กลลวงที่ ขบวนการแชร์ลูกโซ่ มักใช้โน้มน้าวคุณ

21 ม.ค. 2565 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
กลลวงที่ ขบวนการแชร์ลูกโซ่ มักใช้โน้มน้าวคุณ

สมัยนี้มีช่องทางการหารายได้หลากหลายรูปแบบ จึงเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพใช้เป็นอุบายมาหลอกล่อ ไม่ว่าจะเป็นบ้านออมเงิน ออมทอง หรือที่ฮิตที่สุดก็คือแชร์ลูกโซ่นั่นเอง ขบวนการนี้มีเหยื่อถูกหลอกมากขึ้นทุกปี ทำให้เสียหายเงินทองแถมบางคนหวังปลดหนี้ แต่ต้องเป็นหนี้เพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว วันนี้มารู้เท่าทันวิธีการหลอกลอง ของขบวนการนี้กันดีกว่า จะได้ระวังตัวได้ทันก่อนที่จะหมดตัว

- ถูกชักชวนจากสื่อโซเชียลต่าง ๆ
- อ้างถึงบุคคลที่ประสบความสำเร็จ จากการที่เข้าร่วมลงทุน
- อ้างหลักฐานผลประโยชน์ และเงินจำนวนมากที่ได้รับ
- ใช้โฆษณาชวนเชื่อ
- ลงทุนน้อย แต่ได้รับผลประโยชน์สูงในระยะเวลาอันสั้น
- จัดฉากการอบรมสัมมนา แสดงถึงความสำเร็จ
- ผู้ที่ลงทุน ต้องหาสมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
จำไว้เลยเจอแบบนี้เป็นขบวนการแชร์ลูกโซ่แน่นอน พบเห็นแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน กรมสอบสวนคดีพิเศษ โทร.1202 หรือ www.dsi.go.th

ที่มา : กรมสอบสวนคดีพิเศษ
#ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม #AntiFakeNewsCenter

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้