จับโป๊ะเพจปลอม 6 ทริครู้ไว้ไม่หลงกล

21 ก.ย. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
จับโป๊ะเพจปลอม 6 ทริครู้ไว้ไม่หลงกล
วิธีสังเกต
 
1. เพจจริงต้องได้รับการยืนยัน และมีเครื่องหมายรับรองตัวตน Verified Badge
2. ดูรายละเอียดของเพจ เช่น วันที่สร้างเพจ และเพจเคยมีการเปลี่ยนชื่อเพจมาก่อนหรือไม่ ถ้าเพจนั้นเพิ่งสร้างขึ้นมาไม่นาน หรือมีการเปลี่ยนแปลงชื่อเพจให้คิดไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นเพจปลอม
3. ระวังโดนยอดคนถูกใจหลอก เพราะเพจปลอมมักมีผู้ติดตามน้อย มิจฉาชีพ อาจพิมพ์ยอดผู้ติดตามปลอมไว้ที่รายละเอียดของเพจซึ่งถ้ามองผ่าน ๆ ก็จะคล้ายจำนวนผู้ติดตามจริง
4. ชื่อเพจสะกดถูกต้องหรือไม่ มิจฯ มักทำเลียนแบบ อาจจะมีจุดหรืออักขระพิเศษ เช่น เพจจริง thaipolice เพจปลอมอาจจะเติม thaipoliice เป็นต้น
5. การโพสต์เนื้อหาและการโต้ตอบในเพจ จำนวนคนกดไลก์ และคอมเมนต์ คือในแต่ละโพสต์อาจจะมีผู้คนสนใจและโต้ตอบน้อย หรืออาจจะมีคอมเมนต์ที่ตำหนิ เช่น สั่งสินค้าไปไม่ได้รับของเลย
6. สังเกตที่ URL ของเพจอาจเป็นคำแปลก ๆ ที่ไม่มีความหมาย
 
ที่มา : ตำรวจไซเบอร์ (บช.สอท.)
 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้