ปัดขวาในแอปฯ หาคู่ เสี่ยงโดนหลอกไปล่วงละเมิดทางเพศ

27 ก.ย. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ปัดขวาในแอปฯ หาคู่ เสี่ยงโดนหลอกไปล่วงละเมิดทางเพศ
แอปพลิเคชันหาคู่ เป็นแอปฯ ที่ใคร ๆ ต่างก็โหลดมาใช้กันได้ ซึ่งในแอปฯ นั้น จะเป็นสื่อกลางที่ทำให้คน 2 คน มาเจอกัน ได้พบปะเพื่อนใหม่ บ้างก็ได้พบเจอรักแท้ แต่อีกมุมหนึ่งที่ใครหลายคนคิดไม่ถึงเลยก็คือ อาจจะทำให้เจอกับมิจฉาชีพ โรคจิต หรือผู้ไม่หวังดีที่หวังหลอกลวงเด็กผู้หญิงไปทำมิดีมิร้ายก็ได้เช่นกัน ดังนั้น ก่อนที่จะใช้แอปฯ หาคู่ก็ควรที่จะมีวิธีป้องกันตัวเองด้วยเช่นกัน ดังนี้
 
1. ควรระมัดระวังในการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ไม่บอกข้อมูลทั้งหมดกับคนที่เพิ่งรู้จัก เมื่อใช้บริการแอปพลิเคชันหาคู่ออนไลน์ต่าง ๆ
2. ไม่ควรหลงเชื่อ หรือไว้ใจบุคคลใดง่าย ๆ หากมีความจำเป็นต้องนัดเจอ ควรมีเพื่อนหรือผู้ปกครองไปด้วยเพื่อความปลอดภัย
3. พึงระลึกไว้เสมอว่า อะไรที่ดีเกินไป เร็วเกินไป มักจะลงเอยไม่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นโดยง่าย
 
ที่มา : ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้