กลโกงหลอกเอาบัญชีไปใช้

11 เม.ย. 2564 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
กลโกงหลอกเอาบัญชีไปใช้

ใครเคยเห็นข้อความแบบนี้บ้าง "วันนี้ถูกหวยรางวัลที่ 1 ได้เงินมา 12 ล้าน" อยากแจกรางวัล ช่วยเหลือคน คนละ 5,000 บาท เพียงพิมพ์คำว่า "ยินดีด้วย" ถ้าขึ้นสีส้มรับเงินไปเลย"

ซึ่งหลังจากที่ท่านพิมพ์คำว่า "ยินดีด้วย" ลงใต้โพสต์ ก็จะมีคนแปลกหน้า ทักเข้ามาหาท่านในทันที เพื่อแจกเงินตามคำเชิญชวน โดยแลกกับการทำตามกติกาง่ายๆ เพื่อแลกรับเงินจำนวน 5,000 บาท
ซึ่งกติกาที่ว่านั้นก็คือ การที่ท่านจะต้องโอนเงินค่าธรรมเนียมสำหรับการเปิดบัญชี (โดยจะเป็นเงินจำนวนหลักร้อย) พร้อมกับให้ท่านทำการส่งภาพบัญชีธนาคาร พร้อมภาพบัตรประจำตัวประชาชนมาให้ และหลังจากที่ทำการอนุมัติแล้ว จะโอนเงินเข้าบัญชีที่เหยื่อส่งมาให้ทันที

หลังจากที่เหยื่อหลงเชื่อ ทำการโอนเงิน พร้อมกับส่งภาพบัญชีธนาคาร และภาพบัตรประจำตัวประชาชนไปให้มิจฉาชีพแล้ว กว่าจะรู้ตัวก็สายไปเสียแล้ว เพราะมิจฉาชีพได้ทั้งเงิน และเอกสารส่วนตัวของท่านไปแล้วนั่นเอง

ที่มา: กองปราบปราม / ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้