแบนด์วิธเหลือ วิดีโอที่เล่นอยู่ก็จะหยุดเล่น, เว็บไซต์เปิดไม่ขึ้น, และอุปกรณ์อาจจะโดนตัดการเชื่อมต่อไปเลย

คุณอาจทดสอบความเร็วเน็ตดู เพื่อตรวจว่าตัวเองได้ความเร็วตามที่จ่ายเงินให้ ISP หรือไม่ ซึ่งการเชื่อมต่ออุปกรณ์จำนวนมากเกินไปพร้อมกันจะสร้างปัญหาให้กับทั้งโมเด็ม และเราท์เตอร์ ดังนั้น ให้ลองนำอุปกรณ์บางตัวออกจากเครือข่าย เช่น ถ้าทีวีกำลังสตรีมมิ่งอยู่ ก็ลองปิด เพื่อให้แบนด์วิธเหลือเพิ่มขึ้น เป็นต้น แต่ถ้าเครือข่ายนั้นยังช้าอยู่ดี ให้ลองรีสตาร์ทเราท์เตอร์ใหม่ เพราะบางครั้งหน่วยความจำของเราท์เตอร์อาจจะเต็ม จนต้องล้างข้อมูลทิ้งสักครั้งเพื่อให้กลับมาทำงานได้ปกติ

4. เลือกใช้เครือข่าย Wi-Fi ผิด

ในบางครั้งคุณอาจจะเลือกใช้เครือข่าย Wi-Fi ผิด โดยเฉพาะถ้าทั้งสองตำแหน่งที่ตั้งเปิดเครือข่าย Wi-Fi เป็นแบบอัตโนมัติ แถมยังใช้ชื่อเครือข่ายหรือ SSID เดียวกัน ก็อาจทำให้อุปกรณ์ของคุณเชื่อมต่อผิดเครือข่ายโดยไม่ทันรู้ตัวก็ได้

5. เฟิร์มแวร์ยังไม่ถูกอัพเดท

คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องที่เชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์ขนาดเล็กที่เรียกว่าไดรเวอร์ และในส่วนของเราท์เตอร์ประจำเครือข่ายที่ใช้งานนั้น ก็ต้องใช้เทคโนโลยีคล้ายกันที่เรียกว่าเฟิร์มแวร์เช่นกัน ดังนั้นระวังว่าเราอาจไม่ได้อัพเดทหรือติดตั้งเฟิร์มแวร์บางตัวที่ควรไป

6. ซอฟต์แวร์บางอย่างทำงานไม่เข้ากัน

การเชื่อมต่อ Wi-Fi บนคอมพิวเตอร์ในบางครั้ง อาจเกิดความล้มเหลวขึ้นได้ ถ้าหากมีซอฟต์แวร์ที่เข้ากันไม่ได้ติดตั้งอยู่ภายในเครื่อง แม้ว่าสาเหตุนี้จะเป็นสาเหตุลำดับท้ายๆ ของปัญหาการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แต่ก็อาจจะเกิดขึ้นได้กับคุณ

7. ถึงเวลาเปลี่ยนเราท์เตอร์ของคุณเอง

ถ้าเกิดวิธีทั้งหมดข้างต้นยังไม่สามารถแก้ไขได้ สุดท้ายอาจเป็นปัญหาที่เราท์เตอร์ของคุณเอง ให้ลองติดต่อผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สาย หรือ ISP ที่ให้เราท์เตอร์นี้มา ขอให้เขาเปลี่ยนเราท์เตอร์ให้ หรืออาจจะลงทุนซื้อใหม่เองก็ได้

 ที่มา: uih.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้