5 พฤติกรรม ที่ทำให้คุณตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพออนไลน์

08 ก.ค. 2564 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
5 พฤติกรรม ที่ทำให้คุณตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพออนไลน์

หลายๆ ท่านอาจสงสัยว่า เมื่อไหร่การฉ้อโกงออนไลน์จะหมดไปจากประเทศไทย ซึ่งคำถามนี้เป็นคำถามที่ตอบได้ง่าย และสามารถแก้ง่ายด้วยเช่นกัน โดยเริ่มจากการกำจัดพฤติกรรม ที่มิจฉาชีพส่วนใหญ่เห็นเป็นจุดอ่อน และนำไปเป็นช่องทางที่มิจฉาชีพนำมาใช้ โดยเติมแต่งกลวิธีให้แนบเนียนขึ้น เพื่อที่จะหลอกลวงเอาทรัพย์สินจากท่าน ซึ่งหากเราเข้าใจ รู้ทัน และไม่ประมาทเกินไป ก็จะไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพออนไลน์

📌 คิดว่าไม่เป็นอะไร
- “ลองดูหน่อยก็ไม่น่าเสียหายอะไร” แต่รู้หรือไม่ว่าคนที่คิดเช่นนี้ ส่วนมากจะเป็นผู้เสียหายกลุ่มแรกๆ ที่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ อาจจะชอบคลิกลิงก์แปลกๆ ที่ถูกส่งมาทาง SMS หรือ E-mail

📌 ชอบคุยกับเพื่อนใหม่
- ปกติเราจะชื่นชอบการเข้าสังคม ไม่ว่าจะเป็นในชีวิตจริงหรือโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนในชาติเดียวกัน หรือเป็นเพื่อนต่างชาติ ผู้เสียหายเหล่านี้มีโอกาสที่จะตกเป็นเหยื่อของแก๊งโรแมนซ์สแกมได้ง่าย

📌 ชอบสินค้าราคาถูก
- การค้าขายออนไลน์ ในปัจจุบันเป็นที่นิยมมาก และก็มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมากเช่นกัน โดยคนร้ายมักจะประกาศขายสินค้าที่ดูดี มีคุณภาพ ราคาถูก จูงใจให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ โอนเงินไปให้ บางรายได้รับสินค้าที่ไม่ตรงตามที่ประกาศขายบ้าง ซ้ำร้ายไปกว่านั้นก็ไม่ได้รับสินค้าเลย

📌 ชอบเสี่ยงโชค
- เมื่อได้เห็นผลตอบแทนที่ล่อตาล่อใจ ไม่ว่าจะด้วยอุบายใดๆ ที่คนร้ายปั้นแต่งขึ้นมาหลอกล่อ เช่น การชวนเล่นแชร์ ชวนลงทุนในธุรกิจ โดยเน้นว่าจะได้รับผลตอบแทนที่สูง สันนิษฐานได้เลยว่าท่านอาจจะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเข้าแล้ว

📌 ชอบช่วยเหลือ
- บ่อยครั้งที่เราเห็นคนที่ยากลำบากกว่าเรา เราก็อยากจะช่วยเหลือในฐานะเพื่อนมนุษย์ แต่ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่มิจฉาชีพ อาจจะแฝงตัวเข้ามาด้วยการปลอมข้อมูล หรือใส่เลขบัญชีรับบริจาคของตนเองแฝงไปกับผู้ที่ได้รับความเดือนร้อนจริงๆ

ที่มา : กองบังคับการปราบปราม
#ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม #AntiFakeNewsCenter

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้