ใช้มือถือให้ปลอดภัย มั่นใจไม่โดนแฮก

26 เม.ย. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ใช้มือถือให้ปลอดภัย มั่นใจไม่โดนแฮก
ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร ปฏิบัติงานคร่าว ๆ หรือทำธุรกรรมการเงินแบบออนไลน์ ดังนั้นคงไม่ดีแน่ ๆ หากมือถือของเราโดนแฮก เพราะการโดนแฮกนั้นอาจทำให้เกิดความเสียหายอย่างมาก โดยเป้าหมายของคนร้ายจะมีตั้งแต่การล้วงข้อมูลรายชื่อติดต่อต่าง ๆ รวมไปถึงข้อมูลการทำธุรกรรมทางการเงิน จนถึงการนำข้อมูลของเราไปใช้ในทางผิดกฎหมาย ซึ่งวิธีการป้องกันการโดนแฮกข้อมูลจากโทรศัพท์เบื้องต้น เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพมีดังนี้
 
- ไม่คลิกลิงก์แปลกปลอมทุกชนิด ที่ส่งมาทางข้อความ SMS E-mail
- ตั้งรหัสผ่านในการเข้าสู่ระบบที่คาดเดาได้ยาก
- เปิดระบบยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอนในการเข้าสู่ระบบ
- ไม่ติดตั้งแอปฯ ที่ไม่น่าเชื่อถือ
- อัปเดตระบบปฏิบัติการอย่างสม่ำเสมอ เพื่อปิดช่องโหว่จากระบบ
 
ที่มา : ตำรวจสอบสวนกลาง
 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้