5 ทริคระวังคนจากโลกไซเบอร์

17 ก.ค. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
5 ทริคระวังคนจากโลกไซเบอร์
ในยุคของการสื่อสารออนไลน์สามารถเข้าถึงได้ง่าย การที่เราจะเจอเพื่อนใหม่ ๆ ในโลกออนไลน์ก็ง่ายมากเช่นกัน และแน่นอนว่าบุคคลเหล่านั้นย่อมมีทั้งดีและร้าย ปะปนกันเข้ามา ไม่ว่าจะมาด้วยความประสงค์แบบไหน ก็ระวังไว้ก่อนดีกว่า ลองเซฟ ๆ ตัวเองด้วยวิธีเหล่านี้ดู เผื่อจะเป็นทริคคัดกรองคนเบื้องต้นที่คุณจะเข้าหาเขา หรือที่เขากำลังเข้าหาคุณ
 
1. ไม่แชทคุยกับคนแปลกหน้า
ถ้าเป็นไปได้ ไม่ควรคุยกับคนแปลกหน้าเลย เพราะเราไม่รู้ว่าหลังแชทที่เขากำลังพิมพ์จะเป็นบุคคลประเภทไหน ยังไงก็ขอคิดติดลบไว้นิดนึงแล้วกัน จะได้ไม่เป็นภัยให้ตัวเอง
 
2. ไม่มีอะไรได้มาฟรี ๆ
หากมีใครมาชวนทำอะไรที่บ่งบอกว่าสามารถได้เงินมาง่าย ๆ หรือแทบจะได้มาฟรี ๆ คิดไปเลยว่า มันต้องมีบางอย่างที่ทำให้เราเสียเงินมากกว่าจำนวนที่บ่งบอกว่าจะได้แน่นอน อาจจะมาเป็นมิจฉาชีพหน้ามิตรก็ได้นะ
 
3. นัดพบกันในที่สาธารณะ คนพลุกพล่าน
ถ้าจะต้องเจอกันจริง ๆ ก็นัดกันในที่คนเยอะ ๆ ไปเลย อย่างในร้านอาหารบุฟเฟต์ในห้าง ถนนคนเดินต่าง ๆ อย่าเลือกสถานที่อับ เปลี่ยวหรือลับตาคน จะให้ดีพกเพื่อนสนิท ญาติ พี่น้องไปด้วยสักคน หรือสองคนก็ได้
 
4. เลี่ยงการบอกตัวตน
บุคคลที่ไม่ยอมบอกตัวตนของตัวเอง ที่อยู่ หรือการเปิดเผยหน้า ไม่ใช่คนประสงค์ดีกับเราอย่างแน่นอน คิดไปก่อนว่าเขากำลังมาหลอกเราอยู่หรือเปล่านะ
 
5. คิดเผื่อไปเลยว่า “อาจไม่หวังดี”
มาถึงจุดนี้แล้วคิดลบหน่อยก็ไม่เป็นไรมั้ง ถ้าเขายังทำตัวลึกลับ หลอกล่อให้เราเสียเงิน ทรัพย์สิน ทั้งทางตรงหรืออ้อม ก็คิดไปเลยว่าไม่หวังดีแล้ว
 
ที่มา : สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้