เตือน! ภัยร้ายจากแอปพลิเคชันหาคู่ เสี่ยงเจอมิจฉาชีพ

14 ก.พ. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
เตือน! ภัยร้ายจากแอปพลิเคชันหาคู่ เสี่ยงเจอมิจฉาชีพ
แอปฯ หาคู่เป็นสื่อออนไลน์ที่มีความนิยมกันเป็นอย่างมากในหมู่วัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็นการหาเพื่อน หาคนรู้ใจที่สามารถพูดคุยกันได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ถ้าเจอเพื่อนที่ดีก็ถือว่าโชคดี แต่บางคนกลับเจอกลุ่มมิจฉาชีพที่ใช้โอกาสจากช่องทางนี้ในการหลอกล่อเหยื่อ ฉะนั้นเพื่อไม่ตกเป็นเหยื่อ ควรมีสติ คิดไตร่ตรองให้รอบคอบขณะใช้บริการแอปฯ หาคู่ต่าง ๆ โดยมีแนวทางการป้องกันและหลีกเลี่ยงการถูกล่อลวง ดังนี้
 
1. ควรระมัดระวังในการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ไม่บอกข้อมูลทั้งหมดกับคนที่เพิ่งรู้จัก เมื่อใช้บริการแอปพลิเคชันหาคู่ออนไลน์ต่าง ๆ
2. ไม่ควรหลงเชื่อ หรือไว้ใจบุคคลใดง่าย ๆ หากมีความจำเป็นต้องนัดเจอควรมีเพื่อนหรือผู้ปกครองไปด้วยเพื่อความปลอดภัย
3. ผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้ใช้สื่อสังคมออนไลน์หรือโทรศัพท์มือถือเพียงลำพัง ควรพูดคุยทำความเข้าใจถึงขอบเขตการใช้งานว่าแอปพลิเคชันไหนใช้ได้บ้างหรือแอปพลิเคชันใดควรหลีกเลี่ยง หมั่นเช็กประวัติการใช้งานอินเทอร์เน็ตหรือแอปพลิเคชันของบุตรหลานว่ามีการใช้งานที่ไม่เหมาะสมหรือมีการพูดคุยกับคนแปลกหน้าหรือไม่
4. พึงระลึกไว้เสมอว่า อะไรที่ดีเกินไป เร็วเกินไป มักจะลงเอยไม่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นโดยง่ายผ่านสื่อสังคมออนไลน์และขอให้เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอุทาหรณ์ให้ระมัดระวังในเรื่องการมีความสัมพันธ์ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์หรือ Chat Application ในรูปแบบต่าง ๆ
 
ที่มา : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้