11 แอปปลอมหลอกลงทุน ได้เงินจริงหรือแค่กลลวง?

29 ส.ค. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
11 แอปปลอมหลอกลงทุน ได้เงินจริงหรือแค่กลลวง?
หากท่านมีผู้ชักชวนลงทุน เก็งกำไรสินทรัพย์ดิจิทัลในแอปพลิเคชันเหล่านี้ โปรดระวัง ตรวจสอบโดยด่วน ท่านอาจกำลังตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ!?
 
กลวิธีที่คนร้ายแก๊งหลอกลงทุนใช้ คือชักชวนเหยื่อด้วยวิธีการต่าง ๆ ทั้งการปลอมโพรไฟล์เข้าไปตีสนิทให้หลงรัก ไว้ใจ ก่อนชวนลงทุน (ไฮบริดแสกม) หรือโฆษณาในสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล อ้างผลตอบแทนสูง มีเหยื่อหลงเชื่อจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายกว่า 10,000 บาท โดยพบว่า กลุ่มคนร้ายล่อลวงเหยื่อให้ลงทุน ผ่านแอปพลิเคชัน ดังนี้
 
- BChGlobal
- OrangeX
- NAGA
- Cobo
- SpotGlobal
- Bitmox
- Bitgo
- BitcoinEX
- EthMiner
- Paxful
- MATH
 
คนร้ายสร้างแอปฯ ลงทุนปลอมเหล่านี้ขึ้นมา บางแอปฯ ชื่อพ้องกับแอปฯ ที่มีอยู่จริง และสร้างกระดานเทรด โชว์ภาพตาราง หรือกราฟการเทรดเงินดิจิทัล เทรดเหรียญปลอม ทำให้เหยื่อหลงเชื่อ
 
ที่มา : ตำรวจไซเบอร์ ( บช.สอท.)
 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้